ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภูฏานจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ


ทางการภูฏานวางแผนเพิ่มจำนวนชาวต่างชาติที่เข้าไปท่องเที่ยวในแต่ละปีจากหกหมื่นคนเป็นหนึ่งแสนคนเพื่อสร้างรายได้ไปพัฒนาประเทศ

เสียงเพลงพื้นเมืองของภูฏานขับกล่อมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่งเดินทางเข้าพักที่โรงแรมในนครทิมพู เมืองหลวงของภูฏาน


ภูฏาน มีความสวยงามหลายอย่างตั้งแต่ ภูเขาที่ยอดปกคลุมด้วยหิมะและป่าเขาลำเนาไพร ประเทศเล็กๆนี้กำลังเตรียมตัวดึงดูุดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สนใจไฝ่รู้ในความเชื่อทางพุทธศาสนา ลัทธิมหายานของภูฏาน งานศิลปะท้องถิ่น สถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์โด่ดเด่น ไม่เหมือนใคร ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินป่า

ภูฏานมีประชากรราวเจ็ดแสนคน อยู่ระหว่างกลางสองประเทศยักษ์ใหญ่อย่างอินเดียกับจีน ทางการภูฏานเคร่งครัดในการหาทางปกป้องวัฒนธรรมท้องถิ่นจากอิทธิพลจากนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดมา

นายสิริง ต็อบเกล เจ้าของรีสอร์ทแห่งหนึ่งในหุบเขาปาโร ห่างจากนครทิมพปูไปห้าสิบห้ากิโลเมตร นโยบายควบคุมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภูฏานยังเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นของประเทศเขาบอกว่า รัฐบาลยังยึดแนวทางที่ดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยไม่อนุญาติให้นักท่องเที่ยว

เข้าไปในประเทศครั้งละจำนวนมากๆในคราวเดียวกันเพราะเกรงว่าชาวต่างชาติจะสร้างผลกระทบทางลบต่อวัฒนธรรมเก่าแก่เหมือนที่เกิดขึ้นกับประเทศท่องเที่ยวอื่นๆ

ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปภูฏานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 400 คนต่อปีตอนภูฏาน

เปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวครั้งแรกเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้วเป็น 60,000 คนต่อปีในปัจจุบัน

ทางการภูฏานคาดว่าจำนวนนักท่อวเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 100,000 คนภายในปีหน้า

ภูฏานเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างประเทศคนละ 250 ดอลล่าร์สหรัฐต่อวันหรือประมาณ 7,500 บาท เป็นค่ายานพาหนะในการเดินทางท่องเที่ยว ทัวร์ไกด์ ห้องพักและอาหาร ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บนี้เป็นวิธีควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวและช่วยคัดกรองคุณภาพของนักท่องเที่ยวไปในตัว ทางการจัดสรรเงินจำนวนหนึ่งในสามของค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้แก่ภาคการศึกษาและการบริการสาธารณสุขแก่ประชาชนภูฏาน

นายเกซัง วังดี ผู้อำนวยการคณะกรรมการการท่องเที่ยวภูฏาน กล่าวว่า การท่องเที่ยวจะมีบทบาทต่อการพัฒนาของภูฐาน ทางการภูฏานให้ ความสำคัญต่อ การท่องเที่ยวในระดับต้นๆเพราะรายได้จากการท่องเที่ยวจะช่วยประเทศพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างเท่าเทียมฃ

แต่การเพิ่มจำนวนขึ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติ แม้จะสร้างรายได้แก่ประเทศ แต่ก็เป็นสร้างแรงกดดัน ต่อสาธารณูปโภคของประเทศด้วย

คุณจูลี่ บีทเทิ่ล ผู้จัดการโรงแรมรีสอร์ทแห่งหนึ่งในเมืองปาโร กล่าวว่า ภูฏานต้องพัฒนา สาธารณูปโภคอีกหลายอย่างเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวปีละหนึ่งแสนคนให้ได้เริ่มตั้งแต่สนามบิน จนถึงโรงแรม

ภูฏานกำลังประสบกับปัญหาขยะจำพวกขวดพลาสติกและขยะที่ไม่ย่อยสลายตาธรรมชาติตามทางเดินป่าและลำห้วย ส้รางความรำคาญใจแก่นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนบางคน

รัฐมนตรี กานดู วังชุก รัฐมนตรีเศรษฐกิจของภูฏาน กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากบ่นว่าหากภูฏานไม่แยแสที่จะจัดเก็บขยะที่เรี่ยราดตามสถานที่ธรรมชาติ ทางเดินป่า ก็คงไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติคนไหนอยากจ่ายเงินตั้งเจ็ดพันห้าร้อยบาทต่อวันเพื่อเข้าไปดูขยะในภูฏาน

XS
SM
MD
LG