ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ เตือนภัยก่อการร้ายระลอกใหม่จากนักรบที่กบดานในชาติตะวันตก!


A woman holds a placard as they take part in a vigil for the victims of an attack on concert goers at Manchester Arena, in central Manchester, Britain, May 23, 2017.
A woman holds a placard as they take part in a vigil for the victims of an attack on concert goers at Manchester Arena, in central Manchester, Britain, May 23, 2017.

กลุ่ม IS อาจพยายามใช้ประโยชน์จากผู้กบดาลตัว อดีตนักรบต่างชาติ และผู้ก่อการร้ายในประเทศเพื่อโจมตี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00

ถึงแม้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านข่าวกรองสหรัฐฯ จะยังไม่ยืนยันว่ากลุ่ม IS เป็นผู้รับผิดชอบสำหรับการโจมตีที่นครแมนเชสเตอร์ของอังกฤษเมื่อวันจันทร์หรือไม่

แต่ก็เตือนว่าภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายมีอยู่จริงและจะไม่หดหายไป

โดยนาย Robert Gates อดีตผู้อำนวยการ CIA และอดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เตือนด้วยว่า "การโจมตีดังกล่าวอาจเป็นจุดเริ่มต้นของคลื่นการโจมตีระลอกใหม่ ที่มุ่งเป้าต่อสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศตะวันตกได้"

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองสหรัฐฯ ได้เคยเตือนว่า การที่กลุ่ม IS สูญเสียพื้นที่ควบคุมและศูนย์กลางการดำเนินงานทั้งในอิรักและซีเรีย อาจช่วยกระตุ้นการทำงานของผู้ก่อการร้ายที่กระจายอยู่ในประเทศต่างๆ

ทั้งการโจมตีโดยนักรบต่างชาติที่หาแหล่งซุ่มซ่อนตัวใหม่หรือที่เดินทางกลับประเทศของตน

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ กำลังมีความกังวลว่ากลุ่ม IS อาจพยายามใช้ประโยชน์ด้วยการจัดตั้ง sleeper cells หรือผู้ที่กบดานตัวเองในยุโรป โดยอาศัยอดีตนักรบต่างชาติผู้เดินทางกลับประเทศ รวมทั้งผู้ก่อการร้ายในประเทศเพื่อเตรียมการโจมตี

ส.ส. Ed Royce สังกัดพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ ได้ชี้ว่า "การเอาชนะกลุ่ม IS นั้นต้องอาศัยมากกว่าการตามล่าสมาชิกของกลุ่มก่อการร้าย เพราะคนเหล่านี้ถูกล้างสมองและได้รับการฝึกมา ซึ่งแสดงว่ามีโครงสร้างเครือข่ายที่คอยให้ความสนับสนุนแก่คนเหล่านี้อยู่เบื้องหลัง"

XS
SM
MD
LG