ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยในสหรัฐพัฒนายีนบำบัดเพื่อรักษาอาการจังหวะหัวใจเต้นผิดปกติ


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

นักวิจัยสหรัฐพัฒนายีนบำบัดเพื่อช่วยกระตุ้นจังหวะการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติและเชื่อว่าอาจจะกลายเป็นวิธีบำบัดแบบใหม่ในอนาคตที่แพทย์โรคหัวใจสามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยที่มีจังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติได้

ในปัจจุบัน แพทย์ผ่าตัดจะทำการผังเครื่องกระตุ้นจังหวะการเต้นของหัวใจหรือ pacemaker เพื่อช่วยกำหนดการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติในผู้ป่วยที่หัวใจอุดตัน ความบกพร่องในหัวใจนี้เป็นสาเหตุให้จังหวะการเต้นของหัวใจช้ากว่าปกติ ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศรีษะ เหนื่อยและเป็นลม ในบางกรณี อาจจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างกระทันหัน

แต่เครื่องกระตุ้นจังหวะการเต้นของหัวใจอาจมีปัญหาเกิดขึ้นได้ เครื่องอาจทำงานผิดพลาดในบางครั้ง นอกจากนี้ ผู้ป่วยอาจจะเกิดอาการอักเสบจนต้องทำการผ่าตัดนำเครื่อง pacemaker ออกจากทรวงอก และต้องใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษานาน 6 ถึง 8 สัปดาห์ ในกรณีของทารกในครรภ์ที่เกิดภาวะหัวใจอุดตัน ทารกจะเสียชีวิตในครรภ์

ทีมนักวิจัยที่สถาบันหัวใจ Cedars-Sinai ใน Los Angeles รัฐ California ได้พัฒนาการบำบัดแบบใหม่ด้วยการใช้ยีนที่เรียกว่ายีน TBX18 ที่ช่วยกระตุ้นให้จังหวะการเต้นของหัวใจเป็นปกติ ทีมนักวิจัยทดลองในหมูทดลองโดยทำพันธุวิศวกรรมเชื้อไวรัสที่ไม่เป็นอันตรายแก่ร่างกายเพื่อใช้เป็นตัวนำยีน TBX18 เข้าไปสู่หัวใจของหมูทดลองที่มีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ

คุณ Edwardo Marban ผู้อำนวยการแห่งสถาบันหัวใจ Cedars-Sinai เป็นหัวหน้าทีมวิจัยนี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอถึงการทดลองนี้ว่ายีน TBX18 สามารถแปลงให้เซลล์หัวใจธรรมดาทั่วไปให้กลายเป็นเซลล์พิเศษจำนวนหลายพันเซลล์ ทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นให้หัวใจเต้นเป็นปกติ

ยีน TBX18 ที่เข้าไปในหัวใจของหมูทดลอง ช่วยควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจในหมูทดลอง การทดลองบำบัดนี้ยาวนานสองสัปดาห์

ในสหรัฐอเมริกา ประมาณว่ามีคนป่วยด้วยโรคหัวใจเต้นผิดปกติได้รับการผ่าตัดฝังเครื่องกระตุ้นจังหวะการเต้นของหัวใจปีละราวสามแสนคน แต่มีผู้ป่วยอย่างน้อย 2 เปอร์เซ็นต์เกิดอาการอักเสบหลังการผ่าตัดฝังเครื่อง pacemaker ทีมนักวิจัยมุ่งเป้าการบำบัดด้วยยีนในผู้ป่วยกลุ่มนี้ ทีมนักวิจัยวางแผนนำการบำบัดนี้ไปทดลองรักษาในคน พวกเขาหวังว่าผลงานที่ใช้เวลาพัฒนานานถึง 20 ปีนี้จะนำไปสู่วิธีบำบัดด้วยยีนที่ช่วยรักษาจังหวะการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ

คุณ Nickhill Munshi แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจที่มหาวิทยาลัยศูนย์การแพทย์ Texas Southwestern ในเมือง Dallas กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว เครื่อง pacemaker มีประสิทธิผลดีในการบำบัดผู้ป่วยและยังจะคงเป็นวิธีการรักษาวิธีเเรกสำหรับผู้ป่วยหัวใจอุดตันเเต่เขาชี้ว่าการมีวิธีบำบัดแบบใหม่เพื่อเป็นทางเลือกอีกทางก็เป็นเรื่องที่ดี

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในทางทฤษฎีเเล้ว เขาคิดว่าวิธีบำบัดด้วยยีนซึ่งเป็นวิธีทางธรรมชาติอาจจะมีผลดีในระยะยาวมากกว่าการบำบัดด้วยเครื่อง pacemaker แม้ว่าการบำบัดด้วยเครื่อง pacemaker อาจจะเป็นการรักษาที่ดีอย่างมากในปัจจุบันก็ตาม

XS
SM
MD
LG