ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ว่าสารบีพีเอน่าจะมีผลเสียต่อสารเคลือบฟัน


นักวิจัยชี้ว่าสารบีพีเอที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพหลายอย่างในสัตว์ทดลองอาจมีผลเสียต่อสารเคลือบฟันในคนเเละสัตว์ด้วย สารบีพีเอเป็นสารเคมีที่พบในเรซิ่นและผลิตภัณฑ์พลาสติกที่คนเราใช้กันทั่วไปในชีวิตประจำวันตั้งเเต่ขวดน้ำขวดนมและกล่องบรรจุอาหาร

สารบีพีเอ อาจจะรั่วออกมาจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกไปปะปนกับอาหาร น้ำหรือขนมกินเล่นได้และเข้าสู่ร่างกายคนเราเมื่อเรารับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารบีพีเอเข้าไป

ผลการสำรวจโดยสำนักงานควบคุมโรคแห่งสหรัฐในปี 2546-2547 พบระดับสารบีพีเอในระดับหนึ่งในตัวอย่างปัสสาวะของ 25 เปอร์เซ็นต์ของจำนวน 2,500 ตัวอย่าง สารบีพีเอยังอาจจะปนเปื้อนในสิ่งเเวดล้อมด้วยเพราะมีขวดพลาสติกมากมายมหาศาลกลายเป็นขยะเรี่ยราดทั่วไปและในแม่น้ำลำธาร

สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐชี้ว่าผลการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่าสารบีพีเออาจส่งผลเสียต่อสุขภาพหลายอย่าง รวมทั้งยังอาจจะเป็นตัวก่อมะเร็งหลายชนิดด้วย ผลการศึกษานี้ยังชี้เพิ่มเติมว่ามีเหตุผลเพียงพอที่จะสร้างความกังวลในเรื่องนี้เพราะในการศึกษาในสัตว์ทดลองหลายการศึกษาพบว่าสารบีพีเอมีผลเสียต่อตัวอ่อนในครรภ์และลูกๆของสัตว์ที่ได้รับสารบีพีเอ ในขณะนี้การศึกษาว่าสารบีพีเอมีผลกระทบต่อคนแบบเดียวกับที่เกิดกับสัตว์ทดลองยังไม่เสร็จสิ้น

คุณซิลวี่ บาไบโก๊ะ หัวหน้านักวิจัยชาวฝรั่งเศส เป็นผู้เขียนบทความเกี่ยวกับผลการศึกษาสารบีพีเอที่ตีพิมพ์ไปเมื่อเร็วๆนี้ เธอชี้ว่าสารบีพีเอเป็นสารเคมีที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ คุณบาไบโก๊ะกล่าวว่าสารเคมีประเภทนี้จะรบกวนการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อที่ผลิตฮอร์โมนต่างๆในร่างกายคนและในสัตว์

ระบบต่อมไร้ท่อประกอบด้วยต่อมผลิตฮอร์โมนหลายชนิด อาทิ ต่อมไทรอยด์ ต่อมพิทูอิทารี และต่อมอะดรีนาลีนที่สร้างฮอร์โมนที่มีผลต่อการพัฒนาทางเพศ การเติบโตของร่างกายและระบบเผาผลาญพลังงาน ฮอร์โมนเหล่านี้หลั่งออกไปทั่วร่างกาย สารเคมีบางชนิดอาจจะทำให้ระดับฮอร์โมนเหล่านี้เพิ่มขึ้นหรือลดลงได้

คุณบาไบโก๊ะและทีมนักวิจัยกำลังพยายามศึกษาเพื่อหาหลักฐานยืนยันว่าสารบีพีเอมีผลเสียต่อสารเคลือบฟัน เธอกล่าวว่าทีมงานมีข้อมูลที่ชี้ถึงความเป็นไปได้ของผลกระทบนี้จากการศึกษาผลกระทบของสารบีพีเอต่อระบบสืบพันธุ์ของสัตว์ ทดลอง

คุณบาไบโก๊ะ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมนักวิจัยพบว่าหนูทดลองที่ได้รับสารบีพีเอในระดับต่ำหลายๆครั้งจะมีจุดสีขาวที่ฟัน ทีมนักวิจัยรายงานสิ่งที่พบนี้แก่เธอและทีมงาน ซึ่งได้ทำการศึกษาจุดสีขาวบนฟันของหนูทดลองดังกล่าวแล้วพบว่าสารบีพีเอทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของตัวเคลือบฟัน นักวิจัยชี้ว่าสารบีพีเอที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายอาจจะส่งผลเสียต่อเซลล์ที่สร้างตัวเคลือบฟันทำให้ฟันอ่อนแอและเเตกหักง่าย

ความกังวลต่อผลเสียของสารบีพีเอต่อสุขภาพได้นำไปสู่การผลิตพลาสติกที่ไร้สารนี้ ยุโรปได้สั่งห้ามใช้ขวดนมเด็กที่มีส่วนผสมของสารบีพีเอไปเมื่อสองปีที่แล้ว ส่วนสหรัฐเริ่มใช้ข้อห้ามนี้เมื่อเดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว ในฝรั่งเศส รัฐบาลสั่งขยายระยะเวลาสั่งห้ามใช้สารบีพีเอในบรรจุภัณฑ์อาหารทุกชนิดไปอีกหนึ่งปีครึ่งต่อจากนี้
XS
SM
MD
LG