ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โลกเปลี่ยน! ชาวจีนรุ่นใหม่เมินน้ำชาจีนแบบดั้งเดิม... นิยมดื่มชานำเข้าจากอังกฤษแทน


Tim Clifton, a tea broker and taster, samples different English grown and manufactured tea during a launch event at Kew Gardens in south west London.
Tim Clifton, a tea broker and taster, samples different English grown and manufactured tea during a launch event at Kew Gardens in south west London.

กระแสนี้กลับตาลปัตรจากสมัยก่อนที่อังกฤษนิยมนำเข้าใบชาจากจีนและอินเดีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:49 0:00

ชามีต้นกำเนิดจากประเทศจีนเมื่อหลายพันปีก่อน และถือเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในประวัติศาสตร์ด้านวัฒนธรรมของจีน ก่อนที่จะขยายเข้าไปในสังคมตะวันตกในช่วงศตวรรษที่ 17 และจากนั้นประเทศต่างๆ ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรสชาติของชาให้เข้ากับรสนิยมของแต่ละท้องถิ่นมาโดยตลอด

เป็นเวลาราว 3 ทศวรรษมาแล้ว ที่ประเทศในแถบเอเชียและอาฟริกาถือเป็นแหล่งผลิตใบชาป้อนให้กับชาวอังกฤษหลายล้านคน แต่ปัจจุบันกระแสลมแห่งความนิยมในการดื่มชาได้พัดจากตะวันตกกลับสู่ตะวันออก โดยมาพร้อมกับกระแสวัฒนธรรมอังกฤษที่กระจายเข้าสู่สังคมชาวจีน ผ่านแฟชั่นเสื้อผ้า ละครทีวี วรรณกรรม รวมทั้งข่าวคราวความโด่งดังของราชวงศ์อังกฤษ

ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ในจีนและฮ่องกงต่างนิยมดื่มชาผสมที่นำเข้ามาจากอังกฤษ ชั้นวางสินค้าประเภทชาในห้างสรรพสินค้าต่างเต็มไปด้วยชายี่ห้อดังจากอังกฤษ เช่น Twinnings, Taylors of Harrogate และ Hudson & Middleton ซึ่งบางยี่ห้อใช้ใบชาที่ปลูกในจีนเอง ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทชาจากอังกฤษเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีมานี้

คุณ Matthew Davies ผู้จัดการฝ่ายขายตลาดต่างประเทศของ Taylors of Harrogate ชี้ว่าเกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณใบชาทั้งหมดในตลาดโลกมาจากจีน ดังนั้นหากมองกันอย่างผิวเผินแล้ว จะเห็นว่าตลาดจีนอาจไม่เปิดกว้างมากนักสำหรับผลิตภัณฑ์ชาจากต่างประเทศ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับไม่เป็นเช่นนั้น

รายงานของบริษัท HM Revenue & Customs ในอังกฤษ ชี้ให้เห็นว่า ปริมาณการส่งออกชาจากอังกฤษไปฮ่องกงในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากสองปีก่อน ซึ่งแม้ว่าการส่งออกชาจากอังกฤษไปยังจีนและฮ่องกงจะมีสัดส่วนเพียง 7% ของปริมาณชาทั้งหมดที่อังกฤษส่งออกในแต่ละปี แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ชาอังกฤษเป็นที่นิยมอย่างมากในจีน คือปัญหาด้านความปลอดภัยของชาที่ผลิตในจีน หลังจากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม Greenpeace แจ้งว่าพบยาฆ่าแมลงและสารพิษในระดับเกินกำหนดในชาหลายยี่ห้อที่ผลิตในจีน ผู้บริโภคจำนวนมากจึงหันไปหาชาจากอังกฤษที่ถูกมองว่าปลอดภัยกว่า

โดยชาอังกฤษที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดจีน คือ Earl Grey และ English Breakfast

เวลานี้ร้านชาสไตล์หรูแบบฝรั่งผุดขึ้นราวดอกเห็ดทั่วเมืองใหญ่ของจีน ร้านชาหลายสาขาอย่าง Annvita English Tea Company ขยายสาขาเพิ่มขึ้นหลายเท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

คุณ Hope Lee นักวิเคราะห์ด้านเครื่องดื่มแห่ง Euromonitor International ชี้ว่าเมื่อก่อนชาวจีนต่างนิยมวัฒนธรรมแบบอเมริกัน เช่น ฮอลลีวู้ด ซึ่งทำให้อาหารฟาสต์ฟู้ดอย่าง McDonalds ได้รับความนิยมอย่างสูงมาแล้ว

แต่ยุคนี้ต้องบอกว่าเป็นยุคทองของวัฒนธรรมอังกฤษ ที่มาพร้อมกับซีรี่ย์ดังทางทีวี อย่าง Downtown Abbey, Sherlock Holmes และ Game of Thrones

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจาก Associated Press)

XS
SM
MD
LG