ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เขตปกครอง Loudoun ในรัฐ Virginia อาจมีน้ำหนักตัดสินว่าใครจะได้เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่?


Virginia One of a Handful of States That Could Decide US Presidential Election
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:47 0:00

Virginia One of a Handful of States That Could Decide US Presidential Election

ความหลากหลายทางเชื้อชาติทำให้รัฐ Virginia กลายเป็นหนึ่งในรัฐที่อาจจะตัดสินว่าใครจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:55 0:00

นับเป็นเวลานานหลายปีทีเดียวที่เขตปกครอง Loudoun ในรัฐ Virginia เคยหนุนพรรครีพับลิกันอย่างเเข็งขันมาตลอด และเคยทำให้รัฐ Virginia พลอยเป็นรัฐที่หนุนผู้สมัครหลายคนจากพรรครีพับลีกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาตั้งเเต่ปี ค.ศ. 1968 จนถึงปี ค.ศ. 2004 แต่ในปี ค.ศ. 2008

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ในฐานะตัวแทนจากพรรคเดโมเครตในตอนนั้น เป็นผู้ที่ทำให้รัฐ Virginia หันมาเทคะเเนนให้พรรคเดโมเครต ซึ่งมีส่วนช่วยให้เขาชนะการเลือกตั้งในหนเเรก และอีกครั้งในการลงชิงชัยรอบที่สองในปี ค.ศ 2012

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า ตัวเเทนพรรคเดโมเครตชนะการเลือกตั้งในเขตปกครอง Loudoun ทั้งสองหน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขตปกครอง Loudoun เติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมด้านไฮเทค ที่เห็นผลดีของจุดที่ตั้งในทางเหนือของรัฐ Virginia ใกล้กับกรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐฯ

บริษัทไฮเทคเหล่านี้ได้ว่าจ้างคนที่มีความสามารถสูงจากต่างประเทศหลายพันคน โดยเฉพาะจากอินเดีย และการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรนี้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไปด้วย ซึ่งทำให้รัฐ Virginia กลายเป็นสมรภูมิแห่งการช่วงชิงตำเเหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่สำคัญมากรัฐหนึ่ง

FILE - Virginia voter Harry Donahue talking to his wife Nancy on the front porch of their farmhouse, built in the 1700's, in Farmville, Va.
FILE - Virginia voter Harry Donahue talking to his wife Nancy on the front porch of their farmhouse, built in the 1700's, in Farmville, Va.

Craig Green นักรณรงค์พรรคเดโมเครตในเขตปกครอง Loudoun กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจควบคู่กับการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรในเขตปกครอง Loudoun เป็นผลดีต่อพรรคเดโมเครต และเป็นอุปสรรคแก่ตัวเเทนพรรครีพับลิกัน คือนายโดนัลด์ ทรัมป์

เขากล่าวว่า ตนไปรณรงค์หาเสียงให้พรรคเดโมเครตในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกที่ที่เขาไปเยี่ยม คนบอกว่าไม่มีทางที่จะเลือกทรัมป์ เพราะไม่ว่าจะพูดถึงประเด็นอะไรก็ตาม ทรัมป์พูดไม่รู้เรื่องเอาเสียเลย

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐฯ (Census Bureau) ชี้ว่าประชากรของเขตปกครอง Loudoun เกือบ 15 เปอร์เซ็นต์เป็นชาวเอเชีย ผู้ย้ายถิ่นจากต่างชาติเหล่านี้เข้าไปเสาะเเสวงหาโอกาสด้านการงานและล้วนมีความสามารถสูง มีมันสมอง

Sri Amudhanar วิศกรโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ย้ายมาอยู่สหรัฐฯ จากอินเดียเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว เขาอาศัยในเมือง Ashburn รัฐ Virginia มาตั้งเเต่ปี ค.ศ. 1998 และเข้าร่วมกิจกรรมการเมืองของพรรคเดโมเครต

Amudhanar กล่าวว่าการเพิ่มจำนวนขึ้นของคนต่างชาติย้ายถิ่นฐานเเละการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรที่ตามมา ได้ทำให้เขตปกครอง Loudoun มีบทบาททางการเมืองที่น่าจับตามอง Amudhanar คาดการณ์ว่าปัจจัยด้านประชากรจะเป็นอุปสรรคแก่ทรัมป์ หากดูจากแนวคิดและจุดยืนที่เขาป่าวประกาศมาตลอดเกี่ยวกับคนมุสลิมและคนเม็กซิกัน

แต่แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านประชากร นายโดนัลด์ ทรัมป์ มุ่งมั่นอย่างมากที่จะเอาชนะการเลือกตั้งใน Virginia ให้ได้ และทรัมป์มีผู้สนับสนุนจำนวนมากพอสมควรที่ออกมาร่วมงานชุมนุมหาเสียงของเขาที่เมือง Ashburn ที่ซึ่งทรัมป์เร่งเร้าให้ผู้สนับสนุนทำงานหนักขึ้นในเขตปกครองนี้เพื่อให้ชนะการเลือกตั้ง

คำสัญญาของทรัมป์ที่ว่าจะทำให้อเมริกากลับไปยิ่งใหญ่อีกครั้ง ถูกใจ Bryan Crosswhite นักธุรกิจท้องถิ่นเป็นอย่างมาก Crosswhite เป็นเจ้าภาพจัดงานรวมตัวชาวอเมริกันที่หนุนพรรครีพับลิกันเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ร้านอาหารเเห่งหนึ่งของเขาในเมือง Leesburg และเขาคาดการณ์ว่า การเเข่งขันชิงตำเเหน่งประธานาธิบดีคนใหม่จะสูสีมากในเขตปกครองนี้

เขาเชื่อว่าทรัมป์ตอบสนองกับความรู้สึกของคนอเมริกันทั่วไปที่ยึดในคุณค่าพื้นฐานของประเทศ เขากล่าวว่าที่คนทั่วไปชอบทรัมป์เพราะทรัมป์พูดตรงไปตรงมา พูดความจริงไม่ว่าคนฟังจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม

เมื่อ 150 กว่าปีที่แล้ว รัฐ Virginia เป็นจุดศูนย์กลางของสงครามกลางเมืองของอเมริกา (American Civil War) มาในปัจจุบัน รัฐ Virginia เป็นสมรภูมิของการต่อสู้ที่ต่างจากเดิม มีทั้งการผสมผสานระหว่างวิถีเก่ากับแนวคิดใหม่ การเปลี่ยนแปลงด้านประชากร และทัศนคติทางการเมืองของคนในพื้นที่ ได้ทำให้รัฐ Virginia ซึ่งเคยหนุนพรรครีพับลิกันมาตลอดในอดีต กลายเป็นพื้นที่ที่ผู้สมัครจากทั้งสองพรรคจะมีโอกาสเเข่งขันกันอย่างเต็มที่

และเป็นสนามการเลือกตั้งหนึ่งที่อาจจะมีบทบาทสำคัญทีเดียว ในการตัดสินว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐอเมริกา ในการเลือกตั้งวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้

(รายงานโดย Jim Malone / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG