ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันเริ่มฤดูกาลการจับจ่ายซื้อสินค้าเมื่อวัน Black Friday


คนอเมริกันเริ่มฤดูกาลการจับจ่ายซื้อสินค้าเมื่อวัน Black Friday
คนอเมริกันเริ่มฤดูกาลการจับจ่ายซื้อสินค้าเมื่อวัน Black Friday

วันศุกร์หลังวัน Thanksgiving เป็นวันที่คนอเมริกันส่วนใหญ่ออกไปจับจ่ายซื้อสินค้าตามร้านค้าหรือศูนย์การค้าต่างๆซึ่งเรียกกันว่าวัน Black Friday และเป็นช่วงที่ผู้คนเริ่มออกมาจับจ่ายซื้อของขวัญสำหรับวันคริสต์มาสที่จะมาถึงในอีกราว 1 เดือนข้างหน้า

บรรยากาศแห่งคริสต์มาสในสหรัฐ เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาหรือวัน Black Friday ซึ่งเป็นวันที่คนอเมริกันจำนวนมากตื่นแต่เช้าออกจากบ้านมาจับจ่ายซื้อหาสินค้าและของขวัญสำหรับเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึง ร้านค้าต่างๆ ส่วนใหญ่เปิดบริการตั้งแต่ตี 5

สมาคมค้าปลีกแห่งสหรัฐหรือ NRF ประเมินว่าปีนี้มีคนอเมริกันจับจ่ายซื้อสินค้าในวัน Black Friday และวันหยุดเสาร์อาทิตย์รวม 3 วันราว 140 ล้านคน และอาจสูงถึง 212 ล้านคนเมื่อนับรวมตัวเลขผู้ซื้อสินค้าทางอินเตอร์เนตเข้าไปด้วย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 8.7% NRF ประเมินว่าปีนี้ผู้ช้อปปิ้งแต่ละคนใช้จ่ายเงินคนละประมาณ 365 ดอลล่าร์หรือราว 11,000 บาท เพิ่มขึ้น 6.4% จากปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่ารวม 45,000 ล้านดอลล่าร์

ตำรวจจราจรในรัฐฟิลาเดลเฟียเริ่มต้นเรียกชื่อวัน Black Friday นี้เมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว เมื่อฝูงชนจำนวนมากพากันแห่ไปซื้อสินค้าตามร้านค้าจนก่อให้เกิดปัญหาการจราจรคับคั่งในเวลานั้น ต่อมาชื่อ Black Friday ถูกใช้ไปเพื่อแสดงความหมายถึงวันที่ตัวเลขในบัญชีของร้านค้าต่างๆที่ติดลบหรือขาดทุนเป็นสีแดง อาจเริ่มเปลี่ยนเป็นบวกหรือเป็นตัวเลขสีดำได้ในช่วงหลังเทศกาล Thanksgiving ราว 1 เดือนก่อนวันคริสต์มาส

สำหรับปีนี้ หลังจากที่ยอดขายสินค้าของร้านค้าต่างๆชะลอตัวลงมาตลอดทั้งปี บรรดาเจ้าของร้านค้าจึงตั้งความหวังว่า ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาจนถึงวันคริสต์มาสจะเป็นช่วงทำกำไรครั้งใหญ่ จึงเสนอส่วนลดพิเศษมากมายในวัน Black Friday โดยเฉลี่ยส่วนลดนั้นอยู่ที่ประมาณ 50% คุณ Sammy ผู้จัดการร้านขายอัญมณีแห่งหนึ่งบอกว่าเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีจากยอดขายในวัน Black Friday โดยร้านค้าหลายแห่งลดแลกแจกแถมมากกว่า 50% ในวันศุกร์ และลดลงเฉลี่ยเหลือ 40% ในวันเสาร์ และ 30% ในอาทิตย์ ซึ่งเป็นส่วนลดที่น้อยกว่าเมื่อปีที่แล้วอยู่เล็กน้อย

สมาคมค้าปลีกแห่งสหรัฐระบุว่า สินค้าที่บรรดาขาช้อปนิยมซื้อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ ได้แก่ของเล่นชิ้นเล็กๆประเภทของสะสมสำหรับเด็ก ส่วนของผู้ใหญ่นั้น สินค้าที่ใช้ในครัวอย่างหม้อ กะทะ เตาอบขนมปังหรือเครื่องมือต่างๆซึ่งเป็นของขวัญยอดนิยมเมื่อปีที่แล้ว จะมีคนซื้อน้อยลงลงในปีนี้ โดยของที่มาแทนที่คือของขวัญประเภทอัญมณีเครื่องประดับและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ

XS
SM
MD
LG