ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานบรรเทาทุกข์ต่างประเทศระบุว่าพม่าเตรียมรับมือรับพายุไซโคลนมหาเสนดีกว่าไซโคลนนากีส


หน่วยงานบรรเทาทุกข์ต่างประเทศระบุว่าพม่าเตรียมรับมือรับพายุไซโคลนมหาเสนดีกว่าไซโคลนนากีสเมื่อห้าปีก่อน ในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 130,000 คน ภายหลังจากที่รัฐบาลเตรียมรับมือน้อยมาก

นอกจากนั้น ในครั้งที่แล้ว ทางการพม่าไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากองค์การต่างประเทศในตอนแรกอีกด้วย ส่วนในครั้งนี้ สหประชาชาติกล่าวว่าการประสานงานของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและตัวแทนของหน่วยงานนานาชาติเป็นไปด้วยดี

ขณะนี้รัฐบาลของพม่าให้คนหลายหมื่นในรัฐยะไข่ออกจากพื้นที่ และมีคนจำนวนมากเป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงจะห์ที่อยู่ในค่ายพักพิง พวกเขาเคยต้องพัดพรากจากถิ่นเดิมก่อนหน้านี้ หลังจากความรุนแรงระหว่างชาวพุทธและมุสลิมเมื่อปีที่แล้วทำให้มีผู้เสียชีวิต 200 คน และบ้านเรือนถูกเผาหลายพันหลัง

Vivian Tan ตัวแทนของสหประชาชาติกล่าวว่า ขณะนี้ชนกลุ่มน้อยเหล่านี้เป็นกังวลว่า หากออกจากค่ายพักพิงในครั้งนี้ จะเสียสิทธิในการกลับมาอาศัยค่ายพักพิง เพราะพวกเขาม่ต้องการไปอยู่ในหมู่บ้านแห่งเดิมก่อนหน้านี้ที่เคยเกิดความรุนแรง

รัฐมนตรีสำนักนายกฯของพม่า Aung Min กล่าวว่าความช่วยเหลือของทางการจะเป็นไปอย่างโปร่งใสและไม่เลือกปฏิบัติ ณ เวลานี้ทางการพม่าได้เตรียมความพร้อมด้านยารักษาโรคและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไว้ในระดับหนึ่งแล้ว ส่วนสหประชาชาติเตรียมอาหารที่สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ประมาณหนึ่งเดือน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Daniel Schearf /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG