ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญนานาชาติชี้ถึงความสำคัญของการรักษาคุณภาพของดินเพื่อต่อสู้กับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากภาวะโลกร้อน


บรรดานักวิทยาศาสตร์ด้านคุณภาพดินจากทั่วโลกไปประชุมที่ออสเตรเลียเปิดเผยว่าปัญหาดินด้อยคุณภาพกำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญต่ออนาคตของมนุษย์และโลก

ผู้จัดการประชุมนี้เปิดเผยว่า ปัญหาดินด้อยคุณภาพเป็นปัญหาที่มีส่งผลกระทบต่อสุขภาพมนุษย์มากกว่าปัญหาภาวะโลกร้อนเสียอีก แต่กลับเป็นประเด็นที่ไม่ค่อยมีการหยิบยกมาถกกันในภาคสื่อมวลชนและในภาครัฐบาล

ผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกได้ร่วมประชุมกันที่มหาวิทยาลัย University of Sydney เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเรื่องการปรับปรุงคุรภาพของดินให้สามารถซึมซับและกักเก็บคาร์บอน ที่เป็นตัวสร้างพลังงานแก่พืชและกระบวนการทางชีววิทยาอื่นๆ
ศาสตราจารย์อเล็กซ์ แม็คเบร็ทนี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านดินแห่งมหาวิทยาลัย University of Sydney กล่าวว่า

ศาสตราจารย์แม็คเบร็ทนี่ กล่าวว่า คาร์บอนในดินมีความสำคัญต่อความอุดมสมบูรณ์ของดินทั่วโลก ดังนั้นหากเราสามารถเพิ่มปริมาณคาร์บอนในดินได้ เราก็จะสามารกแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารเพื่อเลี้ยงคนทั่วโลก ช่วยปกป้องความหลากหลายทางนิเวศวิทยาและทรัพยากรน้ำเพื่อลดความรุนแรงของผลกระทบจากภาวะโลกร้อนได้

ปัญหาดินด้อยคุณภาพเกิดจากสาเหตุหลายอย่างรวมกัน ตั้งแต่ภาวะโลกร้อน การเกษตรกรรมขนาดใหญ่ที่ใช้สารเคมีปริมาณมาก ตลอดจนปัจจัยอื่นๆ เมื่อดินสูญเสียความอุดมสมบูรณ์ การเพาะปลูกจึงได้ผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควรเนื่องจากดินขาดสารอาหารไปหล่อเลี้ยงพืช

ศาสตราจารย์ คอร์เนลเลีย ฟลอร่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยากับการเกษตรกรรมและชีวิตแห่งมหาวิทยาลัยIowa State University ในรัฐไอโอว่า สหรัฐอเมริกา ที่ไปร่วมประชุมด้วย กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ปัญหาดินสูญเสียความอุดมสมบูรณ์เป็นปัญหาทั่วโลก

ศาสตราจารย์ฟลอร่ากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในชาติอาฟริกาทางใต้ทะเลทรายซาฮาร่า มีปัญหาดินด้อยคุณภาพอย่างรุนแรง ออสเตรเลียมีปัญหาเรื่องนี้ด้วย แต่ออสเตรเลียมีศักยภาพทางวิชาการและความตื่นตัวของท้องถิ่น ตนเชื่อว่าออสเตรเลียจะเเก้ปัญหาดินขาดความอุดมสมบูรณ์ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนประเทศจีนกำลังจะเผชิญกับปัญหาดินขาดความอุดมสมบูรณ์และด้อยคุณภาพในไม่ช้า และการเจริญเติบโตของเขตเมืองที่รวดเร็วและขาดการวางแผน จะเป็นอุปสรรคต่อจีนในการแก้ปัญหานี้ในอนาคต

การประชุมนานาชาติเรื่องคุณภาพดินที่ซิดนี่ ออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกหาทางแก้ปัญหาเรื่องดินขาดคุณภาพ เพิ่มปริมาณคาร์บอนในดินเพื่อสามารถผลิตอาหารให้เพียงพอแก่คนทั่วโลกต่อไปในอนาคตและช่วยลดความรุนแรงของผลกระทบจากภาวะโลกร้อนลง
XS
SM
MD
LG