ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวต้อนรับ “วิลโลว์” สมาชิกแมวเหมียวตัวใหม่ 


Casa Branca e a gata Willow
Casa Branca e a gata Willow

“วิลโลว์” แมวเพศเมียอายุสองปี สีเทา-ขาว ตาสีเขียวจากโรงนาในรัฐเพนซิลเวเนีย เข้ามาเป็นสมาชิกรายใหม่ล่าสุดของทำเนียบขาว และถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสิบปีที่แมวได้มาเป็นสัตว์เลี้ยงประจำทำเนียบขาวด้วย ตามรายงานของเอพี

ไมเคิล ลาโรซา โฆษกของนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ระบุว่า วิลโลว์กำลังปรับตัวในบ้านใหม่หลังนี้ โดยทำเนียบขาวเตรียมของเล่น ขนม และพื้นที่ให้วิลโลว์ได้สำรวจตรวจดม

ทั้งนี้ นางไบเดนเคยกล่าวหลังจากที่โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2020 ว่า ทั้งสองจะนำแมวมาเลี้ยงที่ทำเนียบขาว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวจนเมื่อเดือนที่แล้ว ทำเนียบขาวประกาศว่า จะต้อนรับแมวตัวใหม่ในเดือนมกราคม

ชื่อของ “วิลโลว์” มีที่มาจากบ้านเกิดของนางไบเดน คือ วิลโลว์โกรฟ รัฐเพนซิลเวเนีย โดยโฆษกของเธอระบุว่า วิลโลว์กระโดดขึ้นเวทีขณะที่นางไบเดนปราศรัยระหว่างการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อปีค.ศ. 2020 ก่อนที่เจ้าของโรงนาที่วิลโลว์อาศัยอยู่จะยกมันให้นางไบเดน

Biden New Cat
Biden New Cat

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวไม่มีแมวอาศัยอยู่นับตั้งแต่ “อินเดีย” แมวของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ล่วงลับไปเมื่อเดือนมกราคม ค.ศ. 2009 ไม่นานก่อนที่เขาจะหมดวาระดำรงตำแหน่ง โดยก่อนหน้านั้น อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เคยมีแมวอีกตัวชื่อ “ซ็อคส์”

สเตซีย์ คอร์เดอรี อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์และความเป็นผู้นำ มหาวิทยาลัยดิกคินสัน สเตท ระบุว่า ไม่ว่าครอบครัวใด การเปิดประตูต้อนรับสัตว์เลี้ยงก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดี และการมีทั้งสุนัขและแมวของตระกูลไบเดน จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของครอบครัวนี้ต่อสาธารณชน ในขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ เผชิญปัญหาทางการเมือง


อาจารย์คอร์เดอรีเห็นว่า ตระกูลไบเดนนำสัตว์เลี้ยงมา เพื่อให้ทำเนียบขาวดูเข้าถึงง่ายมากขึ้น เมื่อเทียบกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงในทำเนียบขาวเลย

ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯ และภริยาเคยมีแมวเช่นกัน แต่ก็ไม่มีแมวตัวใหม่อีกนับตั้งแต่ “เดซีย์” แมวของทั้งสองตายลง จนกระทั่งได้ต้อนรับวิลโลว์เข้ารั้วทำเนียบขาว

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวในเชิงหยอกเล่นว่า วิลโลว์อาจเข้ามาเดินอวดโฉมสักวันระหว่างที่เธอแถลงข่าว พร้อมติดแฮชแทกในทวีตข้อความว่า #COTUS ซึ่งย่อมาจาก “Cat of the United States” หรือ “แมวของสหรัฐฯ”


เมื่อเดือนธันวาคม ปธน. ไบเดน ก็เพิ่งรับ “คอมแมนเดอร์” ลูกสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด เป็นสมาชิกใหม่ โดยคอมแมนเดอร์เป็นของขวัญจากน้องชายของผู้นำสหรัฐฯ และภริยา และก่อนหน้านี้ ตระกูลไบเดนเคยมี “แชมป์” และ “เมเจอร์” สองสุนัขพันธุ์เดียวกัน อยู่ในทำเนียบขาวอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แชมป์ตายไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาด้วยวัย 13 ปี ส่วนเมเจอร์ ซึ่งเป็นสุนัขกู้ภัยวัยสามปี เริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าวหลังเข้ามาอยู่ในทำเนียบขาวเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว รวมถึงเคยไล่กัดผู้อื่น จนถูกส่งตัวกลับไปที่บ้านของตระกูลไบเดนในรัฐเดลาแวร์เพื่อเข้ารับการฝึก

โฆษกของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งระบุว่า หลังจากผู้นำสหรัฐฯ และภริยาปรึกษากับครูฝึกสุนัข นักพฤติกรรมสัตว์ และสัตวแพทย์แล้ว ทั้งคู่ก็ตัดสินใจทำตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้วยการส่งเมเจอร์ไปอยู่ที่บ้านของเพื่อนของครอบครัว ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบกว่า

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG