ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลอังกฤษมีแผนจะจำกัดจำนวนคนเข้าเมืองที่มิได้มาจากประเทศที่เป็นภาคีสหภาพยุโรป


รัฐบาลอังกฤษมีแผนจะจำกัดจำนวนคนเข้าเมืองที่มิได้มาจากประเทศที่เป็นภาคีสหภาพยุโรป
รัฐบาลอังกฤษมีแผนจะจำกัดจำนวนคนเข้าเมืองที่มิได้มาจากประเทศที่เป็นภาคีสหภาพยุโรป

นักเรียน นักศึกษาและคนงานจากทั่วโลกนิยมมาอังกฤษมากจนกระทั่งว่าคนเข้าเมืองกำลังเป็นปัจจัยที่ทำให้ประชากรของอังกฤษมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด นักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า การที่คนไหลบ่าเข้ามาในอังกฤษแบบนั้นทำให้ระบบสวัสดิการสังคมของอังกฤษตึงตัว รัฐบาลผสมชุดใหม่ของอังกฤษจะเสนอมาตรการที่ให้จำกัดจำนวนคนเข้าเมืองที่มิใช่พลเมืองของชาติภาคีสหภาพยุโรป มีผู้วิจารณ์ว่ามาตรการที่เสนอนั้นจะช่วยเหนี่ยวรั้งการที่มีคนเข้าเมืองอังกฤษเป็นจำนวนมากนี้ได้ไม่มากนักหรอกเพราะคนที่เข้าเมืองอังกฤษนั้นเป็นคนเข้าเมืองที่มาจากบรรดาชาติภาคีสหภาพยุโรปเสียกว่า 85 เปอร์เซ็นต์

ทางการอังกฤษกำลังกำหราบเรื่องการสมรสแบบหลอกลวงฉ้อฉล ซึ่งหมายถึงการที่คนจากย่านสหภาพยุโรปแต่งงานกับคนที่มาจากประเทศอื่นเพื่อช่วยให้คนที่เขาแต่งงานด้วยอยู่ในอังกฤษได้ต่อไป บาทหลวงองค์หนึ่งในภาคใต้ของอังกฤษโดนศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานประกอบพิธีสมรสหลอกหลวงฉ้อฉลให้คู่บ่าวสาว 360 คู่ คุณ แซม มุลลิมอร์ แห่งสำนักดูแลพรมแดนอังกฤษกล่าวว่า การสมรสแบบหลอกลวงฉ้อฉลเกิดมากขึ้นเรื่อยๆและกลายเป็นอุตสาหกรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งจะมีผู้คอยอำนวยความสะดวกให้กับการสมรสแบบนั้น โดยจะได้ค่าเหนื่อยครั้งละหนึ่งหมื่นกว่าเหรียญสหรัฐ คุณแซม มุลลิเมอร์กล่าวด้วยว่า วิธีหลอกลวงอีกอย่างหนึ่งที่คนเข้าเมืองกำลังใช้กันก็คือ การเข้าวิทยาลัยปลอมซึ่งออกวีซ่านักศึกษาให้

รัฐบาลชุดนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน กำลังพยายามลดจำนวนคนเข้าเมืองที่มาจากประเทศนอกเขตสหภาพยุโรป โดยจะอนุญาตให้เข้าได้ปีละสองหมื่นสี่พันกว่าคน ตอนนี้เรื่องนั้นยังเป็นกฎข้อบังคับชั่วคราว แต่คาดว่าจะบังคับใช้เป็นการถาวรในเดือนเมษายน ปีหน้า

ผู้ได้รับรางวัลโนเบลกลุ่มหนึ่ง บรรดานักธุรกิจคนสำคัญๆและอุตสาหกรรมสร้างรถยนต์วิพากษ์ตำหนินโยบายดังกล่าวว่า จะทำให้นักเรียนและนักศึกษาที่เรียนดีและนักวิทยาศาสตร์พากันเกิดความขยาดที่จะมาอังกฤษ จะทำให้ชื่อเสียงของอังกฤษในฐานะเป็นผู้นำด้านการวิจัยประเทศหนึ่งต้องเสื่อมเสีย และจะทำให้ฝ่ายธุรกิจหาคนเก่งๆตามประเทศอื่นๆมาทำงานด้วยไม่ได้ ส่วนนักวิจัยแอลป์ เมห์เมท แห่งกลุ่มวิจัย Migration Watch เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลอังกฤษจะใช้กฎข้อบังคับแบบนั้นเพราะเขาเชื่อว่าอังกฤษกำลังจะเหนี่ยวรั้งจำนวนคนเข้าเมืองเอาไว้ไม่อยู่แล้ว อังกฤษมีประวัติมานานแล้วว่า ยินดีให้คนต่างชาติเข้าเมือง ในกรุงลอนดอนก็มีชุมชนนานาเชื้อชาติเต็มไปหมด อย่างเช่น ในเขตบริกซตัน ทางเขตใต้ของกรุงลอนดอนเป็นถิ่นที่อยู่ของคนที่มีเชื้อสายจากย่านทะเลแคริบเบียน ซึ่งเริ่มมาตั้งถิ่นฐานกันตั้งแต่แถวๆปีพุทธศักราช 2483

ในแต่ละปี คนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในอังกฤษปีละราวๆหนึ่งแสนเจ็ดหมื่นหกพันคน นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่มีแผนจะลดให้เหลือราวปีละสองหมื่นสี่พันกว่าคน แต่กล่าวเป็นนัยต่อฝ่ายธุรกิจในอังกฤษว่า อาจจะไม่เข้มงวดกวดขันในเรื่องคนงานผู้มีทักษะ ทั้งนี้เพื่อให้อังกฤษทำธุรกิจได้สะดวกเหมือนเดิม

XS
SM
MD
LG