ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บรรดาผู้ที่เคยโดนบาทหลวงทำมิดีมิร้ายสมัยที่ยังเป็นเด็กๆ กำลังเรียกร้องให้สำนักวาติกันคุ้มครองเด็กๆให้มากยิ่งขึ้น


สมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิกเสด็จถึงอังกฤษเพื่อทรงเยือนประเทศนั้นอย่างเป็นทางการมีกำหนดสี่วันในขณะที่ศาสนจักรคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกกำลังโดนเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการที่บาทหลวงในยุโรปและอเมริกากระทำมิดีมิร้ายต่อเด็กๆนั้นรุมเร้าอย่างหนัก ผู้ที่เคยโดนบาทหลวงกระทำมิดีมิร้ายกำลังเรียกร้องให้สำนักวาติกันคุ้มครองเด็กให้มากกว่านี้ คาดว่าสมเด็จพระสันตปาปาจะทรงพบปะเป็นการภายในกับบรรดาเด็กที่เคยโดนกระทำมิดีมิร้ายระหว่างที่ทรงเยือนอังกฤษ แต่จะไม่ทรงพบปะกับผู้ประท้วงกลุ่มที่สำคัญๆ

สมเด็จพระสันตปาปา เบเนดิก ตรัสว่าการเปิดเผยเรื่องการกระทำมิดีมิร้ายต่อเด็กๆ ทำให้พระองค์ทรงตกพระทัยและตรัสด้วยว่าการที่บาทหลวงกระทำในสิ่งที่ผิดศีลธรรมแบบนั้น เป็นเรื่องเข้าใจได้ยาก ในเดือนนี้ คริสต์จักรนิกายโรมันคาธอลิกในเบลเยี่ยมเปิดเผยว่าบาทหลวงนิกายโรมันคาธอลิกกระทำมิดีมิร้ายต่อเด็กนับร้อยๆ คนมาตั้งแต่เมื่อห้าสิบปีที่แล้ว การกระทำที่ว่านี้เกิดขึ้นตามเขตการปกครองของสังฆนายกและโรงเรียนศาสนาคริสต์แทบทุกแห่งในเบลเยี่ยม

การนำเรื่องการทำมิดีมิร้ายต่อเด็กๆ มาเปิดเผยนี้เป็นส่วนหนึ่งของบรรดาเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นล่าสุดซึ่งกระทบกระเทือนคริสต์จักรนิกายโรมันคาธอลิกอย่างรุนแรง คุณบาร์บารา เบลน ( Barbara Blaine ) แห่งข่ายงาน Survivors Network of Those Abused by Priests กล่าวว่า บาทหลวงองค์หนึ่งทำมิดีมิร้ายต่อเธอในสมัยที่เธอยังเป็นวัยรุ่นที่เมืองโทลีโด รัฐโอไฮโอ สหรัฐ เธอมาอังกฤษเพื่อเรียกร้องให้ทางคริสต์จักรแก้ไขเรื่องที่ว่านี้ให้ดีขึ้น

ส่วนสังฆนายกแห่งเวสท์มินสเตอร์ จอห์น อาร์โนลด์ กล่าวว่า คริสต์จักรนิกายโรมันคาธอลิกในอังกฤษและแคว้นเวลส์และในสก็อตแลนด์ดำเนินงานหลายอย่างเพื่อให้มีแนวพินิจแบบเดียวกันเพื่อแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้นและนำวิธีคุ้มครองความปลอดภัยที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาใช้

ประธานของคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อคุ้มครองคาธอลิก บิล คิลแกลลอน ( Bill Kilgallon ) ผู้รับผิดชอบในการสนองตอบต่อบรรดาข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการที่พระและผู้ที่เกี่ยวข้องกับทางโบสถ์คริสต์กระทำมิดีมิร้ายนั้นกล่าวว่า ในอังกฤษมีทัศนะอย่างมั่นคงว่าเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายจะต้องมาเกี่ยวพันตั้งแต่แรกเพื่อที่ว่าจะทำให้ไม่มีโอกาสที่จะปกปิดความผิด เขาเชื่อมั่นว่าฝ่ายคริสต์จักรจำเป็นจะต้องสนองตอบต่อผู้ที่โดนกระทำมิดีมิร้ายให้ดียิ่งขึ้น

คุณ ปีเตอร์ ซอนเดอร์ส ผู้ก่อตั้งสมาคมเพื่อผู้ที่โดนกระทำมิดีมิร้ายในวัยเด็กแห่งชาติของอังกฤษกล่าวว่า บาทหลวงนิกายโรมันคาธอลิกองค์หนึ่งเคยกระทำมิดีมิร้ายต่อเขาตอนที่อยู่ในวัยเด็กที่โบสถ์ซี่งอยู่ในบริเวณที่อยู่ห่างจากเขตชานเมืองกรุงลอนดอน ซึ่งจะเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสันตปาปา เบเนดิกนั้นไม่กี่กิโลเมตร

คุณ ปีเตอร์ ซอนเดอร์ส กล่าวว่าทางโบสถ์ยังคงปกปิดเรื่องนั้นเป็นความลับเนื่องจากทางโบสถ์ไม่ต้องการให้ผู้ใหญ่ที่ถูกทำมิดีมิร้ายตอนที่เป็นเด็กพูดถึงเรื่องดังกล่าวเพราะเรื่องนั้นทำให้เห็นโลกอันดำมืดน่าขยะแขยงของโบสถ์เด่นชัด

คาดกันว่าสมเด็จพระสันตปาปาจะทรงพบเป็นการส่วนพระองค์กับผู้ที่เคยโดนกระทำมิดีมิร้ายตอนที่เป็นเด็ก แต่จะไม่ทรงพบกับกลุ่มผู้ประท้วงที่สำคัญๆ

XS
SM
MD
LG