ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวพม่านับร้อยประท้วงอย่างสันติที่เมืองมันดาเลย์กรณีรัฐจ่ายไฟให้ใช้เพียง 6 ชั่วโมงต่อวัน


ชาวพม่านับร้อยประท้วงอย่างสันติที่เมืองมันดาเลย์เพราะทนไม่ไหวที่มีไฟฟ้าไม่พอใช้ จากเดิมที่สลับเช้ากับเย็นมาเป็นเหลือเพียง 6 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์ประท้วงที่มีให้เห็นไม่บ่อยนักในประเทศที่มีประวัติปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรง ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ปล่อยให้ผู้ประท้วงชุมนุมอย่างสันติ ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่ากบฏชนกลุ่มน้อยคะฉิ่นทำลายระบบส่งไฟฟ้า จนเป็นเหตุให้ไฟฟ้าหายไปจากระบบ 200 เมกกะวัตต์

ชาวพม่านับร้อยประท้วงอย่างสันติที่เมืองมันดาเลย์เพราะทนไม่ไหวที่มีไฟฟ้าไม่พอใช้ โดยเดินขบวนพร้อมจุดเทียนอยู่ที่หน้าสำนักงานการไฟฟ้าของเมือง ความไม่พอใจส่วนหนึ่งมาจากที่พม่าขายไฟฟ้าและทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้ผลิตไฟให้ประเทศเพื่อนบ้านเช่นไทยกับจีน แต่ประชาชนในประเทศไม่มีไฟใช้ มีรายงานว่าประชาชน 75% ของประเทศเข้าไม่ถึงการให้บริการไฟฟ้าของรัฐ

ที่เมืองมันดาเลย์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้หลายชั่วโมงต่อวัน จากเดิมที่สลับเช้ากับเย็นมาเป็นเหลือเพียง 6 ชั่วโมงต่อวัน การประท้วงครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุการณ์ประท้วงที่มีให้เห็นไม่บ่อยนักในประเทศที่มีประวัติปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรง ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ปล่อยให้ผู้ประท้วงชุมนุมอย่างสันติ แต่รัฐบาลได้ออกกฎหมายให้มีการประท้วงอย่างสงบได้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปตามแนวทางประชาธิปไตยที่มีขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว

ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่ากบฏชนกลุ่มน้อยคะฉิ่นทำลายระบบส่งไฟฟ้า จนเป็นเหตุให้ไฟฟ้าหายไปจากระบบ 200 เมกกะวัตต์

รัฐบาลชี้แจงผ่านสื่อว่ากองกำลังคะฉิ่นระเบิดทำลายหอส่งไฟฟ้าในทางตะวันออกของรัฐฉาน อย่างไรก็ตามพันเอกเจมส์ ลำ เดาซึ่งมีบทบาทเกี่ยวข้องกับกองกำลังคะฉิ่นด้านการต่างประเทศกล่าวว่า คะฉิ่นไม่ได้มีส่วนร่วมกับการโจมตีโครงข่ายไฟฟ้า เพราะไม่มีนโยบายที่ทำแบบนั้นและไม่มีปฏิบัติการในบริเวณนั้น

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG