ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจพม่ากำลังกระทบกระเทือนจากการสู้รบครั้งล่าสุดในรัฐคะฉิ่น


องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน Free Burma Rangers เปิดเผยภาพถ่ายวีดีโอขณะที่กองทัพพม่ากำลังโจมตีทางอากาศใส่ชนกลุ่มน้อยในรัฐคะฉิ่น ซึ่งทำให้การต่อสู้ในพื้นที่ดังกล่าวที่ยืดเยื้อมานาน 18 เดือนรุนแรงยิ่งขึ้น โดยหลายฝ่ายกังวลว่าการโจมตีทางอากาศของกองทัพพม่าจะเป็นการทำลายกระบวนการเจรจาสันติภาพในพม่า

บรรดาผู้นำชนเผ่าต่างๆซึ่งรวมตัวกันภายใต้ชื่อ สภาสหพันธรัฐสหภาพ หรือ United Nationalities Federation Council (UNFC) ร่วมประชุมกันที่ประเทศไทยเพื่อหารือเรื่องการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกองทัพพม่ากับชนกลุ่มน้อยชาวคะฉิ่น นาย David Tharkabaw รองประธานของ UNFC ระบุว่าสถานการณ์ในรัฐคะฉิ่นขณะนี้น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง มีการใช้ปืนใหญ่และการโจมตีด้วยระเบิดอย่างหนักหน่วงรุนแรง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงราว 50 คนชุมนุมหน้าสถานฑูตพม่าในกรุงเทพฯ เรียกร้องให้ยุติการต่อสู้ในรัฐคะฉิ่น ผู้ประท้วงบางคนขอให้นาง Aung San Suu Kyi ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ คุณ La Nu Nan หนึ่งในผู้ประท้วง บอกว่าตนต้องการให้นาง Aung San Suu Kyi ออกมาเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวคะฉิ่นและชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่มในพม่า และยืนหยัดเพื่อพวกเขา

คาดว่านอกจากที่ประเทศไทยแล้ว ยังจะมีการประท้วงหน้าสถานฑูตพม่าในหลายประเทศในช่วงไม่กี่วันนี้ด้วย

ทางด้านคุณ Jim Della-Giacoma ผอ. ฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขององค์กร International Crisis Group ยืนยันว่า แม้ความรุนแรงจะยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในพม่า แต่กระบวนการจัดทำข้อตกลงสันติภาพในพม่ายังต้องดำเนินต่อไป เขาชี้ว่าขณะที่กำลังเกิดการสู้รบระหว่างกองทัพพม่ากับชนกลุ่มน้อยชาวคะฉิ่น การเจรจาสันติภาพก็กำลังดำเนินควบคู่ไปด้วย ซึ่งตนเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายต่างเห็นประโยชน์จากข้อตกลงสันติภาพที่ว่านี้

การสู้รบครั้งล่าสุดในพม่าเกิดขึ้นในขณะที่พม่ากำลังเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเข้าไปในพม่า เช่นเดียวกับเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ หลายฝ่ายจึงเกรงกันว่าการต่อสู้ระหว่างกองทัพพม่ากับชนกลุ่มน้อยในรัฐคะฉิ่นครั้งนี้จะเป็นการทำลายการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของพม่าได้
XS
SM
MD
LG