ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นและการเจริญเติบโตของภาคอุตสาหกรรมเริ่มส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพม่า


อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการพัฒนาที่ขาดมาตรการควบคุมสร้างผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมในบริเวณทะเลสาปอินเลของพม่า

ทะเลสาปอินเลได้สมญานามว่าเป็นอัญมณีของพม่า เป็นแหล่งที่อยู่และที่หากินของฝูงนกอพยพสัตว์พันธุ์หายากต่างๆมากมายหลายชนิด และยังมีชนเผ่าหลายเผ่าของพม่าอาศัยอยู่ในพื้นที่รอบๆทะเลสาปน้ำจืดที่กินพื้นที่กว้าง 110 ตารางกิโลเมตร

ขณะนี้ จำนวนนักท่องเที่ยงต่างชาติมากมายพากันเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในพม่า แม้ว่าการเติบโตทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพม่าจะหมายถึงผลประโยชน์ทางธุรกิจสำหรับคนท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง แต่ยังมีคนท้องถิ่นหลายคนที่บ่นว่าการท่องเที่ยวทำให้พวกเขาสูญเสียโอกาส

สวนมะเขือเทศลอยน้ำเป็นการเพาะปลูกพืชที่ทำรายได้หลักให้แก่คนที่อาศัยในพื้นที่รอบๆทะเลสาปอินเลถือเป็นหกสิบปอร์เซ็นต์ของการเกษตรกรรมในพื้นที่

นายมี อินทารา ชาวนาในพื้นที่กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เขายินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่ชอบปริมาณการจราจรทางน้ำที่เพิ่มขึ้นตามขึ้นไปด้วย

ชาวนาพม่าที่ทะเลสาปอินเลกล่าวว่ามีจำนวนเรือยนต์เพิ่มมากขึ้นและสร้างความเสียหายแก่สวนมะเขือเทศลอยน้ำของเขาที่ปลูกในทะเลสาปอินเล

นอกจากนี้ น้ำมันดีเซลจากเครื่องยนต์ของเรือ ปะปนกับยาฆ่าแมลงที่ชาวนาในพื้นที่ใช้มากเกินขนาด ได้กลายเป็นมลพิษต่อแหล่งน้ำดื่ม

นายคิน มู เคา กล่าวว่าครอบครัวของเขาและเพื่อนบ้าน ที่อาศัยอยู่บนเกาะต่างๆในทะเลสาปอินเล ต้องไปหาน้ำดื่มจากที่อื่นมาทดแทน

เขากล่าวว่าคนที่มีเรือยนตร์สามารถขับเรือไปหาน้ำดื่มที่ไหนก็ได้ แต่ชาวบ้านที่อาศัยบนเกาะในทะเลสาปอินเลมีแต่เรือแจว ไม่สามารถพายเรือไปหาน้ำดื่มจากที่อื่นได้ ต้องดื่มน้ำจากทะเลสาปที่มีมลพิษและสกปรก ทำให้เจ็บป่วยกัน

การพัฒนาและการเติบโตของภาคธุรกิจที่ขาดการควบคุมสร้างความกังวลแก่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่นว่าพม่ากำลังจะประสบกับวิกฤติปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือมลพิษจากเหมืองถ่านหินแบบเปิดที่อยู่ไกลจากทะเลสาปอินเลไป 13 กิโลเมตร มลพิษจากเหมืองถ่านหินเป็นภัยต่อพื้นที่แหล่งน้ำที่ไหลลงในทะเลสาป

คุณ ขุน จันเข นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมประจำองค์กรพัฒนาเอกชนท้องถิ่นกล่าวว่าคนที่อาศัยในหมู่บ้านรอบๆทะเลสาปต้องใช้น้ำจากลำธารทิกยิทที่จะไหลลงทะเลสาปอินเล ทั้งใช้ดื่ม ประกอบอาหารและใช้อาบ ตลอดจนใช้เดินทางทางเรือ เขากล่าวว่าน้ำในลำธารนี้มีมลพิษจากเหมืองถ่านหินและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของชาวบ้านในพื้นที่และยังสร้างความเสียหายทางนิเวศวิทยาแก่ทะเลสาปอินเลด้วย

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่าในขณะที่การท่องเที่ยวและการพัฒนาในพม่ากำลังเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง ทะเลสาปน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของประเทศก็จะมีแต่ได้รับผลเสียมากกว่าผลดี
XS
SM
MD
LG