ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างพม่ากับเกาหลีเหนือถูกจับตามองอีกครั้งหลังญี่ปุ่นเเผยข้อมูลเรื่องการขนส่งวัตถุดิบนิวเคลียร์


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการญี่ปุ่นยืนยันรายงานว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ยึดสินค้าประเภทแท่งอัลลอยแบบที่ใช้ในเตาปฏิกรณ์ปรมาณูซึ่งสงสัยว่ามาจากเกาหลีเหนือได้เมื่อเดือน ส.ค ปีที่แล้ว โดยสื่อมวลชนญี่ปุ่นรายงานว่าสินค้าดังกล่าวอยู่บนเรือติดธงสิงคโปร์ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังพม่า

การเปิดเผยดังกล่าวก่อให้เกิดความกังวลว่าพม่าอาจกำลังพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ และอาจละเมิดมาตรการลงโทษของสหประชาชาติที่มีต่อเกาหลีเหนือ ขณะที่พม่าเองก็เพิ่งได้รับการระงับหรือยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจบางส่วนไม่นานนี้ จากการที่พม่ากำลังเดินหน้าเรื่องการปฏิรูปการเมือง

ที่ปรึกษาพิเศษของสหรัฐด้านพม่า Patrick Murphy กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พม่าจะไม่ได้รับการยกเลิกมาตรการลงโทษทั้งหมดเด็ดขาด หากยังไม่มีการปฏิรูปด้านการเมืองและสิทธิมนุษยชนให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งหากพม่ายังคงมีความสัมพันธ์ทางทหารกับเกาหลีเหนือ ที่ปรึกษาพิเศษของสหรัฐกล่าวว่าสหรัฐหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพม่าจะยุติความสัมพันธ์ทางทหารกับเกาหลีเหนืออย่างเด็ดขาด

ในอดีตนั้น รัฐบาลทหารของพม่าคือลูกค้าสำคัญที่ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆจากเกาหลีเหนือ แต่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเริ่มง่อนแง่นเมื่อปี พ.ศ 2526 เมื่อสายลับของเกาหลีเหนือวางระเบิดสังหารตัวแทนของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในเวลานั้นที่กรุงย่างกุ้งจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทั้งสองฝ่ายยังคงดำเนินความสัมพันธ์ทางทหารอย่างลับๆในอีกไม่กี่ปีต่อมา

มาถึงปี พ.ศ 2553 เมื่อพม่าเริ่มการปฏิรูปการเมือง ทหารระดับสูงของพม่าผู้หนึ่งที่แปรพักตร์ได้เผยว่ารัฐบาลพม่ากำลังพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นอย่างลับๆ ด้วยความช่วยเหลือจากเกาหลีเหนือ แต่คำกล่าวหาที่ว่านี้ยังไม่มีหลักฐานใดๆ

คุณ Robert Kelley อดีตวิศวกรนิวเคลียร์ของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA บอกว่าตนยังไม่เห็นหลักฐานใดที่ชี้ให้เห็นว่า เกาหลีเหนือมีส่วนร่วมในโครงการนิวเคลียร์ของพม่า และไม่คิดว่าใครจะมีหลักฐานที่ว่านี้ แต่รัฐบาลพม่าก็ควรสร้างความโปร่งใสในเรื่องนี้ด้วยการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของ IAEA เข้าไปทำการตรวจสอบในพม่าได้
XS
SM
MD
LG