ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันชี้ว่า ฮอร์โมน oxytocin อาจมีผลดีในการบำบัดเด็กที่เป็น autism


ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันเปิดเผยว่าฮอร์โมน oxytocin น่าจะมีส่วนช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองในเด็กที่มีความบกพร่องของพัฒนาการทางสมองที่เรียกว่า autism ที่ทำให้เด็กขาดความสามารถในสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมกับผู้อื่น

การศึกษาวิจัยที่ค้นคว้าผลของ oxytocin ต่อเด็กที่็เป็น autism เป็นผลสืบเนื่องมาจากการศึกษาหนูนาขนาดเล็กในสหรัฐและในแคนาดา ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า oxytocin มีบทบาทช่วยสร้างความสัมพันธ์ด้านจิตใจระหว่างแม่หนูและลูกหนู นักวิจัยพบว่าหนูนาที่อาศัยอยู่เป็นคู่จะมีระดับฮอร์โมน oxytocin ในระดับที่่สูง ในขณะที่หนูนาที่อยู่โดดเดี่ยวจะมีระดับฮอร์โมนตัวนี้ในระดับที่ต่ำกว่า

ทีมนักวิจัยที่ Yale University ในรัฐ Connecticut จึงเกิดความสงสัยถึงผลของฮอร์โมน oxytocin ต่อเด็กที่เป็น autism เด็กที่มีความผิดปกติด้านนี้มักชอบอยู่คนเดียวและมีปัญหาในการสานสัมพันธ์ทางสังคมกับผู้อื่น ในการศึกษาครั้งเเรก นักวิจัยทำการศึกษาดูถึงผลกระทบจากฮอร์โมน oxytocin ต่อการทำงานของสมอง โดยศึกษาเด็กที่เป็น autism ที่ถูกจัดระดับความรุนแรงของอาการว่าอยู่ในระดับต่ำจนถึงปานกลางจำนวน 17 คน อายุตั้งเเต่ 8-16 ปีครึ่ง

เด็กในการทดลองกึ่งหนึ่งได้รับฮอร์โมน oxytocin ในรูปของสเปรย์ฉีดจมูกจำนวนหนึ่งครั้ง และเด็กจำนวนที่เหลือได้รับฮอร์โมนหลอก ทีมนักวิจัยทำการวิเคราะห์ภาพถ่ายสมองของเด็กในการศึกษาด้วยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อดูการทำงานของระบบประสาทสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์และพฤติกรรมทางสังคม โดยทั่วไป การทำงานของสมองส่วนนี้จะบกพร่องในเด็กที่เป็นออติสซึ่ม แต่ทีมนักวิจัยพบว่าในกลุ่มเด็ก autism ที่ได้รับฮอร์โมน oxytocin สมองส่วนนี้กลับเริ่ม ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นและเริ่มแสดงอาการตอบสนองเมื่อมองเห็นหน้าผู้อื่น

คุณ Kevin Pelphrey ผู้อำนวยการศูนย์ Center for Translational Development Neuroscience แห่ง Yale University เป็นหัวหน้าการวิจัยครั้งนี้ เขาหวังว่าการบำบัดด้วยฮอร์โมน oxytocin ระยะเวลาที่นานขึ้นจะช่วยปรับปรุงพฤติกรรมของเด็ก autism ได้

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมงานคาดว่าเด็ก autism ที่ได้รับฮอร์โมน oxytocin บำบัดจะเริ่มสนในคนรอบข้างมากขึ้น เริ่มสบตากับคนอื่นๆมากขึ้นและสนใจที่จะสานสัมพันธ์ทางสังคมกับคนอื่นๆรอบข้างมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ายังไม่สามารถนำการบำบัดแบบนี้ไปใช้ได้ทั่วไป คุณ Ginna Ballone แห่งหน่วยงาน Achieve Beyond ที่ให้บริการด้านการรักษาทางคลีนิคและการฟื้นฟูแก่เด็ก autism และผู้ปกครองกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอถึงประเด็นนี้ว่า

คุณ Ballone กล่าวว่าตนเองเข้าใจความรู้สึกของผู้ปกครองดีว่าทุกคนต้องการวิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลเร็วแม้ว่าจะรู้กันดีว่ายังไม่มีการบำบัดใดใดที่รักษาโรค autism ที่ได้ผลอย่างทันทีทันใด

ทางด้านคุณ Pelphrey และทีมนักวิจัยที่ Yale University กำลังวางแผนที่จะขยายการศึกษาออกไปให้กว้างขึ้นกว่าเดิมเพื่อดูประสิทธิผลของฮอร์โมน oxytocin ต่อเด็ก autism หากผู้ป่วยได้รับฮอร์โมน oxytocin บำบัดเป็นระยะเวลาที่นานขึ้นกว่าการศึกษาครั้งแรก

ผลการวิจัยเรื่องผลดีของฮอร์โมน oxytocin ที่อาจจะมีต่อการบำบัดเด็ก autism นี้ ตีพิมพ์ไปเมื่อเร็วๆนี้ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences
XS
SM
MD
LG