ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวพม่าเตรียมปล่อยตัวนักโทษการเมืองสร้างความยินดีต่อประชาคมการฑูตนานาชาติ


ข่าวพม่าเตรียมปล่อยตัวนักโทษการเมืองสร้างความยินดีต่อประชาคมการฑูตนานาชาติ
ข่าวพม่าเตรียมปล่อยตัวนักโทษการเมืองสร้างความยินดีต่อประชาคมการฑูตนานาชาติ

นักการฑูตทั้งในและนอกพม่ายินดีกับข่าวว่ารัฐบาลพม่าอาจเตรียมปล่อยตัวนักโทษการเมืองหลายคนในสัปดาห์นี้

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ Espen Barth Eide กล่าวกับ Voice of America ภาคภาษาพม่า เรื่องที่โฆษกรัฐสภาพม่า Thura Shwe Mann บอกกับตนว่าอาจมีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองบางส่วนในสัปดาห์นี้

รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของนอร์เวย์กล่าวว่า สิ่งที่ได้ยินมาจากโฆษกรัฐสภาพม่าและจากบุคคลสำคัญในรัฐบาลพม่าหลายคน ระบุตรงกันว่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองพม่าในเร็ววันนี้ และอาจมีจำนวนไม่น้อย ซึ่งอาจทยอยปล่อยเป็น 2 ช่วงติดๆกัน ถือเป็นเรื่องน่ายินดีในมุมมองของประชาคมนานาชาติ

ทางด้านสำนักข่าวฝรั่งเศสรายงานอ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวในรัฐบาลพม่าซึ่งไม่ระบุชื่อ ว่าการปล่อยตัวนักโทษการเมืองพม่าจะมีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่งจะเดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการในวันพุธ

ที่ผ่านมารัฐบาลประเทศตะวันตกเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองผู้สนับสนุนประชาธิปไตยซึ่งคาดว่ามีจำนวนมากกว่า 2,000 คน แลกกับการยินยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อพม่า

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Kurt Campbell กล่าวกับ Voice of America ภาคภาษาพม่าในวันจันทร์ว่า การยินยอมปล่อยตัวนักโทษการเมืองคือการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีของพม่า ซึ่งสหรัฐกำลังเตรียมนำเรื่องมาตรการตอบแทนพม่าไปปรึกษากับบุคคลสำคัญในรัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สหรัฐเชื่อว่ายังมีเรื่องที่น่ากังวลและมีสิ่งที่รัฐบาลพม่ายังต้องทำอีกมากเพื่อปฏิรูปประชาธิปไตย ในขณะเดียวกันต้องมีการสนองตอบต่อก้าวย่างสำคัญที่กำลังดำเนินไปในพม่า ซึ่งหวังว่าจะเป็นก้าวที่นำพม่าไปสู่อนาคตที่ดีกว่า

อีกด้านหนึ่ง นิตยสารข่าวอิรวดีของกลุ่มชาวพม่าลี้ภัยผู้รณรงค์เพื่อประชาธิปไตยฉบับวันจันทร์ ตีพิมพ์บทบรรณาธิการสรรเสริญการตัดสินใจของรัฐบาลพม่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่อนุญาตให้วารสารฉบับหนึ่งในย่างกุ้งลงบทสัมภาษณ์นาย Aung Zaw บรรณาธิการของอิรวดีและอดีตนักโทษการเมืองในพม่าผู้ลี้ภัยอยู่ในประเทศไทย โดยในบทบรรณาธิการดังกล่าว นาย Aung Zaw ระบุว่าตนตื่นเต้นยินดีที่คำสัมภาษณ์ของตนได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในพม่า และเชื่อว่าขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่พม่าจะกอบกู้ความ่นาเชื่อถือด้านเสรีภาพของสื่อมวลชนกลับคืนมา

XS
SM
MD
LG