ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกฝ่ายค้านในพม่าเริ่มรณรงค์ให้ปล่อยตัว นาง Aung San Suu Kyi จากการกักบริเวณภายในบ้านพัก


สมาชิกฝ่ายค้านในพม่าเริ่มรณรงค์ให้ปล่อยตัว นาง Aung San Suu Kyi จากการกักบริเวณภายในบ้านพัก
สมาชิกฝ่ายค้านในพม่าเริ่มรณรงค์ให้ปล่อยตัว นาง Aung San Suu Kyi จากการกักบริเวณภายในบ้านพัก

ในขณะที่บรรดาผู้ลงสมัครเลือกตั้งของพรรคฝ่ายค้านพม่าต่างล้มเลิกความหวังที่จะมีเสียงหรือที่นั่งเพิ่มขึ้นในรัฐสภาชุดใหม่ของพม่า สมาชิกพรรคฝ่ายค้านจำนวนมากได้เริ่มการณรงค์สนับสนุนให้ปล่อยตัวนาง Aung San Suu Kyi จากการกักบริเวณภายในบ้านพัก

บรรดาพรรคฝ่ายค้านในพม่าได้ร้องเรียนว่ามีการโกงการเลือกตั้งและคุกคามผู้มีสิทธิออกเสียงระหว่างการเลือกตั้งในพม่าเมื่อวันอาทิตย์ ในขณะที่พรรค Union Solidarity and Development หรือ USDP ซึ่งทหารพม่าหนุนหลัง ประกาศชัยชนะโดยอ้างว่าสามารถคว้าที่นั่งได้ 75% ของที่นั่งทั้งหมดในสภา

ในบรรดาพรรคที่ออกมากล่าวหาว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม มีพรรค Nation Unity ซึ่งสนับสนุนทหารและพรรคแนวทางประชาธิปไตย National Democratic Force ที่แยกตัวออกมาจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนาง Aung San Suu Kyi รวมอยู่ด้วย นาย Soe Aung โฆษกของที่ประชุมเพื่อประชาธิปไตยแห่งพม่า ให้ความเห็นว่ารัฐสภาชุดใหม่ของพม่าซึ่งถูกครอบครองโดยทหารพม่านั้นแทบจะไม่มีอิทธิพลหรือความสำคัญอันใด นอกจากทำหน้าที่เสมือนตรายางให้แก่รัฐบาลทหารพม่าเท่านั้น

ทางด้านรัฐบาลพม่าประกาศว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางประชาธิปไตย แต่บรรดากลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนและรัฐบาลต่างชาติเชื่อว่าการเลือกตั้งถูกจัดฉากขึ้นเพื่อให้รัฐบาลทหารได้ครองอำนาจต่อไป และในขณะที่กระแสความขุ่นเคืองต่อผลการเลือกตั้งกำลังกระจายวงกว้างออกไป ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลพม่าส่วนหนึ่งได้เริ่มออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนาง Aung San Suu Kyi จากการกักบริเวณภายในบ้านพักแล้ว โดยคำสั่งกักบริเวณครั้งล่าสุดจะสิ้นสุดลงในวันเสาร์ที่จะถึงนี้

คุณ Nu Wyn Thein สมาชิกระดับสูงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ตามกฎหมาย ผู้กระทำผิดที่ชดใช้ความผิดของตนครบตามเวลาที่กำหนด ต้องได้รับการปล่อยตัวทันที ไม่มีล่วงเวลาแม้สักหนึ่งวัน จึงเชื่อแน่ว่านางซูจีจะเป็นอิสระในวันเสาร์นี้อย่างแน่นอน

ในขณะเดียวกัน ตามแนวพรมแดนระหว่างไทยกับพม่า การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับชนกลุ่มน้อยเริ่มบรรเทาเบาบางลง ชาวพม่ามากกว่า 10,000 คนที่หนีสงครามข้ามมายังฝั่งไทยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เริ่มเดินทางกลับเข้าพม่าแล้ว

XS
SM
MD
LG