ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาโครโมโซมเทียมได้สำเร็จโดยสร้างขึ้นมาทั้งหมดจากดีเอ็นเอเทียมล้วนๆ


ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าโครโมโซมยีสต์เทียมนี้จะช่วยให้พวกเขาเข้าใจการทำงานของโครโมโซมของคนได้และยังจะมีประโยชน์ต่อการผลิตยารักษาโรคไปจนถึงเชื้อเพลิงชีวภาพ

ในห้องทดลองที่มหาวิทยาลัย Johns Hopkins นักศึกษากำลังปะติดปะต่อดีเอ็นเอเทียมที่เข้าด้วยกัน นักศึกษาต้องการนำยีนเทียมทั้งหมดหกพันชิ้ินของยีสต์มาประกอบเข้าด้วยกัน

Macintosh Cornwell นักศึกษาปีที่สามกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเท่าที่ทำการทดลองมาทั้งหมด ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจ

ศาสตราจารย์ Jef Boeke นักพันธุศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Johns Hopkins เป็นผู้สอนวิชานี้ เขากล่าวว่ายีสต์มีบทบาทหลายอย่างรวมทั้งการเปลี่ยนน้ำองุ่นให้เป็นเหล้าไวน์

ศาสตราจารย์ Jef Boeke กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามียีสต์มากมายหลายชนิดทั้งที่ใช้ในการทำเครื่องดื่มอัลกอฮอล์และขนมปัง รวมทั้งยังใช้ผลิตสารเคมีอีกมากมาย ยารักษาโรคชนิดต่างๆ วัคซีน รวมไปถึงพลังงานชีวภาพ เขาคาดว่าจะได้เห็นการนำยีสต์ไปใช้ในสายงานการผลิตอีกหลากหลายอย่างในอนาคต

และเมื่อยีสต์ได้รับการพัฒนาทางด้านพันธุวิศวกรรม ศาสตราจารย์ Jef Boeke กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์จะสามารถช่วยพัฒนาให้ยีสต์ทำงานได้ดีขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ หนึ่งในสามของยีนในยีสต์มีลักษณะเดียวกับยีนของมนุษย์ การศึกษาโครงสร้างยีนของยีสต์จึงมีส่วนช่วยให้เราเข้าใจการทำงานของยีนในคนได้ด้วย

ศาสตราจารย์ Jef Boeke กล่าวว่าเซลล์ของยีสต์ช่วยนำลักษณะทางยีนมาเข้าไว้ด้วยกันกลายเป็นดีเอ็นเอที่เรียกกันว่าโครโมโซม เขากล่าวว่าเราควรมองโครโมโซมเเต่ละตัวว่าเป็นเหมือนหนังสือคำสั่งเกี่ยวกับพันธุกรรม

เขากล่าวเปรียบเทียบว่าโครงสร้างทางโครโมโซมก็เหมือนกันโครงสร้างในหนังสือที่ประกอบขึ้นจากบทต่างๆ ที่เกิดจากตัวหนังสือที่เขียนเป็นคำๆ เรียงต่อกันเป็นประโยคและเป็นย่อหน้าต่างๆ

ทีมนักศึกษาในห้องเรียนของศาสตราจารย์ Jef Boeke ได้ประกอบยีนเทียมของยีสต์เข้าเป็นโครโมโซมได้สำเร็จเเล้วหนึ่งโครโมโซมจากทั้งหมดสิบหกโครโมโซม พวกเขาทำพันธุกรรมวิศกรรมโครโมโซมตัวใหม่เพื่อช่วยให้นักวิจัยสามารถสลับยีนไปมาได้เหมือนกับการสลับไพ่

ศาสตราจารย์ Jef Boeke กล่าวว่าการสลับยีนไปมาช่วยให้แต่ละโครโมโซมมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป บางตัวสามารถใช้ในการผลิตพลังงานชีวภาพได้ และ บางตัวมีคุณสบัติในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์อื่นๆ

ทีมนักวิจัยชี้ว่าพวกเขาระมัดระวังในประเด็นของผลกระทบทางจรรยาบรรณที่เกิดจากการปรับเเต่งดีเอ็นเอให้มีโครโมโซมที่แตกต่างจากเดิม เเต่ ศาสตราจารย์ Jef Boeke กล่าวว่านักศึกษาในการวิจัยของเขากำลังเรียนรู้วิธีการขั้นพื้นฐานของชีววิทยาสมัยใหม่และกำลังตื่นเต้นกับความเป็นไปได้

Macintosh Cornwell นักศึกษาปีที่สามกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทั้งความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนวิชานี้มีคุณค่ามาก และจะช่วยให้เขาเตรียมตัวให้พร้อมกับการทำงานในสาขาอาชีพทางวิทยาศาสตร์ในอนาคต
XS
SM
MD
LG