ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัท BP เก็บขยะน้ำมันจากอ่าวเมกซิโกไปทิ้งตามกองขยะชุมชน


บริษัท BP เก็บคราบน้ำมันและก้อนน้ำมันดินจากน้ำมันที่รั่วออกมาจากบ่อในอ่าวเมกซิโกรวมทั้งวัสดุอื่นๆที่ใช้ในการทำความสะอาดไปทิ้งตามกองขยะในชุมชนตามรัฐต่างๆที่อยู่ริมฝั่งอ่าว ทำให้มีคำถามตามมาว่าจะเป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร หรือไม่

คาดกันว่ามีน้ำมันรั่วจากบ่อน้ำมันของบริษัท BP ในอ่าวเมกซิโกแล้วราวๆ 700 ล้านลิตร มีการทำความสะอาด เก็บคราบน้ำมันและก้อนน้ำมันดินมาตลอดนับตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 20 เมษายน

คำถามก็คือ เก็บของเสียจำนวนมหาศาลนี้ขึ้นมาแล้วเอาไปทิ้งที่ไหน

ชาวบ้านที่อยู่ตามชุมชนไม่ไกลจากชายหาดริมฝั่งอ่าวเมกซิโกในรัฐ Alabama, Florida, Louisiana และ Mississippi จับตาดูคนสวมชุดขาวป้องกันสารพิษและถุงมือไปกับรถบรรทุกนำก้อนน้ำมันดินไปทิ้งตามกองขยะ แทนขยะที่เคยเห็นเป็นปกติ นอกจากก้อนน้ำมันดินแล้ว ยังมีพืช ลูกลอยกั้นน้ำมัน ผ้าขี้ริ้วเปื้อนน้ำมัน และวัสดุอื่นๆที่ใช้ในการเก็บกวาดทำความสะอาดน้ำมันที่รั่วออกมาเป็นจำนวนมากด้วย

สำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลสหรัฐได้อนุญาตให้บริษัท BP ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องน้ำมันรั่วและการทำความสะอาด นำขยะน้ำมันที่เป็นก้อนและวัสดุใช้งานอื่นๆที่เป็นของแข็งไปทิ้งตามกองขยะเหล่านั้นได้ ที่ห้ามเด็ดขาดคือ ของเหลว

Jeremy O’Brien ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยประยุกต์ของสมาคม Solid Waste ในอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นสมาคมนักวิชาชีพที่ส่งเสริมการกำจัดของเสียในเขตเทศบาลที่มีประสิทธิภาพและไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม ให้ความเห็นว่า กรณี BP นำของเสียน้ำมันไปทิ้งตามกองขยะเป็นการกระทำที่ถูกต้อง และบอกว่าข้อสำคัญก็คือ

คุณ Jeremy บอกว่า กองขยะนั้นจะต้องมีพลาสติครองพื้นและปกคลุมข้างบน ใต้พลาสติครองพื้น จะต้องเป็นชั้นดินเหนียวสองฟุต เพื่อป้องกันการรั่วไหลออกจากกองขยะและปนเปื้อนน้ำบาดาล ระบบนี้ใช้กันมาเกือบ 15 ปีแล้ว และการทดสอบเท่าที่ทำไปแสดงให้เห็นว่า ทำงานได้ดีมาก

ทางบริษัท Waste Management ซึ่งเป็นผู้รับเหมาและจัดการกองขยะเหล่านี้ ยืนยันว่า สำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม บริษัท BP และ Waste Management เองมีการทดสอบเป็นประจำเพื่อรับประกันว่า ขยะน้ำมันที่นำมาทิ้งปะปนกับขยะบ้านนั้นปลอดภัย และกองขยะสามารถรับปริมาณขยะน้ำมันที่เอามาทิ้งได้โดยไม่มีปัญหา

แต่ Allen Hershkowitz เจ้าหน้าที่ขององค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม Natural Resources Defense Council ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน วิตกเรื่องคุณภาพอากาศรอบๆกองขยะ และไม่เชื่อว่าจะมีกองขยะที่ไหน ที่ไม่มีการรั่วไหล และคิดว่า การนำขยะน้ำมันมาปะปนกับขยะบ้านเช่นนี้ ในที่สุดแล้ว อาจก่อมลภาวะให้กับน้ำบาดาลได้

คุณ Allen บอกว่า ที่ถูกแล้ว ขยะน้ำมันเหล่านี้ ควรนำไปใส่เตาเผาสำหรับการผลิตกระแสไฟ แต่ขณะนี้ยังไม่มีเตาเผาที่ไหนที่จะจัดการกับปริมาณขยะน้ำมันที่มากมายนี้ได้ คุณ Allen ให้ความเห็นว่า ทางเลือกอีกทางหนึ่งคือ ให้นำขยะน้ำมันไปเก็บไว้ก่อนจนกว่าจะมีอุปกรณ์ที่จะจัดการกำจัดได้อย่างถูกวิธี แต่ก็ยอมรับด้วยว่า ในขณะที่ยังไม่มีทางเลือกอื่น การเอาไปทิ้งตามกองขยะ ก็ดูจะเป็นทางออกทางเดียวในทางปฏิบัติ

XS
SM
MD
LG