ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการสุขาแห่งอนาคตของมูลนิธิ Bill & Melinda Gates กับความหวังเรื่องการพัฒนาสุขอนามัย


ส้วมพลังแสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าและไฮโดรเจนจาก Caltech ชนะการประกวดออกแบบสุขาแห่งอนาคตซึ่งสนับสนุนโดยมูลนิธิ Bill & Melinda Gates

มูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation จัดการแข่งขันออกแบบห้องสุขาแห่งอนาคตชิงเงินรางวัล 100,000 ดอลล่าร์ภายใต้ชื่องาน Reinvent the Toilet โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบสุขอนามัยของประชากรในประเทศยากจนทั่วโลก ซึ่งมีผู้ส่งผลงานการออกแบบสุขาแห่งอนาคตเข้าร่วมถึง 28 ราย

นักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกต่างส่งผลงานเข้าร่วมในการแข่งขันออกแบบห้องสุขาแห่งอนาคต เพื่อพัฒนาสุขอนามัยของคนยากจนทั่วโลก ซึ่งสนับสนุนโดย Bill & Melinda Gates Foundation กติกาการออกแบบคือต้องเป็นสุขาที่ไม่ใช้น้ำ ไม่ใช้ไฟฟ้า ไม่มีระบบกำจัดสิ่งปฏิกูล ไม่ปล่อยมลพิษ ต้องใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานที่กักเก็บจากของเสียหรือพลังงานหมุนเวียน และที่สำคัญต้องใช้ต้นทุนไม่ถึง 5 เซนต์ต่อวัน

โมเดลห้องสุขาแห่งอนาคตที่ส่งเข้ามาประกวดนั้น มีตั้งแต่สุขาที่ใช้ระบบคลื่นไมโครเวฟเปลี่ยนของเสียให้เป็นไฟฟ้า หรือใช้น้ำปัสสาวะในการชำระล้างของเสียลงสู่ชักโครก ตลอดจนแนวคิดห้องสุขาที่ใช้ตัวอ่อนของแมลงวันในการย่อยสลายของเสียกลายเป็นอาหารสัตว์แบบไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

สำหรับผู้ชนะการออกแบบห้องสุขาแห่งอนาคตได้แก่ ทีมจากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย นำโดยศาตราจารย์ Michael Hoffman กับแนวคิดสุขาพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งสามารถผลิตก๊าซไฮโดรเจนและไฟฟ้าได้พร้อมๆกัน
XS
SM
MD
LG