ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเสี่ยงโชคแห่เดิมพัน "Brexit" ทั้งในตลาดหุ้น ตลาดเงิน และบริษัทรับพนันถูกกฏหมายในอังกฤษ


brexit
brexit

พ่อมดการเงิน จอร์จ โซรอส บอกว่าหากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปจะทำให้บางคนร่ำรวยขึ้น แต่ชาวอังกฤษเกือบทั้งประเทศจะต้องจนลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00
Direct link

ปัจจุบันประชาชนอังกฤษจำนวนมากได้วางเดิมพันกับบริษัทรับพนันถูกกฎหมาย ก่อนการลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ว่าอังกฤษจะอยู่กับสหภาพยุโรปต่อไปหรือไม่ ขณะที่บรรดานักลงทุนก็กำลังจับตามองค่าเงินปอนด์ของอังกฤษอย่างใกล้ชิด เพื่อเก็งกำไรในตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศเช่นกั

เวลานี้กำลังเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “Remain Bounce” ในตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ เมื่อนักลงทุนจำนวนมากพากันช้อนซื้อเงินปอนด์อังกฤษ หลังจากมีแนวโน้มว่าอังกฤษอาจจะยังอยู่กับสหภาพยุโรปต่อไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดความกังวลว่าอังกฤษอาจจะออกจากสหภาพยุโรป ทำให้มีการแห่ขายเงินปอนด์ออกมา ส่งผลให้เงินปอนด์มีค่าลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ในสัปดาห์นี้กระแสของฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับสหภาพยุโรปมาแรงขึ้น โดยผลการสำรวจชี้ว่าฝ่ายสนับสนุนให้อังกฤษยังอยู่กับ EU มีคะแนนนำหน้าฝ่ายที่ต้องการให้อังกฤษแยกตัว ราว 1-2% ซึ่งเพียงพอแล้วที่จะทำให้นักเก็งกำไรหันมาซื้อเงินปอนด์มากขึ้น และยังส่งผลให้ดัชนีหุ้นทั่วยุโรปดีดตัวขึ้นด้วย

ในวันจันทร์ ปริมาณการซื้อขายหุ้นทั่วยุโรปเพิ่มขึ้นถึง 60% ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ในอังกฤษมีมูลค่าการตลาดเพิ่มขึ้นรวมกันกว่า 68,000 ล้านดอลลาร์

FILE - Banners of opposing views on Britain's so-called Brexit referendum on EU membership are displayed on the balconies of two neighboring apartments in the Gospel Oak area of north London, May 27, 2016. British voters will decide on June 23 on whether
FILE - Banners of opposing views on Britain's so-called Brexit referendum on EU membership are displayed on the balconies of two neighboring apartments in the Gospel Oak area of north London, May 27, 2016. British voters will decide on June 23 on whether

อีกด้านหนึ่ง บรรดานักเดิมพันจำนวนมากต่างแห่ลงเดิมพันกับบริษัทรับพนันถูกกฎหมายในอังกฤษว่าอังกฤษจะยังอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป ส่งผลต่ออัตราต่อรองในการลงประชามติวันที่ 23 มิ.ย.นี้ด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Skybet หนึ่งในบริษัทรับพนันใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ให้อัตราต่อรองของการที่อังกฤษจะอยู่กับ EU ในระดับพอๆ กับที่อังกฤษจะแยกตัวหรือ Brexit โดย 72% ของผู้ลงพนันเลือกแทงว่าอังกฤษจะออกจาก EU

แต่ในวันจันทร์ 95% ของผู้ลงพนันเลือกแทงว่าอังกฤษจะยังอยู่กับ EU ต่อไป ทำให้อัตราต่อรองที่อังกฤษจะออกจาก EU ลดลงอย่างมาก

บรรดาบริษัทรับพนันถูกกฎหมายเหล่านี้ชี้ว่า การลงประชามติว่าด้วยเรื่อง Brexit ครั้งนี้ ถือเป็นการวางเดิมพันเกี่ยวกับการเมืองที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ แซงหน้าการลงประชามติของชาวสก็อตเมื่อปีที่แล้ว ที่ว่าสก็อตแลนด์จะยังอยู่ในเครือจักรภพอังกฤษหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากเทียบมูลค่าเงินเดิมพันในบริษัทเหล่านี้ จะเห็นได้ว่าเป็นส่วนน้อยนิดเมื่อเทียบกับลงเงินเดิมพันในตลาดหุ้นและตลาดซื้อขายเงินตราระหว่างเทศ

เมื่อวานนี้ จอร์จ โซรอส นักลงทุนในตลาดอัตราแลกเปลี่ยนรายใหญ่ที่หลายคนขนานนามว่า “พ่อมดการเงิน” กล่าวต่อ นสพ. Guardian ว่า ขณะนี้บรรดานักลงทุนทั้งรายบุคคลและสถาบัน ต่างวางเดิมพันครั้งใหญ่ไว้กับอนาคตของอังกฤษ เช่นเดียวกับชะตากรรมทางเศรษฐกิจของอังกฤษก็กำลังแขวนอยู่กับการตัดสินใจในวันพฤหัสบดีนี้เช่นกัน

จอร์จ โซรอส เตือนว่า หากชาวอังกฤษตัดสินใจว่าจะออกจาก EU ผลที่จะตามมาทันทีคือค่าเงินปอนด์จะลดลงอย่างรวดเร็วราว 25 – 30% รวมทั้งผลกระทบต่อตลาดการเงินโลก การลงทุน และตลาดการจ้างงานด้วย

George Soros
George Soros

พ่อมดการเงินผู้นี้บอกด้วยว่า หากการลงประชามติในอีก 2 วันข้างหน้า มีผลออกมาว่าอังกฤษต้องออกจากสหภาพยุโรปหรือ Brexit แน่นอนว่าจะทำให้บางคนร่ำรวยขึ้น แต่ที่แน่ยิ่งกว่านั้นคือ ชาวอังกฤษเกือบทั้งประเทศจะต้องจนลง

(ผู้สื่อข่าว Jamie Dettmer รายงานจากกรุงลอนดอน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG