ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครบรอบ 50 ปี “Beatlemania” ในอเมริกา ครึ่งศตวรรษแห่ง“The Beatles” ผู้สร้างปรากฏการณ์แห่งวงการดนตรี


ในสัปดาห์ที่ผ่านมาชาวอเมริกันต่างตื่นเต้นกับวาระครบรอบ 50 ปี การเริ่มต้นของปรากฏการณ์ “Beatlemania” ที่ 4 หนุ่ม The Beatles ข้ามน้ำข้ามทะเลจากอังกฤษมาเปิดตัวครั้งแรกในอเมริกาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2507 ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงและแรงบันดาลใจอย่างมหาศาลในวงการเพลงและสังคมอเมริกันได้จดจำและสืบทอดสาวกของ The Beatles ต่อเนื่องจนปัจจุบัน

ครบรอบ 50 ปี The Beatles ในอเมริกา
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:10 0:00

แฟนเพลงชาวอเมริกันที่ให้การตอบรับอย่างยอดเยี่ยมผ่านในรายการโทรทัศน์ Ed Sullivan Show คือจุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์ ที่เรียกว่า Beatlemania หรือ อาการคลั่งไคล้สี่หนุ่มเต่าทอง แห่งวงดนตรีเดอะบีทเทิ่ล บนแผ่นดินอเมริกาอย่างเป็นทางการเมื่อ 5 ทศวรรษก่อน

เพลง All my Loving ที่เดอะบีทเทิ่ล เล่นสดถ่ายทอดผ่านรายการโทรทัศน์เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2507 ทำสถิติผู้ชมมากกว่า 70 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของของชาวอเมริกันทั้งประเทศในขณะนั้น

Karen Gromada เป็นหนึ่งในผู้ชมรายการทีวีในคืนนั้นเมื่อครั้งเธอยังอายุเพียง 13 ขวบ และยังคงเป็นแฟนเพลง เดอะบีทเทิ่ล อย่างเหนียวแน่นตลอด 50 ปีที่ผ่านมา

ตลอดการเดินทางเยือนอเมริกาในครั้งนั้น ไม่ว่า 4 หนุ่มเดอะบีทเทิ่ลจะปรากฏตัวที่ไหน ก็ล้วนได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น รุมล้อมจากด้วยความคลั่งไคล้ของแฟนเพลงชาวอเมริกันอย่างคับคั่ง ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ หลายคนยังรู้จักเด็กหนุ่ม 4 คนจากอังกฤษมากนัก

Ken Womack นักวิชาการมหาวิทยาลัย Penn States University ผู้ศึกษาวิจัยและบรรณาธิการที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับปรากฏการณ์แห่งวงดนตรีเดอะบีทเทิ่ล บอกว่า แม้หนุ่มๆ จากเมืองลิเวอร์พูล จะเพิ่งเป็นที่รู้จักในอเมริกาแต่สำหรับในอังกฤษพวกเขาเป็นขวัญใจและอยู่ท่ามกลางไมโครโฟนของนักข่าวมานับปี จนทำให้การจัดการกับพายุคำถามของนักข่าวอเมริกันตั้งแต่วันแรกที่เดินทางเหยียบแผ่นดินอเมริกันนั้นไม่ใช่ปัญหา

ลีลาการตอบคำถามที่มีลูกล่อลูกชน มั่นใจและเป็นกันเอง รวมทั้ง การแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เมื่อรวมกับแนวดนตรีร็อคแอนด์โรลที่สนุกสนานทำให้เดอะบีทเทิ่ลกลายเป็นทุกลมหายใจของวัยรุ่นอเมริกันในยุค 60’s

James Rosen ผู้สื่อข่าวอาวุโส แห่ง Fox News TV ในกรุงวอชิงตัน และเป็นสาวกตัวยงของเดอะบีทเทิ่ล บอกว่า ทุกอย่างของเดอะบีทเทิ่ลเป็นแรงผลักดันสังคมอเมริกันในขณะนั้นอย่างน่าทึ่ง เขาบอกว่า ทั้งผลงานดนตรี การปรากฏตัว อารมณ์ขัน ไหวพริบ และมุมมองในด้านดี ช่วยสังคมอเมริกันก้าวพ้นออกมาจากความเศร้า หลังเพิ่งสูญสียประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคเนดี้ ในเหตุการณ์ลอบสังหารเมื่อหลายเดือนก่อนหน้านั้น

เมื่อจังหวะและเวลาลงตัว ปรากฏการณ์ Beatlemania จึงทำให้ ใครๆ ก็อยากจะจับมือเคียงข้างหนุ่มๆ สี่เต่าทองไปทุกหนทุกแห่ง ผ่านเพลง I Want to hold your hand ที่โด่งดังสุดขีด

ผลงานเพลงของเดอะบีทเทิ่ล วงดนตรีจากอังกฤษก้าวขึ้นได้รับความนิยมสูงสุดในทุกการจัดอันดับของอเมริกาอย่างรวดเร็ว กลายเป็นความแตกต่างที่วัยรุ่นอเมริกันเทให้หมดใจ

Ray Mcdonald ผู้จัดรายการเพลง Top 20 Countdown ของ Voice of America บอกว่ามุมมองที่แตกต่าง การแต่งตัวที่แตกต่าง แนวเพลงที่แตกต่าง คือสิ่งที่ทำให้เดอะบีทเทิ่ลยอดเยี่ยมอยู่เสมอ และแม้เวลาจะผ่านไปกว่า 5 ทศวรรษ 4 หนุ่มเดอะบีทเทิ่ลก็ยังคงอยู่ในใจของแฟนเพลงอย่างเหนียวแน่น








XS
SM
MD
LG