ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ประเทศผู้ผลิตน้ำมันยังตกลงกันไม่ได้เรื่องปริมาณการผลิตน้ำมันดิบโลก


ผู้แทนการเงินโลกรับปากร่วมมือกระตุ้นเศรษฐกิจโลก / IMF สนับสนุนให้จีนเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:36 0:00
Direct link

ประเทศผู้ผลิตน้ำมันยังตกลงกันไม่ได้เรื่องปริมาณการผลิตน้ำมัน

ประเทศผู้ผลิตน้ำมันยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการระงับการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน ในการประชุมที่กาตาร์ในวันอาทิตย์ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลกปรับตัวลดลงอีกครั้งเมื่อเปิดตลาดในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ

ผู้แทนประเทศผู้ส่งออกน้ำมันกลุ่ม OPEC 18 ประเทศ และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม OPEC พยายามหาทางออกเรื่องราคาน้ำมันตกต่ำ ด้วยการคงระดับการผลิตน้ำมันดิบโลกไว้ที่ระดับของเดือนมกราคม ไปอย่างน้อยจนถึงเดือนตุลาคมปีนี้ เป้าหมายเพื่อให้ราคาน้ำมันมีเสถียรภาพ หลังจากราคาน้ำมันดิบโลกลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว อยู่ที่ระดับประมาณ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปัจจุบัน

อิหร่านปฏิเสธที่จะส่งรัฐมนตรีด้านน้ำมันไปร่วมประชุมที่กาตาร์ในวันอาทิตย์ โดยบอกว่าอิหร่านจะไม่ระงับการผลิตน้ำมันของตัวเอง หลังจากที่เพิ่งได้รับการผ่อนคลายมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากประเทศตะวันตก

ขณะที่ทางซาอุฯ ยืนยันว่าจะไม่สามารถเกิดข้อตกลงใดๆได้ หากอิหร่านไม่เข้าร่วมในมาตรการระงับปริมาณการผลิตน้ำมันที่ว่านี้

ผู้แทนการเงินโลกรับปากร่วมมือกระตุ้นเศรษฐกิจโลก

เจ้าหน้าที่ด้านการเงินทั่วโลกซึ่งร่วมประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกเมื่อวันเสาร์ มีแถลงการณ์ร่วมว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเปราะบางให้แข็งแกร่งขึ้น

ที่ประชุมเห็นด้วยว่าประเทศต่างๆ ควรใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำและเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป นอกจากนี้ยังขอให้มีการเพิ่มมาตรการควบคุมทางการเงิน เพื่อป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีดังที่ระบุไว้ในเอกสารลับปานามา

IMF สนับสนุนให้จีนเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจ

เจ้าหน้าที่ไอเอ็มเอฟกระตุ้นให้จีนดำเนินนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป ด้วยการปรับแก้กฎเกณฑ์ให้ง่ายขึ้น สำหรับการเข้าซื้อหรือบริหารธุรกิจที่ประสบความล้มเหลว และการทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนและดอกเบี้ยธนาคาร เป็นไปตามกลไกตลาดมากขึ้น

รอง กก.ผจก.ไอเอ็มเอฟ เดวิด ลิปตัน ที่การประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกเมื่อวันเสาร์ ว่าจีนจำเป็นต้องสนับสนุนภาคเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มจะเติบโต และว่านโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจจีนโดยรวมในระยะยาว

ด้าน รมต.การคลังสหรัฐฯ เจค็อบ ลิว ซึ่งกล่าวต่อที่ประชุมนี้เช่นกัน ระบุว่าการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจีนถือเป็นหนึ่งในความท้าทายทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุด และว่าจีนควรเพิ่มมาตรการปกป้องทางสังคม ลดการผลิตส่วนเกิน และเปิดภาคธุรกิจต่างๆ ให้ต่างชาติเข้าไปแข่งขัน ถือเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในการปฏิรูปเศรษฐกิจจีน

XS
SM
MD
LG