ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: โบอิ้งบรรลุข้อตกลงขายเครื่องบินให้อิหร่านกว่า 100 ลำ


Mideast Iran Boeing Boeing Factory
Mideast Iran Boeing Boeing Factory

IMF ปรับลดการคาดการณ์การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปีนี้ลงมาที่ 2.2% / อินเดียส่งดาวเทียมพาณิชย์ 20 ดวงสู่วงโคจรในคราวเดียวกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:04 0:00
Direct link

IMF ปรับลดการคาดการณ์การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปีนี้ลงมาที่ 2.2%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ปรับลดการคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้ ลงจากระดับ 2.4% เหลือ 2.2% และคาดว่าอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ จะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 5%

เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตช้าลงในช่วงต้นปีนี้ โดยอยู่ที่ระดับ 0.8% ในช่วงไตรมาสแรกของปี ลดลงจาก 2.4% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง

ด้านกรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF นางคริสตีน ลาการ์ด ระบุว่าปัจจัยหลัง 4 อย่างที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตช้าลง คือการชะลอตัวของตลาดแรงงาน ปริมาณการผลิตลดลง ความไม่เท่าเทียมด้านรายได้ และอัตราความยากจนอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม นางลาการ์ดชี้ว่า เศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯ ในปีนี้ยังอยู่ในระดับที่ดี

โบอิ้งบรรลุข้อตกลงขายเครื่องบินให้อิหร่านกว่า 100 ลำ

บริษัทเครื่องบิน Boeing ของสหรัฐฯ ลงนามในข้อตกลงขายเครื่องบินโดยสารให้กับสายการบินของรัฐบาลอิหร่านอย่างน้อย 100 ลำ เป็นมูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ นับเป็นข้อตกลงการค้ามูลค่าสูงสุดที่สหรัฐฯ ทำกับอิหร่านในรอบ 37 ปี

ก่อนหน้านี้ Iran Air เพิ่งทำข้อตกลงซื้อเครื่องบินโดยสารจากบริษัท Airbus คู่แข่งของ Boeing เช่นกัน

บริษัท Boeing ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้อนุมัติข้อตกลงที่ว่านี้ หลังจากพิจารณาแล้วว่าอิหร่านได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำไว้กับประเทศตะวันตก ซึ่งนำไปสู่การยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน

อินเดียส่งดาวเทียมพาณิชย์ 20 ดวงสู่วงโคจรในคราวเดียวกัน

วันนี้อินเดียส่งดาวเทียมสู่วงโคจรรอบโลก 20 ดวงในคราวเดียวกัน ถือเป็นก้าวสำคัญในความพยายามผลักดันให้อินเดียเป็นหนึ่งในผู้นำในด้านการส่งดาวเทียม

ภารกิจครั้งนี้เริ่มต้นด้วยการส่งกระสวยอวกาศขึ้นไปในวงโคจรรอบโลก แล้วค่อยๆ ปล่อยดาวเทียมทีละดวงจนครบ 20 ดวง ซึ่งเป็นดาวเทียมพาณิชย์ของสหรัฐฯ 13 ดวง ของแคนาดา 2 ดวง และของเยอรมนีกับอินโดนีเซียอย่างละดวง

นับเป็นการส่งดาวเทียมจำนวนมากที่สุดในครั้งเดียวของอินเดีย แต่สถิติสูงสุดยังคงเป็นของรัสเซีย ที่ส่งดาวเทียมครั้งเดียว 37 ดวง เมื่อปี ค.ศ. 2014 ถึงกระนั้นเชื่อว่าความสำเร็จครั้งล่าสุดนี้ จะทำให้ทั่วโลกหันมาจับตามองโครงการอวกาศต้นทุนต่ำของอินเดียมากขึ้น

XS
SM
MD
LG