ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: นิสสันตกลงซื้อหุ้นมิตซูบิชิ 2,200 ล้านดอลลาร์


Nissan Motor Co. President and CEO Carlos Ghosn, right, and Mitsubishi Motors Corp. Chairman and CEO Osamu Masuko walk in the venue of their joint press conference in Yokohama, near Tokyo, Thursday, May 12, 2016.
Nissan Motor Co. President and CEO Carlos Ghosn, right, and Mitsubishi Motors Corp. Chairman and CEO Osamu Masuko walk in the venue of their joint press conference in Yokohama, near Tokyo, Thursday, May 12, 2016.

สหประชาชาติคาดเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงอยู่ที่ 2.4% ปีนี้ / อังกฤษล้มเลิกความพยายามลดขนาดและขอบเขตของ BBC

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:16 0:00
Direct link

สหประชาชาติคาดเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงอยู่ที่ 2.4% ปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์ของสหประชาชาติคาดการณ์ว่า อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบโลกตกต่ำ สภาพภูมิอากาศรุนแรงในหลายพื้นที่ซึ่งเป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนิญโญ่ และความไร้เสถียรภาพทางการเมืองในหลายประเทศ

รายงานของฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและสังคมของสหประชาชาติ หรือ DESA คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะเติบโตราว 2.4% ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่แล้ว และคาดว่าจะเติบโตราว 2.8% ในปีหน้า ซึ่งยังคงเป็นระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

รายงานบอกด้วยว่า เอเชียใต้คือภูมิภาคที่เศรษฐกิจสดใสที่สุด ขณะที่เศรษฐกิจของแอฟริกา ละตินอเมริกา รัสเซียและสหรัฐฯ จะชะลอตัวลงในปีนี้

นิสสันตกลงซื้อหุ้นมิตซูบิชิ 2,200 ล้านดอลลาร์

บริษัทรถยนต์ Nissan Motor ตกลงซื้อหุ้น 34% ของ Mitsubishi Motors เป็นมูลค่า 2,200 ล้านดอลลาร์ ในช่วงที่มิตซูบิชิกำลังพยายามเอาตัวรอดจากข่าวอื้อฉาวเรื่องตัวเลขไมล์ประหยัดน้ำมันผิดพลาด

ผู้บริหารของทั้งสองบริษัทแถลงข่าวร่วมกันที่เมืองโยโกฮาม่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัทนิสสัน โดยระบุว่าข้อตกลงนี้ทั้งสองฝ่ายต่างได้ประโยชน์

ที่ผ่านมา มิตซูบิชิได้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กบางรุ่นให้กับนิสสันสำหรับขายในตลาดญี่ปุ่น ซึ่งการที่นิสสันซื้อหุ้นของมิตซูบิชิ จะทำให้นิสสันเข้าถึงตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้มากขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทย

เมื่อวานนี้ มิตซูบิชิซึ่งกำลังถูกตรวจสอบเรื่องการอ้างประสิทธิภาพประหยัดน้ำมัน ยอมรับว่าการโกงตัวเลขไมล์อาจเกิดขึ้นกับรถมิตซูบิชิทุกรุ่น ทั้งที่กำลังอยู่ในระบบการผลิตและที่เลิกผลิตไปแล้ว

อังกฤษล้มเลิกความพยายามลดขนาดและขอบเขตของ BBC

รัฐบาลอังกฤษยอมถอยจากความพยายามลดขนาดและลดขอบเขตการทำงานของสำนักข่าว BBC หลังจากทาง BBC กล่าวหาว่า รัฐมนตรีของอังกฤษกำลังคุกคามเสรีภาพของ BBC

รัฐบาลอังกฤษได้เปิดเผยรายงานทบทวนการทำงานของ BBC และสรุปว่าจะจัดตั้งองค์กรขึ้นมาดูแลการทำงานและความโปร่งใสของ BBC รวมทั้งจัดการความกังวลที่ว่า BBC ผูกขาดตลาดการรายงานข่าวในประเทศ แต่จะไม่อนุญาตให้รัฐมนตรีมีอำนาจในการกำหนดทิศทางข่าวสารของ BBC และจะไม่ตัดรายได้ในลักษณะค่าธรรมเนียมที่ BBC ได้รับจากครัวเรือนต่างๆ ที่ติดตามข่าวสารของ BBC ตกปีละ 5,350 ล้านดอลลาร์

ปัจจุบันคาดว่าบริการของ BBC เข้าถึงประชากรอังกฤษราว 97% ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งทาง BBC ยืนยันว่าไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรที่จะกระทบกระเทือนต่อจำนวนผู้ชมของ BBC

XS
SM
MD
LG