ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรป


European Central Bank (ECB) President Mario Draghi
European Central Bank (ECB) President Mario Draghi

รมต.คลังสหรัฐฯ ระบุราคาน้ำมันลดลงเป็นผลดีต่อผู้บริโภค / แรดแอฟริกาใต้ถูกฆ่าตัดนอน้อยลงเมื่อปีที่แล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:06 0:00
Direct link

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป Mario Draghi ระบุว่าเตรียมทบทวนนโยบายทางเศรษฐกิจในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่า อาจมีการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในอีกไม่กี่เดือนจากนี้ ซึ่งความเห็นของนาย Draghi ส่งผลให้ค่าเงินยูโรลดต่ำลงเกือบ 1% ในวันนี้

ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมันดิบที่ลดลง และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของหลายประเทศต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ คือปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจยุโรปชะลอตัว และทำให้ธนาคารกลางยุโรปต้องพิจารณาเครื่องมือทางการเงินต่างๆ เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์เชื่อว่ามาตรการที่อาจนำมาใช้คือ การลดอัตราดอกเบี้ย และการซื้อพันธบัตรยูโรเพื่ออัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ หรือ Quantitative Easing มูลค่า 60,000 - 70,000 ล้านยูโร

ดัชนีหุ้นของสหรัฐฯ และยุโรป ดีดตัวขึ้นในวันพฤหัสบดี หลังจากการส่งสัญญาณของ ECB ดังกล่าว ขณะที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ระดับสูงกว่า $29 / บาร์เรล

รมต.คลังสหรัฐฯ ระบุราคาน้ำมันลดลงเป็นผลดีต่อผู้บริโภค

รมต.คลังสหรัฐฯ Jack Lew กล่าวต่อที่ประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สวิสเซอร์แลนด์ว่า แม้ราคาน้ำมันดิบโลกลดลงจะส่งผลให้เกิดความกังวลในหมู่นักลงทุนในตลาดหุ้น แต่ในทางกลับกัน ประชาชนทั่วไปจะมีเงินออมมากขึ้น และมีเงินสำหรับจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจภาคครัวเรือน

รมต. Lew ยังบอกด้วยว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่ทำให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดหุ้นทั่วโลกนั้น ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ และแสดงให้เห็นว่าจีนจำเป็นต้องผลักดันให้เกิดการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจในระยะยาว จากที่พึ่งพาการส่งออกไปเป็นพึ่งพาการบริโภคในประเทศมากขึ้น

แรดแอฟริกาใต้ถูกฆ่าตัดนอน้อยลงเมื่อปีที่แล้ว

กระทรวงสิ่งแวดล้อมแอฟริกาใต้รายงานว่า แรดที่ถูกล่าเพื่อตัดนอในแอฟริกาใต้มีจำนวนลดลง จากจำนวน 1,215 ตัวในปี 2014 เหลือ 1,175 ตัวในปี 2015 แสดงให้เห็นว่ามาตรการควบคุมการล่าแรดในเขตอุทยานแห่งชาติเริ่มได้ผล

อย่างไรก็ตาม องค์กร World Wildlife Fund ชี้ว่าการล่าแรดในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง นามิเบีย และซิมบับเว กลับมีจำนวนเพิ่มขึ้น

นอแรดเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดเอเชีย เช่นจีนและเวียดนาม ซึ่งเชื่อว่านอแรดมีสรรพคุณทางยา และช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศ

XS
SM
MD
LG