ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเด็นร้อนเลือกตั้งอเมริกัน! ว่าด้วย “ทัวร์คุณแม่” กับบทแก้ไขรัฐธรรมนูญสหรัฐฯบทที่ 14


“ทัวร์คุณแม่” คือผู้หญิงที่มีครรภ์นิยมเดินทางไปคลอดบุตรในสหรัฐฯ เพราะลูกที่เกิดมาจะได้สัญชาติอเมริกัน

Direct link

บทแก้ไขรัฐธรรมนูญสหรัฐบทที่ 14 รับประกันการให้สัญชาติแก่ผู้ที่ถือกำเนิดในสหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดกรณี “ทัวร์คุณแม่” ขึ้นมา กล่าวคือผู้หญิงที่มีครรภ์นิยมเดินทางไปคลอดบุตรในสหรัฐ เพราะลูกที่เกิดมาจะได้สัญชาติอเมริกันอย่างแน่นอน

ประเด็นเรื่อง “ทัวร์คุณแม่” ได้กลายมาเป็นประเด็นสำคัญอันหนึ่งในการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐที่จะมีขึ้นปลายปีหน้า นักการเมืองบางรายถึงกับเสนอแนะให้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญของประเทศที่เกี่ยวกับเรื่องนี้

เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผู้หญิงชาวไต้หวันคนหนึ่งคลอดลูกบนเครื่องบินที่เดินทางจากไต้หวันจะไปนครลอสแองเจลิส และเพราะว่าเครื่องบินอยู่ในเขตน่านฟ้าของสหรัฐแล้ว เด็กที่เกิดจึงได้รับสัญชาติอเมริกัน

แต่มารดาถูกส่งตัวกลับไปไต้หวัน และถูกตำหนิว่ากล่าวเท็จในเรื่องการมีครรภ์ เพื่อจะไปคลอดลูกในอเมริกา แต่เธอมิใช่คนเดียวหรือคนแรกที่ทำเช่นนี้

ในเดือนมีนาคมปีนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐจู่โจมสถานที่ราวๆ 20 แห่งในตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียที่เชื่อว่าเป็นแหล่งบริการสำหรับ “ทัวร์คุณแม่” หรือ “maternity tourism” โดยบริษัททัวร์เสนอบริการการเดินทางและที่พักให้ผู้หญิงชาวต่างประเทศที่มีครรภ์ และต้องการไปคลอดลูกในสหรัฐ

ส่วนใหญ่ของผู้ที่ใช้บริการดังกล่าวเป็นผู้หญิงจากประเทศจีน ที่เต็มใจจ่ายค่าบริการระหว่าง 15,000 – 50,000 ดอลลาร์

Federal agents enter an upscale apartment complex, Tuesday, March 3, 2015, in Irvine, Calif. Shortly after sunrise, federal agents swarmed the complex in the Orange County where authorities say a birth tourism business charged pregnant women $50,000...
Federal agents enter an upscale apartment complex, Tuesday, March 3, 2015, in Irvine, Calif. Shortly after sunrise, federal agents swarmed the complex in the Orange County where authorities say a birth tourism business charged pregnant women $50,000...

ในขณะที่ทางการเจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังพิจารณาว่าได้มีการกระทำผิดกฎหมายอาญา อย่างใดหรือไม่ ดูเหมือนว่าเด็กที่ถือกำเนิดจากผู้หญิงเหล่านี้มีสิทธิ์ที่จะถือสัญชาติอเมริกันทุกคน

ทนายความ James Ho อดีตรองอธิบดีกรมอัยการของรัฐเท็กซัส ยืนยันว่าทุกคนที่เกิดในสหรัฐภายใต้เขตอำนาจตามกฎหมายของสหรัฐ มีสิทธิ์ที่จะถือสัญชาติอเมริกันแม้จะเป็นลูกของนักท่องเที่ยวก็ตาม แต่ก็มีข้อยกเว้น เช่น ลูกของนักการทูตชาวต่างประเทศ

แต่อาจารย์สอนกฎหมาย John Eastman ให้ความเห็นว่า มีการตีความกฎหมายผิดในเรื่องนี้ โดยชี้ว่าข้อความสำคัญคือ “อยู่ภายใต้เขตอำนาจตามกฎหมายของสหรัฐ”

นักกฎหมายผู้นี้กล่าวว่า ถ้าคุณเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับสัญชาติโดยอัตโนมัติตามบทแก้ไขรัฐธรรมนูญบทที่ 14 และว่าผู้หญิงชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสหรัฐในฐานะนักท่องเที่ยวเพื่อคลอดลูก ทั้งตัวผู้หญิงและลูกที่เกิดไม่จำเป็นต้องมีความจงรักภักดีต่อสหรัฐ แต่คนเหล่านี้มีความจงรักภักดีต่อประเทศชาติของบิดามารดาของเขา

นักกฎหมายผู้นี้ยืนกรานว่า เป็นเพราะความเข้าใจผิดเรื่องสิทธิ์ในสัญชาติโดยอัตโนมัติ จึงได้เกิด “ทัวร์คุณแม่” ขึ้นมา

นักการเมืองบางรายที่กำลังรณรงค์หาเสียงเพื่อจะได้เข้าชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งรวมทั้งนักธุรกิจเงินนับพันล้านอย่างนาย Donald Trump และวุฒิสมาชิก Ted Cruz จากรัฐเท็กซัส จึงออกมากล่าวว่าต้องการจะกำจัดสิทธิ์ที่ว่านี้

อย่างไรก็ตามการจะทำเช่นนั้นได้ หมายความว่าจะต้องมีการร่างบทแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ และการให้ความเห็นชอบ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ยาวนานสลับซับซ้อน

และไม่มีความแน่นอนว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่!

วีโอเอ คุยศัพท์การเมือง 'Anchor baby' และ 'Maternity Tourism'
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:08 0:00

XS
SM
MD
LG