ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การทำให้กิจการ “ดีต่อโลก” อาจช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทชนะใจลูกค้าด้วยใบรับรอง "B certificate"


การทำให้กิจการ “ดีต่อโลก” อาจช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทชนะใจลูกค้า
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:22 0:00

การทำให้กิจการ “ดีต่อโลก” อาจช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทชนะใจลูกค้า

ความสนใจมติด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมของผู้ผลิตสินค้าสร้างความตื่นตัวให้เกิดการออกใบรับรอง “B Certificate”

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:23 0:00

ผู้บริโภคจำนวนมากในปัจจุบันสนใจสินค้ามากกว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว เพราะหลายคนสนใจด้วยว่าบริษัทผู้ผลิตทำอะไรให้สังคมบ้าง

ความสนใจมติด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมของผู้ผลิตสินค้า สร้างความตื่นตัวให้เกิดการออกใบรับรองบริษัทที่แสดงความรับผิดชอบต่อผลประโยชน์สาธารณะในวงกว้าง

B Lab คือหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไรที่ออกใบรับรอง "B certificate" ที่ย่อมาจากคำว่า “Best in Class” ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทเป็นตัวอย่างดีเยี่ยมทางธุรกิจ

Andrew Kassoy ผู้ร่วมก่อตั้ง B Lab กล่าวว่า "บริษัทจำนวนมากทำธุรกิจเพื่อสร้างพลังขับเคลื่อนให้เกิดสิ่งที่ดีต่อสังคม และเมื่อผู้บริโภคเห็นว่าสินค้าที่ตนซื้อได้ใบรับรอง ก็จะวางใจได้ว่าบริษัทเหล่านี้สนใจที่จะตอบแทนสังคมและสิ่งแวดล้อม"

หัวข้อที่บริษัทเหล่านี้จะถูกตรวจสอบก่อนได้ใบรับรอง ประกอบด้วยความใส่ใจต่อชุมชน โอกาสความก้าวหน้าในการทำงานของสตรี และลดวัสดุเหลือใช้ เป็นต้น

ตัวอย่างบริษัทที่ได้รับการรับรอง B certificate ที่มีกว่า 2,000 แห่งใน 130 อุตสาหกรรม จาก 55 ประเทศ ประกอบด้วยธุรกิจ เช่น ผู้ผลิตไอศกรีม Ben & Jerry’s และ แบรนด์เสื้อผ้า Eileen Fisher

Andrew Kassoy บอกว่า "ในหลายกรณี บริษัทต้องการสร้างคุณค่าต่อคนงาน และเปิดโอกาสให้ลูกจ้างมีความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และทำงานอย่างมีเกียรติ"

เขาบอกว่าอยากเห็นบริษัทต่างๆ สามารถจัดการเรื่องประโยชน์ที่ขยายผลไปมากกว่ากำไรของกิจการได้อย่างแข็งขันเช่นเดียวกับการจัดการผลประกอบการของพวกตน

Andrew Kassoy กล่าวว่า เมื่อถึงจุดนั้นบริษัทน่าจะแข่งกันให้ธุรกิจของตน “ดีที่สุดต่อโลก” ไม่ใช่แค่ “ดีที่สุดในโลก”

(รายงานโดย Tina Trinh / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG