ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออง ซาน ซูจีเดินทางออกนอกพม่าครั้งแรกในรอบ 24 ปีเพื่อร่วมประชุมเศรษฐกิจโลกที่กรุงเทพฯ


บรรดาผู้ลี้ภัยการเมืองในพม่าต่างตื่นเต้นยินดี หลังจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ของพม่าเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่านาง ออง ซาน ซูจีจะเข้าร่วมในการประชุมเศรษฐกิจโลกหรือ World Economic Forum ที่กรุงเทพฯ ก่อนเดินทางเยือนหลายประเทศในยุโรปในเดือนมิถุนายน ซึ่งถือเป็นการเดินทางออกนอกพม่าครั้งแรกในรอบ 24 ปีของนางออง ซาน ซูจี

คุณโซ อ่อง โฆษกกลุ่ม Forum for Democracy ระบุว่ามีนัยสำคัญอย่างยิ่งที่การเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบหลายสิบปีของนาง ออง ซาน ซูจี มีจุดหมายอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้านในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

ที่ผ่านมาในอดีต นางออง ซาน ซูจีเคยมีโอกาสเดินทางออกนอกพม่ามาแล้ว แต่เธอเลือกที่จะอยู่ในพม่าต่อไปเพราะเกรงว่าหากเดินทางออกมาแล้วจะไม่ได้กลับเข้าพม่าอีก ซึ่งทำให้เธอพลาดโอกาสพบกับสามีของเธอที่อังกฤษจนกระทั่งเขาเสียชีวิตและไม่ได้พบลูกชายเป็นเวลาอีกหลายปี แต่ในครั้งนี้นางซูจีมั่นใจว่ารัฐบาลพม่าจะยินยอมให้เธอกลับเข้าพม่าได้ หลังการประชุมในกรุงเทพฯและการเยือนหลายประเทศในยุโรปเสร็จสิ้น

ปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยชาวพม่าอาศัยอยู่ในประเทศไทยหลายหมื่นคน ซึ่งคุณโซ อ่อง โฆษกกลุ่ม Forum for Democracy หวังว่านางออง ซาน ซูจี จะมีโอกาสเยี่ยมเยือนผู้ลี้ภัยเหล่านั้นขณะอยู่ในประเทศไทย ซึ่งนายโซ อ่อง ชี้ว่านอกจากการส่งเสริมการพัฒนาภายในพม่าแล้ว นางซูจีควรกระตุ้นให้ประชาคมนานาชาติให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยตามแนวพรมแดนไทย-พม่าต่อไป รวมทั้งสนับสนุนองค์กรต่างๆที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยเหล่านั้น

ทางด้านคุณซิน ลิน โฆษกของรัฐบาลพลัดถิ่นของพม่าในประเทศไทย กล่าวว่าบรรดาผู้นำการเคลื่อนไหวทางการเมืองของพม่าที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศไทยต่างตื่นเต้นอยากพบนางซูจี แต่อาจไม่สามารถทำได้เนื่องจากตามสถานะแล้วพวกเขาเป็นองค์กรที่ไม่ได้จัดตั้งขึ้นอย่างถูกกฎหมาย เนื่องจากไม่ใช่แค่นางออง ซาน ซูจีเท่านั้นที่เดินทางมาร่วมประชุมเศรษฐกิจโลกที่กรุงเทพฯ แต่ยังมีประธานาธิบดีพม่า เต็ง เส่ง เดินทางมาด้วย ดังนั้นพวกตนจึงไม่ต้องการทำให้นางซูจีเดือดร้อนจากการพบปะพูดคุยกับกลุ่มตน

ตามกำหนดการนั้น ประธานาธิบดีพม่า เต็ง เส่ง มีกำหนดขึ้นกล่าวปราศรัยในการประชุม World Economic Forum ครั้งนี้ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าประธานาธิบดีพม่าจะพบหารือกับนางซูจีที่กรุงเทพฯด้วยหรือไม่

หลังจากนี้ นางออง ซาน ซูจี จะเดินทางเยือนยุโรปในเดือนมิถุนายน ซึ่งรวมถึงการเยือนนอร์เวย์เพื่อรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอย่างเป็นทางการ เนื่องจากขณะที่เธอได้รับเลือกให้เป็นผู้รับรางวัลใน ปี ค.ศ 1991 หรือเมื่อ 21 ปีก่อนนั้น เธอยังคงถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักในนครย่างกุ้งและไม่สามารถมารับรางวัลได้ด้วยตนเอง

XS
SM
MD
LG