ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลายรัฐในสหรัฐฯ สั่งห้ามถ่ายภาพเซลฟี่ภายในคูหาเลือกตั้งแล้ว


FILE - A couple take a selfie while casting their ballots in Mataro, near Barcelona, Nov. 9, 2014. In the United States, various states are weighing whether to allow "I Voted" selfies in the ballot booth.
FILE - A couple take a selfie while casting their ballots in Mataro, near Barcelona, Nov. 9, 2014. In the United States, various states are weighing whether to allow "I Voted" selfies in the ballot booth.

รัฐ New Hampshire อุทธรณ์คำตัดสินของอัยการที่ชี้ว่าทางการไม่มีสิทธิ์ห้ามผู้ลงคะเเนนเสียงเลือกตั้งถ่ายภาพ selfie กับบัตรลงคะเเนนภายในคูหาเลือกตั้ง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:49 0:00
Direct link

หลายรัฐในสหรัฐได้สั่งห้ามการถ่ายภาพใดๆ ภายในคูหาเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายแบบดิจิตอลหรือภาพถ่ายใดๆ ที่สามารถนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมได้

พูดง่ายๆ ว่าสั่งห้ามไม่ให้ถ่ายภาพ selfie กับบัตรลงคะเเนนเสียงเลือกตั้งนั่นเอง

คุณ John Hardin Young ประธานคณะกรรมการด้านกฏหมายเลือกตั้งแห่งสมาคมเนติบัณฑิตอเมริกัน (American Bar Association 's Standing Committee on Election Law) กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เป็นเรื่องปกติที่ผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ที่อยากจะบันทึกนาทีการลงคะเเนนเสียงของตน และอาจอยากถ่ายภาพใบหน้าของตนเองคู่กับบัตรลงคะเเนนที่กาเเล้ว

เขากล่าวว่าทางคณะกรรมการดูแลกฏหมายเลือกตั้งกับทางการรัฐยังเสียงแตกในเรื่องนี้ ในด้านหนึ่งทางคณะกรรมการก็อยากให้ผู้มีสิทธิ์ทุกคนไปใช้สิทธิ์ แต่อีกด้านหนึ่งก็อยากให้การลงคะเเนนในคูหาเลือกตั้งถูกเก็บเป็นความลับ

การลงคะเเนนเสียงในคูหาอย่างเป็นความลับที่ไม่เปิดเผยให้ผู้อื่นรู้ว่าเลือกใครถือเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการทางประชาธิปไตยของสหรัฐฯ เพื่อปกป้องผู้ลงคะเเนนเสียงจากการวิจารณ์หรือแรงกดดันจากเพื่อนๆ และคนรอบข้าง เพื่อให้ผู้ใช้สิทธิ์สามารถตัดสินใจได้เองอย่างมีความเป็นส่วนตัวและอย่างอิสระ ตามระบบประชาธิปไตย

ในหลายๆ รัฐ อย่างรัฐ New Hampshire ทางการของรัฐเชื่อว่าการถ่ายภาพบัตรลงคะเเนนเลือกตั้ง อาจจะทำให้เกิดการโกงผลการเลือกตั้งและการซื้อสิทธิ์ขายเสียงเพิ่มขึ้น เช่น การอนุญาตให้ถ่ายภาพขณะลงคะเเนนจะเอื้อให้บริษัทต่างๆ หรือนิติบุคคลใดๆ บังคับให้ผู้ขายเสียงถ่ายภาพตนเองกับด้านหน้าของบัตรลงคะเเนนเพื่อยืนยันว่าได้ลงคะเเนนเสียงให้จริงๆ ตามที่ตกลงกันเอาไว้

แต่คำตัดสินของอัยการของรัฐบาลกลางเมื่อปี ค.ศ. 2015 ระบุว่ารัฐ New Hampshire ไม่สามารถสั่งห้ามการถ่ายภาพภายในคูหาเลือกตั้งได้

เครือข่ายสื่อสังคม Snapchat ได้เข้าร่วมการถกเถียงประเด็นนี้ด้วยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการยื่นคำร้องเรียนต่อศาลเพราะไม่เห็นด้วยกับการอุทธรณ์ของรัฐ New Hampshire โดยเเสดงความเห็นว่า การใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นหนทางหนึ่งในการเเสดงความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งช่วยให้คนตื่นเต้นไปกับกระบวนการทางการเมือง

Snapchat ยังโต้แย้งด้วยว่า สื่อสังคมทำหน้าที่เป็นผู้รวบรวมข้อมูลข่าวสาร มุ่งประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารซึ่งเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน และมีสิทธิ์ที่จะเผยแพร่ภาพถ่าย selfie ในคูหาเลือกตั้งได้ตามรัฐธรรมนูญ และเห็นว่าการสั่งห้ามการถ่ายภาพ selfie ในคูหาเลือกตั้งโดยทางการระดับรัฐละเมิดต่อสิทธิพื้นฐานนี้

คุณ Steven LaBonte ผู้เเทนกรณีนี้จากสำนักงานอัยการแห่งรัฐ New Hampshire ไม่ปฏิเสธความสำคัญของการรายงานข่าวสาร และสิทธิ์ของสื่อมวลชนด้านอิสระและเสรีภาพของการเสนอข่าวสาร แต่เขาไม่เห็นด้วยที่ Snapchat อ้างว่า ภาพถ่าย selfies ในคูหาเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่งของการรวบรวมข่าวสารของสื่อมวลชนสมัยใหม่

เขากล่าวว่าสื่อมวลชนมีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลข่าวสาร และได้ทำหน้าที่นี้มานานโดยไม่ต้องใช้ภาพถ่าย selfie ในคูหาเลือกตั้งแต่อย่างใด

รูปแบบการนำเสนอของ Snapchat ได้เปลี่ยนไป และเริ่มปรับไปนำเสนอรายงานสดที่มีจำนวนผู้ชมหลากหลายมากขึ้น แทนที่จะนำเสนอภาพถ่ายใดๆให้เเก่ผู้ที่อยู่ในบัญชีผู้รับเท่านั้น แต่หลักการพื้นฐานของการส่งภาพถ่ายก็ยังเหมือนเดิม นั่นก็คือจะหายไปหลังจากผู้รับเปิดดูภาพเเล้ว

คุณ Young ประธานคณะกรรมการด้านกฏหมายเลือกตั้งแห่งสมาคมเนติบัณฑิตอเมริกัน คิดว่ารูปแบบการนำเสนอของ Snapchat ไม่หนุนข้ออ้างของบริษัทที่ว่าตนทำหน้าที่เสนอข้อมูลข่าวสาร

แต่ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอภาพในรูปเเบบใด ประเด็นสำคัญที่สุดยังคงเป็นเรื่องเดิม นั่นก็คืออะไรควรเป็นนโยบายที่ดีที่สุดในการลงคะเเนนในคูหาเลือกตั้งในสหรัฐฯ

ไม่มีข้อบังคับใดๆในกฏหมายระดับรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่ควบคุมเกี่ยวกับการถ่ายภาพภายในคูหาเลือกตั้ง และกฏหมายของเเต่ละรัฐก็เเตกต่างกันออกไป

คุณ Young ประธานคณะกรรมการด้านกฏหมายเลือกตั้งแห่งสมาคมเนติบัณฑิตอเมริกัน กล่าวว่าในขณะที่กรณีการถกเถียงเรื่องนี้ในรัฐ New Hampshire อาจจะได้รับความสนใจในระดับชาติ แต่คงไม่กลายเป็นข้อบังคับกฏหมายในระดับรัฐบาลกลาง

เขาชี้ว่า กฏหมายส่วนมากที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง สิ้นสุดในระดับรัฐ และเขาไม่เห็นวี่แววว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆในกระบวนการทางกฏหมายนี้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทย กรุงวอชิงตัน)


XS
SM
MD
LG