ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน. เต็ง เส่ง ของพม่าตำหนิความหย่อนยานด้านธรรมาภิบาลในประเทศ และตั้งคณะกรรมาธิการท้องถิ่นรูปแบบใหม่ที่น่าจะฟังเสียงประชาชนมากขึ้น


พลเอก เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่าตำหนิความหย่อนยานด้านธรรมาภิบาลในประเทศ และตั้งคณะกรรมาธิการท้องถิ่นรูปแบบใหม่ที่น่าจะฟังเสียงประชาชนมากขึ้น

ผู้นำพม่ากล่าว่าในช่วงที่พม่าอยู่ภายใต้รัฐบาลทหาร เจ้าหน้าที่ขาดความโปร่งใส เลี่ยงกฎหมายและไม่ฟังประชาชน เขากล่าวว่าในช่วงนั้นคอร์รัปชั่นถ่วงการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของรัฐบาล

ที่พลเอกเต็ง เส่งพูดอย่างเปิดเผย เช่นนั้น อาจารย์ ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบัน Institute of Security and International Studies กล่าวว่า พลเอก เต็ง เส่งวัย 67 ปี ไม่มีแผนที่จะเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงทางการเมืองน้อยกว่าผู้นำการเมืองคนอื่นๆเช่นนางออง ซาน ซู จี

นอกจากนั้น การที่ผู้นำพม่ามีแผนตั้งคณะกรรมการท้องถิ่นใหม่ นักวิเคราะห์ คุณ Aung Thu Nyein แห่ง Vahu Development Institute กล่าวว่า น่าจะเป็นความตั้งใจของพลเอกเต็ง เส่งเพื่อให้เกิดระบบที่ส่งเสริมคนที่ฝีมือให้กว้างหน้าในหน้าที่การงาน แทนที่จะเป็นระบบเดิมที่ส่งเสริมแต่คนที่ภักดีต่อรัฐบาลและกลุ่มทหาร

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Daniel Schearf /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG