ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เด็กหลายร้อยคนในตอนเหนือของอินเดียป่วยด้วยโรคสมองอักเสบจากเชื้อไวรัสแจแปนนิสเอ็นซิฟฟาไลทิส


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทางตอนเหนือของอินเดียรายงานว่ามีเด็กติดเชื้อไวรัสแจแปนนีสเอนซิฟฟาไลทิส(Encephalitis)ที่ทำให้สมองอักเสบจำนวน 550 คน

ในอินเดีย ทุกปี ในช่วงฤดูฝน เด็กหลายร้อยคนติดเชื้อไวรัสแจแปนนิสเอ็นซิฟฟาไลทิส (Encephalitis) ส่วนหนึ่งของผู้ป่วยเสียชีวิต ส่วนเด็กที่รอดชีวิตมักมีอาการพิการทางสมองและทางกาย

นายแพทย์เค พี คุชวาฮา เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารแพทยศาสตร์ระดับอาวุโสที่โรงพยาบาลรัฐบาลในเมืองโกรักบุระ (Gorakhpur) ในรัฐอุตรประเทศทางเหนือของอินเดีย กล่าวว่ามีตัวเลขผู้ป่วยมากที่สุดถึง 550 คนที่เข้ารักษาภายในวันเดียวกัน เป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา เด็กที่ติดเชื้อไวรัสสมองอักเสบแจแปนนิสเอ็นซิฟฟาไลทิส มีอาการบวมในสมอง ที่ผิวหนัง ในตับ ไตและในหัวใจด้วย

ทางด้านแพทย์หญิงจูลี่ เจค็อปสัน แห่งมูลนิธิ Gates Foundation กล่าวว่า เชื้อไวรัสแจแปนนิสเอ็นซิฟฟาไลทิสน่าสนใจเพราะยังพบการระบาดในสัตว์ นอกเหนือจากระบาดในคนด้วย และเป็นเชื้อไวรัสที่ไม่มีวันกำจัดให้หมดไปจากโลกได้

แพทย์หญิงจูลี่ เจค็อปสันกำลังเข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการแพทย์เขตร้อนและดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่โครงการระดับอาวุโสที่มูลนิธิ Gates Foundation

แพทย์หญิงเจค็อปสันอธิบายว่าเชื้อเอ็นซิฟฟาไลทิสเป็นเชื้อโรคที่จัดอยู่ในประเภทซูนน็อทติก (zoonotic) ที่ระบาดทั้งในคน ในสัตวเลี้ยงและสัตว์ป่า หมูและนกอพยพเป็นพาหะของโรคที่อันตรายเพราะเป็นแหล่งเพาะบ่มของเชื้อในปริมาณมากโดยไม่แสดงอาการ เมื่อยุงไปดูดเลือดนกหรือหมูที่มีเชื้อไวรัสชนิดนี้ ยุงจะนำเชื้อไปแพร่สู่คนผ่านการดูดเลือด

แพทย์หญิงเจค็อปสันชี้ว่าหากผู้ป่วยรอดชีิวิตจากโรคสมองอักเสบชนิดนี้ อาจจะมีเกิดความพิการทางสมองและทางกายที่รุนแรง แพทย์หญิงเจค็อปสันกล่าวว่าบุคลิกของเด็กจะเปลี่ยนไป เกิดปัญหาพฤติกรรมตามมา จากการศึกษาเด็กที่หายจากโรคสมองอักเสบแจแปนนิสเอ็นซิฟฟาไลทิสแล้ว เด็กจะจำหน้าคนในครอบครัวไม่ได้เลย เป็นผลกระทบที่รุนแรงต่อครอบครัว

ผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุขกล่าวว่าวิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่มีติดเชื้อด้วยการฉีดวัคซีนแก่เด็ก เด็กควรได้รับวัคซีนนี้จนครบตามกำหนด แพทย์หญิงเจค็อปสันกล่าวว่ามีความจำเป็นอย่างมากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศที่อยู่ในเขตระบาดของโรคสมองอักเสบจากเชื้อไวรัสเเจแปนนิสเอ็นซิฟฟาไลทีส ทำการเฝ้าระวังและวินิจฉัยหาโรคโดยด่วนเพราะการตรวจค้นหาการระบาดในระยะเบื้องต้นจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดรุนแรง
XS
SM
MD
LG