ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเทศอาฟริกาใต้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อล่าช้างและแรดเนื่องจากทำรายได้มหาศาล


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:01 0:00
Direct link

นักอนุรักษ์สัตว์ป่าบางคนเห็นด้วยกับการท่องเที่ยวเพื่อล่าสัตว์ป่าเพราะเห็นว่าเงินรายได้จะช่วยหนุนงานอนุรักษ์สัตว์ป่า

การท่องเที่ยวเพื่อล่าสัตว์ป่าในประเทศอาฟริกาใต้ที่เรียกว่า trophy hunting ถือเป็นธุรกิจการล่าสัตว์เพื่อสันทนาการที่สร้างความอื้อฉาวอย่างมากชนิดหนึ่ง ผู้ล่าสามารถเก็บชิ้นส่วนของสัตว์ที่ถูกล่าตั้งเเต่หนัง นอ เขาหรือหัว เป็นที่ระลึกเหมือนถ้วยรางวัล ซากของสัตว์ที่เหลือมักจะกลายเป็นอาหาร

การล่าสัตว์ป่าเพื่อการท่องเที่ยวเเละสันทนาการนี้เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาลที่ถูกกฏหมายในหลายๆ ชาติในทวีปอาฟริกา ราคาเเพคเกจทัวร์ไปล่าช้างนานสิบวันอยู่ประมาณ 36,000 ดอลล่าร์สหรัฐหรือหนึ่งล้านแปดหมื่นบาท หากคุณอยากไปล่าแรดป่า ราคาจะแพงขึ้นไปเกือบสามเท่าตัวครึ่งหรือที่ 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณสามล้านบาท

กองทุน International Fund for Animal Welfare (IFAW) ชี้ว่าการปลิดชีวิตสัตว์ป่าชนิดที่กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เพื่อสันทนาการแบบนี้เป็นธุรกิจที่ไม่ยั่งยืน มุ่งหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างขาดความรอบคอบ ส่งผลเสียต่อระบบนิเวศวิทยาและผิดต่อศีลธรรมจรรยา

แต่นักอนุรักษ์สัตว์ป่าบางคนกลับเห็นด้วยกับการท่องเที่ยวเพื่อล่าสัตว์ นักอนุรักษ์บางคนชี้่ว่าการท่องเที่ยวเพื่อล่าสัตว์ป่าอาจจะช่วยอนุรักษ์สัตว์ป่าทวีปอาฟริกา

ศาสตราจารย์ John Hanks อดีตผู้อำนวยการ World Wide Fund for Nature ในประเทศอาฟริกาใต้กล่าวว่ารายได้จากการท่องเที่ยวกับเงินบริจาคไม่เพียงพอในการรองรับค่าใช้จ่ายหลายพันล้านดอลล่าร์สหรัฐที่จำเป็นต่องานอนุรักษ์สัตว์ป่า

ศาสตราจารย์ John Hanks กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตนเห็นว่าการท่องเที่ยวเพื่อล่าสัตว์ป่าในประเทศอาฟริกาใต้มีความจำเป็นอย่างมากหากต้องการอนุรักษ์แรดในอาฟริกา เขาบอกว่าไม่มีประเทศใดในโลกสามารถบริหารจัดการอุทยานเเห่งชาติได้อย่างที่ควรจะเป็นและในประเทศอาฟริกาใต้ ชาติที่ร่ำรวยที่สุดชาติหนึ่งในทวีปก็ยังไม่สามารถรองรับค่าใช้จ่ายในการดูแลจัดการอุทยานแห่งชาติ Kruger Park ได้ แม้ว่าอุทยานเเห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเยื่อมชมถึงปีละล้านคนก็ตาม

ทุกปี มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าไปล่าสัตว์เพื่อสันทนาการในประเทศอาฟริกาใต้ถึง 9,000 คน ราวเก้าสิบเปอร์เซ็นต์เป็นชาวอเมริกัน ในอาฟริกาใต้ อุตสาหกรรมนี้สร้างรายได้แก่ประเทศถึงปีละ 744 ล้านดอลล่าร์สหรัฐและสร้างงานถึง 70,000 ตำเเหน่ง

คุณ Herman Meyridricks ประธานสมาคม Professional Hunter’s Association of South Africa (PHASA) กล่าวว่าการท่องเที่ยวล่าสัตว์ป่ามีความสำคัญอบ่างยิ่งยวดต่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า เขากล่าวว่านี่เป็นธุรกิจเดียวที่ดึงดูดให้เจ้าของที่ดินหันมาปกป้องแรดเพราะมีคุณค่าทางเศรษฐกิจ เขากล่าวว่าแรดมีคุณค่าทางเศรษฐกิจแก่คนเหล่านี้เมื่อมีนักท่องเที่ยวล่าสัตว์ยอมจ่ายเงินก้อนโตเพื่อล่าแรด

ประเทศอาฟริกาใต้ประสบปัญหาการลักลอบล่าเเรดเพื่อตัดนอและหลายคนมองว่าการท่องเที่ยวเพื่อล่าเเรดมีส่วนผลักดันให้เเรดในประเทศเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากยิ่งขึ้นไปอีก

ไซเตสเป็นผู้ควบคุมจำนวนสัตว์ป่าที่อนุญาติให้ล่าได้เเต่นักวิจารณ์ชี้ว่าระบบควบคุมนี้ใช้การไม่ได้เพราะการตรวจสอบจำนวนสัตว์ที่ถูกล่าตามโควต้าเป็นงานของรัฐบาลในแต่ละประเทศ

แต่คุณ Susie Offord รองผู้อำนวยการหน่วยงาน Save the Rhino กลับเห็นด้วยกับการท่องเที่ยวเพื่อล่าเเรด โดยชี้ว่าหากมีการควบคุมจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ การท่องเที่ยวเพื่อล่าสัตว์จะกลายเป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า

อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มอาชญากรรมที่แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวล่าเเรดเพื่อนำนอไปลักลอบขายในตลาดมืดในหลายประเทศเอเชียรวมทั้งเวียดนามและไทย ต่อเรื่องนี้ คุณ Susie Offord รองผู้อำนวยการหน่วยงาน Save the Rhino กล่าวว่ารัฐบาลในประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องหาทางปราบปรามกลุ่มอาชญากรรมเหล่านี้และต้องบังคับใช้กฏระเบียบที่ควบคุมการล่าสัตว์ด้วย เธอกล่าวว่ารัฐบาลประเทศต่างๆ ต้องรับมือกับปัญหานี้อย่างจริงจัง ต้องปฏิบัติงานกันจริงจัง ต้องมีความร่วมมือข้ามชายเเดนเพราะปัญหานี้ไม่สามารถแก้ไขได้โดยประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น

XS
SM
MD
LG