ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวเรือดกำลังระบาดทั่วนิวยอร์คและเมืองใหญ่ๆในสหรัฐ


ตัวเรือดกำลังระบาดทั่วนิวยอร์คและเมืองใหญ่ๆในสหรัฐ
ตัวเรือดกำลังระบาดทั่วนิวยอร์คและเมืองใหญ่ๆในสหรัฐ

คุณ Christina Drabicki หนึ่งในผู้ตกเป็นเหยื่อของ Bedbug หรือตัวเรือด ยื่นฟ้องร้องโรงแรมหรู Waldorf Astoria ในนครนิวยอร์คซึ่งเป็นโรงแรมที่มักจะมีผู้นำประเทศต่างๆมาพักอยู่เสมอ โดยกล่าวหาว่าเธอถูกตัวเรือดภายในโรงแรมแห่งนั้นกัดที่แขนและหน้าอกระหว่างเข้าพักเมื่อปีที่แล้ว ทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง ซึ่งในเวลานั้นเธอยังไม่รู้ว่าโดนตัวอะไรกัด และไม่รู้ว่าตัวเรือดเหล่านั้นตามกลับมายังบ้านของเธอในรัฐมิชิแกน ทำให้ลูกสาวสองคนถูกกัดในเวลาต่อมา

คุณ Drabicki บอกว่าเธอต้องย้ายไปอยู่บ้านญาติหลายวัน และเสียเงินหลายพันดอลล่าร์เพื่อกำจัดตัวเรือดเหล่านั้นซึ่งมักหลบอยู่ตามที่นอนหมอนมุ้ง กำแพงหรือเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน และสามารถมีชีวิตอยู่ได้เป็นปีโดยไม่ต้องกินอะไรเลย

เมื่อปีที่แล้วมีรายงานมากกว่า 1 พันครั้งว่าพบตัวเรือดตามโรงเรียนต่างๆในนิวยอร์ค เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้น 88% นอกจากนี้ตามโรงแรมใหญ่ๆ ร้านเสื้อผ้า ในโรงภาพยนตร์หรือแม้แต่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติต่างมีรายงานว่าพบตัวเรือดหรือ Bedbug ส่งผลให้ปัญหานี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั่วโลก

คุณ Lou Sorkin นักกีฏวิทยาแห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในนครนิวยอร์ค กล่าวว่าแพทย์บางคนเชื่อว่าการถูกตัวเรือดทำร้ายนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการแพทย์โดยตรง เพราะตัวเรือดไม่ใช่แมลงที่เป็นพาหะนำโรค อย่างไรก็ตาม คุณ Sorkin บอกว่าผู้ที่ถูกกัดอาจต้องพบแพทย์ผิวหนังหากเกิดอาการแพ้หรือคันอย่างรุนแรง และอาจเกิดการติดเชื้อได้หากเกาจนเป็นแผล

นักกีฏวิทยาผู้นี้เล่าว่าตัวเรือดหรือ Bedbug ส่วนใหญ่ถูกกำจัดจากบ้านเรือนในอเมริกาเมื่อราว 60-70 ปีที่แล้ว ด้วยประสิทธิภาพของยาฆ่าแมลงโดยเฉพาะยา DDT ซึ่งถูกห้ามใช้แล้วในปัจจุบัน แต่ในเวลาต่อมายาฆ่าแมลงต่างๆกลับใช้ไม่ได้ผลเพราะตัวเรือดค่อยๆวิวัฒนาการจนมีภูมิต้านทานยาฆ่าแมลงมากขึ้นเรื่อยๆ

ปัจจุบันวิธีที่มีประสิทธิผลที่สุดในการกำจัดตัวเรือดคือใช้ความร้อนสูงหรือเย็นจัด นอกจากนี้อีกวิธีหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมคือใช้สุนัขที่ผ่านการฝึกฝนมาแล้ว ให้ดมกลิ่นเสาะหาตัวเรือดและส่งสัญญาณบอกเมื่อพบแมลงตัวร้ายนั้น แต่วิธีการกำจัดตัวเรือดที่กล่าวมายังคงมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไปสำหรับพลเมืองส่วนใหญ่ของนิวยอร์ค

คุณ Scott Stringer ผู้บริหารเขต Manhattan กล่าวว่าผู้คนจำนวนมากยังไม่สามารถจ่ายเงินเป็นค่ากำจัดตัวเรือดให้ออกไปจากชีวิตได้ และว่านครนิวยอร์คทำผิดมหันต์ที่ตัดสินใจตัดงบประมาณโครงการควบคุมกำจัดสัตว์รบกวน

ด้านผู้เชี่ยวชาญอย่างคุณ Lou Sorkin ชี้ว่าการเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกคือปัจจัยเกื้อหนุนการแพร่ระบาดของตัวเรือดไปยังที่ต่างๆ ประเทศใหม่ๆ และว่าความหวังอย่างหนึ่งคือการพัฒนาเครื่องมืออิเลคทรอนิคส์เพื่อใช้กำจัดตัวเรือด ซึ่งคาดกันว่าจะออกสู่ตลาดได้ในอีกไม่นานนี้

XS
SM
MD
LG