ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: OECD คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้เติบโตช้าลงกว่าปีที่แล้ว


กรีซเผชิญความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ IMF ในวันศุกร์นี้ / เศรษฐกิจสหรัฐฯกระเตื้องขึ้นในเดือน เม.ย และ พ.ค

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:13 0:00
Direct link

OECD คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้เติบโตช้าลงกว่าปีที่แล้ว

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือ OECD คาดการณ์ว่า ศก.โลกปีนี้จะเติบโตช้าลงกว่าปีที่แล้ว แต่จะกระเตื้องขึ้นในปีหน้าอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 4%

OECD คาดว่า ศก.จีนปีนี้จะโตที่ 6.8% ลดลงจาก 7.4% เมื่อปีที่แล้ว ส่วน ศก.สหรัฐฯคาดว่าจะโต 2% ในปีนี้ ลดลงจาก 2.4% เมื่อปีกลาย นอกจากนั้นคาดว่า ศก.ของประเทศพัฒนาแล้ว เช่นญี่ปุ่นและแคนาดา ก็จะชะลอลงในปีนี้เช่นกัน

ส่วน ศก.ของกลุ่มยูโรโซนคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นที่ 1.4%

กรีซเผชิญความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ IMF ในวันศุกร์นี้

นายกฯกรีซ Alexis Tipras เดินทางไปกรุงบรัสเซลล์เพื่อพบปะผู้ให้กู้ เป้าหมายเพื่อของเงินกระตุ้น ศก.รอบใหม่ ขณะที่กำลังจะต้องชดใช้เงินกู้ให้แก่ IMF 4 งวดในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า มูลค่ารวม 1,800 ล้านดอลล่าร์ โดยงวดแรกต้องใช้คืนในวันศุกร์นี้มูลค่า 336 ล้านดอลล่าร์

นักวิเคราะห์คาดว่ากรีซอาจไม่สามารถหาเงินใช้หนี้งวดแรกได้ทันวันศุกร์นี้ และมีโอกาสสูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยุโรปบางคนแสดงความลังเลใจที่จะสนับสนุนเงินกู้งวดใหม่ให้กับกรีซ โดยบอกว่ากรีซจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายลองรัฐบาล และเพิ่มการเก็บภาษี เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณ

เศรษฐกิจสหรัฐฯกระเตื้องขึ้นในเดือน เม.ย และ พ.ค

ผู้เชี่ยวชาญของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ระบุว่า ศก.สหรัฐฯเริ่มเติบโตอีกครั้งในเดือน เม.ย และ พ.ค หลังจากชะลอตัวลงเล็กน้อยในช่วงต้นปี โดยปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นเกือบทุกภาคอุตสาหกรรม ยกเว้นภาคพลังงาน ขณะที่ยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น และปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคสูงขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:13 0:00
Direct link

XS
SM
MD
LG