ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสองชิ้นเผยประโยชน์ทางการแพทย์ของวิดีโอเกม NeuroRacer และเกม Tetris


In this undated image provided by The Gazzaley Lab of the University of California, San Francisco, a study participant plays NeuroRacer in San Francisco.
In this undated image provided by The Gazzaley Lab of the University of California, San Francisco, a study participant plays NeuroRacer in San Francisco.

เกม NeuroRacer ช่วยกระตุ้นความทรงจำของผู้สูงอายุ และเกม Tetris ช่วยลดอาการอยากยาเสพติดได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:13 0:00
Direct link

เกม NeuroRacer กับการทำงานมากกว่าหนึ่งอย่างในเวลาเดียวกัน (multi-tasking)

บทความในหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal รายงานผลการวิจัยของ Adam Gazzaley และทีมงาน ซึ่งทดลองให้ผู้สูงอายุในวัยระหว่าง 60-85 ปี เล่นวิดีโอเกม NeuroRacer ซึ่งเป็นเกมที่ต้องรู้จักแบ่งความสนใจระหว่างการขับรถไปตามถนนคดเคี้ยวบนเขา ในขณะที่ต้องจับตาดูป้ายสีเขียวที่โผล่ขึ้นมาในจอเป็นระยะๆ

ผู้เล่นเกมจะต้องกดปุ่มที่เครื่องบังคับตอบสนอง เรียกว่าเป็นการทำงานมากกว่าหนึ่งอย่างในเวลาเดียวกัน หรือ multi-tasking

ผู้สูงอายุกลุ่มนี้ได้รับการฝึกหัดให้เล่นเกมเป็นเวลา 12 ชั่วโมงในเวลาหนึ่งเดือน และเมื่อเข้ารับการทดลอง นักวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุกลุ่มนี้มีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นหนึ่งเท่าตัวในการทำงานแบบ multi-tasking

คะแนนที่ผู้สูงอายุกลุ่มนี้ทำได้นั้น เท่ากับกลุ่มคนวัย 20 ปีที่ไม่เคยเล่นเกม NeuroRacer มาก่อน และเมื่อกลับไปทดสอบกลุ่มผู้สูงอายุนี้อีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เวลาผ่านไปหกเดือน ผลที่ได้ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง

นักวิทยาศาสตร์พบด้วยว่า คนกลุ่มนี้มีความสามารถในการมุ่งเน้นความสนใจให้เข้มได้มากขึ้นและยังมีความทรงจำดีขึ้นด้วย

Adam Gazzaley หัวหน้าทีมวิจัยบอกกับผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal ว่า เขามีความหวังว่าผลการทดลองนี้จะช่วยให้มีการวินิจฉัยและการบำบัดรักษาปัญหาระบบประสาทของผู้มีอายุได้ด้วยการให้เล่นวิดีโอเกมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ

และหันไปพึ่งพาอาศัยการใช้ยาบำบัดรักษาให้น้อยลงได้ในอนาคต

เกม Tetris แก้อาการเสพติด

นักจิตวิทยาในอังกฤษและออสเตรเลียพบว่า การเล่นเกม Tetris ซึ่งเป็นวิดีโอเกมเก่าแก่ ช่วยลดความอยาก หรือความกระหายของคนเราได้

ไม่ว่าจะเป็นความอยากเสพยา สูบบุหรี่ ดื่มกาแฟ เหล้า หรือรับประทานอาหาร หรือแม้กระทั่งผู้ที่กล่าวว่า ตนเป็นคนเสพติดการมีเพศสัมพันธ์

นักจิตวิทยาดำเนินการทดลองด้วยการส่งข้อความไปถึงอาสาสมัครวัย 18-27 ปี วันละ 7 ครั้ง และให้คนเหล่านี้ส่งข้อความบอกกลับไปให้ทราบว่า กำลังมีความอยากอะไรในขณะนั้น

นักจิตวิทยาจะบอกให้คนเหล่านี้ไปเล่นเกม Tetris เป็นเวลาสามนาที และรายงานกลับไปให้ทราบว่า ยังมีความอยากอยู่หรือไม่ มากน้อยแค่ไหน

นักวิจัยพบว่าผลกระทบของการเล่น Tetris ช่วยลดความอยากได้ตลอดเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่มีการทดลอง และผลที่ได้ไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะทดลองกันบ่อยถึง 40 ครั้งก็ตาม

นักวิจัยให้เหตุผลว่า การเล่น Tetris ครอบงำความรู้สึกนึกคิดของผู้เล่น ทำให้ไม่มีโอกาสคิดถึงความอยากของตน

รายงานฉบับนี้ตีพิมพ์ไว้ในวารสาร Addictive Behaviors

XS
SM
MD
LG