ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับฝ่ายทหารพม่านั้น ดูท่าว่าจะได้ครองที่นั่งส่วนมากในการเลือกตั้งทั่วประเทศของพม่า


พรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับฝ่ายทหารพม่านั้น ดูท่าว่าจะได้ครองที่นั่งส่วนมากในการเลือกตั้งทั่วประเทศของพม่า
พรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับฝ่ายทหารพม่านั้น ดูท่าว่าจะได้ครองที่นั่งส่วนมากในการเลือกตั้งทั่วประเทศของพม่า

พรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับฝ่ายทหารพม่านั้น ดูท่าว่าจะได้ครองที่นั่งส่วนมากในการเลือกตั้งทั่วประเทศของพม่า แต่พรรคการเมืองที่นิยมประชาธิปไตยพรรคใหญ่และกลุ่มที่สนับสนุนเรื่องสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าใช้เล่ห์เพทุบายยักย้ายถ่ายเทการออกสียงเลือกตั้งอย่างเปิดเผย

ในวันอังคาร บรรดาพรรคการเมืองที่นิยมประชาธิปไตยในพม่ายอมรับความปราชัยหลังจากพรรค Union Solidarity and Development หรือ USDP ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับฝ่ายทหารพม่าพรรคใหญ่ที่สุดกล่าวว่า ในการชิงชัยกันนั้น ทางพรรคชะนะและได้ที่นั่งในรัฐสภาพม่าเกือบร้อยละ 80 ส่วนพรรค National Democratic Force และพรรค Democratic ต่างยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์

ในวันอังคาร พรรคการเมืองอย่างน้อยหกพรรคยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการฝ่ายการเลือกตั้งโดยอ้างเหตุผลว่า คนงานของรัฐโดนบังคับให้ลงคะแนนเสียงให้พรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับฝ่ายทหารพม่า คุณ Cheery Zahau ผู้ประสานงานคนหนึ่งของ Human Rights Education Institute of Burma ซึ่งงานวิจัยของสถาบันสนับสนุนคำร้องของพรรคการเมืองเหล่านั้นกล่าวว่า พรรค USDP บังคับคนให้เข้าเป็นสมาชิกของพรรคจริงๆ และทันทีที่เป็นสมาชิกของพรรค พรรคจะบอกให้พวกเขาลงคะแนนเสียงให้พรรค หรือมิฉนั้น พวกเขาจะถูกตัดสิทธิ จะไม่มีงานทำและจะประสบปัญหาต่างๆรวมทั้งการโดนสังคมและชุมชนลืมพวกเขา กลุ่มสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยในพม่าและประเทศส่วนมากในโลกประนามการเลือกตั้งทั่วไปในพม่าว่าเป็นเรื่องหลอกลวงเพราะมีกฎหมายเกี่ยวกับการหาเสียงที่คอยเป็นอุปสรรคขัดขวางพรรคการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามกับรัฐบาลทหารพม่า

แต่ทว่าอาจารย์ของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ธิตินันท์ พงศ์สุทธิรัก กล่าวว่า เมื่อมองในระยะปานกลาง การเลือกตั้งนั้นอาจเอื้ออำนวยให้เกิดความก้าวรุดหน้า ซึ่งสามารถนำไปสู่การเปิดช่องทางบางอย่าง ไม่น่าเป็นไปได้ว่าจะเกิดประชาธิปไตยเต็มใบเหมือนอย่างที่หลายคนหวังไว้ แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงบางรูปแบบ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาที่คณะทหารปกครองพม่า เราแทบจะหวังอะไรมิได้เลย

ผลของการเลือกตั้งทั่วประเทศของพม่าเป็นที่ทราบกันขณะที่การปะทะระหว่างหน่วยคล้ายทหารของชนกลุ่มน้อยและฝ่ายทหารพม่าตามแนวชายแดนไทย-พม่าดูเหมือนจะค่อยสงบลงแล้ว การสู้รบกันในเมืองเมียววดีเมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์ทำให้ชาวพม่านับพันๆคนหลบหนีเข้ามาอาศัยอยู่ในเขตแดนไทย แต่เมื่อตอนค่ำวันอังคาร ชาวพม่าเหล่านั้นส่วนมากเดินทางกลับบ้านหลังจากรัฐบาลไทยแจ้งให้ทราบว่าปลอดภัยแล้ว

XS
SM
MD
LG