ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ม.Princeton ติดที่หนึ่งอันดับมหาวิทยาลัยในอเมริกาจาก US News & World Report


People walk around the Princeton University campus in New Jersey.
People walk around the Princeton University campus in New Jersey.

Harvard และ Yale ได้ที่สองและสามตามลำดับ ส่วน UC Berkeley เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ติดอันดับสูงสุด

Direct link

นิตยสาร US News & World Report ผู้จัดอันดับมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ ที่ถูกอ้างอิงมากที่สุดสำนักหนึ่ง เปิดเผยรายชื่อมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ที่ดีที่สุดประจำปีค.ศ. 2016 สำหรับผู้สมัครเข้าเรียนต่อปีหน้า

อันดับหนึ่งได้แก่ มหาวิทยาลัย Princeton ที่รัฐนิวเจอร์ซี่ ตามมาด้วย Harvard แห่งนครแคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเสทส์ และ Yale ในนิวเฮเว่นรัฐคอนเนตทิกัตตามลำดับ และหากดูเฉพาะสถาบันสายศิลปศาสตร์หรือ Liberal Arts นั้น Williams College รัฐแมสซาชูเสทส์ติดอันดับหนึ่ง

หนังสือพิมพ์ Washington Post ตั้งข้อสังเกตว่า หากดูรายชื่อมหาวิทยาลัยที่ US News & World Report บอกว่าดีที่สุดในอเมริกา จะพบว่าเกือบทั้งหมดของ 20 อันดับแรก เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนทั้งสิ้น

มหาวิทยาลัยรัฐที่ติดอันดับสูงสุดคือ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียวิทยาเขต Berkeley ที่อยู่อันดับ 20 ในครั้งนี้ ทั้งที่ Berkeley มีเจ้าของรางวัลโนเบลถึงเจ็ดคนเป็นอาจารย์อยู่ในขณะนี้ และเมื่อราว 30 ปีก่อน Berkeley เคยติดหนึ่งในห้า หรือ Top 5 ของสหรัฐฯ

ส่วนมหาวิทยาลัยรัฐอื่นๆ ที่ถือว่าเป็นสถาบันชั้นเยี่ยม เช่น มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียวิทยาเขต Los Angeles หรือ UCLA อยู่ที่ 23 ขณะที่ University of Virginia สถาบันเก่าแก่ไม่ไกลจากกรุงวอชิงตันนัก ได้อันดับที่ 26 และ University of Michigan ติดที่ 29 ในทำเนียบสถาบันที่ดีที่สุดของนิตยสาร US News & World Reports

หนังสือพิมพ์ Washington Post ชี้ให้เห็นว่าวิธีการจัดอันดับของ US News & World Report ที่ทำให้สถาบันของรัฐเสียเปรียบ ประการที่สำคัญคือการจัดอันดับนี้อิงปัจจัยเรื่องการรับเงินสนับสนุนจากศิษย์เก่าด้วย ขณะที่สถาบันรัฐอาศัยเงินจากทางการสนับสนุนเป็นหลัก ดังนั้นงบประมาณจึงมีข้อจำกัดมากกว่าสถาบันเอกชน

อย่างไรก็ตามมีปัจจัยอื่นที่วัดถึงคุณภาพนักเรียนและคุณภาพการศึกษา เช่น การคัดนักเรียนเข้ามหาวิทยาลัย ทรัพยากรด้านวิชาการ และอัตราการเรียนจบ เป็นต้น

Washington Post ระบุด้วยว่าดาวรุ่งหนึ่งในปีนี้สำหรับสถาบัน Liberal Arts คือ โรงเรียนนายเรือของสหรัฐ หรือ US Naval Academy ซึ่งอยู่ใน Top Ten สาขา Liberal Arts เป็นครั้งแรก มาอยู่ที่ 9 จากที่ 13 ในการจัดอันดับครั้งก่อน

ทั้งนี้ผู้จัดอันดับ Anita Narayan จาก US News & World Report กล่าวว่า นักเรียนไม่ควรหมกมุ่นแต่เฉพาะตัวเลขอันดับเมื่อพิจารณาเลือกมหาวิทยาลัย กล่าวคือไม่ควรตั้งเป้าว่าจะต้องเข้า Top 10 หรือ Top 5 ให้ได้

ที่ควรทำคือ ใช้อันดับเป็นจุดอ้างอิงหนึ่ง แต่อ่านเนื้อหาว่าสถาบันเหล่านี้มีอะไรที่ตรงกับความสนใจของตนบ้าง เพราะนั่นเป็นจุดประสงค์หลักที่ US World & News Report ต้องการเป็นแหล่งข้อมูลให้นักเรียน

ความแปลกใหม่ของการจัดอันดับปีนี้ คือการเพิ่มแหล่งข้อมูลเรียนต่ออเมริกาให้กับนักเรียนจีนโดยเฉพาะ ซึ่ง US News & World Report รวบรวมข้อมูลออนไลน์แปลเป็นภาษาจีนไว้ให้ใน Chinese Resource Center ที่เว็บไซท์ของนิตยสาร

ข้อมูลจากหน่วยงาน IIE หรือ Institute of International Education ระบุว่า ปีที่แล้ว มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯเป็ นแหล่งการศึกษาของนักเรียนต่างชาติ 886,000 คนถือว่าเป็นสถิติใหม่ และในจำนวนดังกล่าว 274,000 คนมาจากประเทศจีน

สำหรับ 10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของสหรัฐฯ ตามที่ US News & World Report ประกาศในวันนี้มีดังนี้

1. Princeton University
2. Harvard University
3. Yale University
4. มีสามแห่ง คือ Columbia University, University of Chicago และ Stanford University
7. Massachusetts Institute of Technology (MIT)
8. Duke University
9. University of Pennsylvania
10. มีสองแห่ง California Institute of Technology และ Johns Hopkins University



(รายงานโดย Washington Post และ US News & World Reports / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG