ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการออสเตรเลียเตรียมออกมาตรการสอดส่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อต่อสู้กับสงครามสื่อของกลุ่มรัฐอิสลาม IS


CentCom Youtube account hacked by ISIS - Jihadi images, Jan. 12, 2015
CentCom Youtube account hacked by ISIS - Jihadi images, Jan. 12, 2015

ทางการกรุงแคนเบอร่าต้องการจับตาการสื่อสารบนโซเชี่ยลมีเดียที่อาจจะเป็นช่องทางของกลุ่มอิสลามสุดโต่งเพื่อสร้างเครือข่ายผู้ประสงค์ร้ายต่อออสเตรเลีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:42 0:00
Direct link

รัฐบาลกรุงแคนเบอร่าของออสเตรเลียกังวลว่ากลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงอาจจะสามารถปลุกปั่นในคนในออสเตรเลียมีความคิดสุดโต่ง และเป็นห่วงด้วยว่ากลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงจะหาช่องทางติดต่อกับชาวมุสลิมในออสเตรเลีย

We Won't Stop - ISIS hack of Centcom Twitter account, Jan. 12, 2015
We Won't Stop - ISIS hack of Centcom Twitter account, Jan. 12, 2015

เจ้าหน้าที่ประเมินว่า มีชาวออสเตรเลีย 90 คนที่เป็นคนรุ่นหนุ่มสาว เข้าร่วมกลุ่มรัฐอิสลาม IS ในซีเรียและอิรัก รัฐมนตรียุติธรรม George Brandis กล่าวว่า ทางการกรุงแคนเบอร่าต้องการจับตาการสื่อสารบนโซเชี่ยลมีเดียที่อาจจะเป็นช่องทางของกลุ่มอิสลามสุดโต่งที่ใช้อินเตอร์เน็ทช่วยสร้างเครือข่ายผู้ประสงค์ร้ายต่อออสเตรเลียภายในประเทศ

การริเริ่มครั้งนี้ของออสเตรเลียมีขึ้นช่วงการประชุมสุดยอดด้านการปราบปรามลัทธิสุดโต่งที่นิยมความรุนแรง

นาย George Brandis กล่าวว่ารัฐบาลออสเตรเลียต้องการสอดส่องการใช้สื่อออนไลน์ ซึ่งอาจสามารถทำให้ระบุตัวผู้ปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง จนไปถึงขั้นปราบปรามแผนการของคนเหล่านั้น

มาตรการดังกล่าวอาศัยความร่วมมือจากรัฐ และผู้ให้บริการทางอินเตอร์เน็ท รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีเช่น Google และ Facebook ในการแกะรอยต้นตอของโพสต์และวิดีโอที่ยั่วยุจูงใจให้คนเข้ากลุ่มอิสลามสุดโต่ง

Newsweek on Tuesday was hacked by a group claiming to be ISIS.
Newsweek on Tuesday was hacked by a group claiming to be ISIS.

แม้ว่าหลายส่วนอาจจะกังวลว่ามาตรการสอดส่องการใช้อินเตอร์เน็ทนี้อาจละเมิดความเป็นส่วนตัวของบุคคล แต่ Jon Lawrence จากหน่วยงานรณรงค์เพื่อเสรีภาพทางดิจิตอล Electronic Frontiers Australia เชื่อว่าเสรีภาพส่วนบุคคลไม่ได้อยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกลดทอน

เขาคิดว่ามาตรการนี้คงไม่ได้นำไปสู่การที่รัฐเข้าตรวจสอบการใช้ Facebook รายบุคคล เขาบอกว่ากว่าจะถึงจุดนั้น สำหรับผู้ที่ถูกสอดส่อง เจ้าหน้าที่น่าจะมีข้อมูลที่มีมูลว่าบุคคลดังกล่าวเป็นที่น่าจับตามองใกล้ชิด

รัฐบาลออสเตรเลียเองก็ต้องการต่อสู้กับการแพร่ข้อมูลสร้างความเกลียดชังของฝ่ายหัวรุนแรงด้วยแผนแพร่ข้อมูลจากฝ่ายตนเช่นกันโดยหวังว่าจะสามารถป้องกันไม่ให้ คนหนุ่มคนสาวในออสเตรเลียเข้าร่วมกลุ่มที่มีความคิดสุดโต่ง

David Connery จากสถาบัน Australian Strategic Policy บอกว่าไม่ใช้เรื่องง่ายที่จะระบุตัวบุคคลที่มีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมกลุ่ม IS

เขาบอกว่า ความคิดที่ว่าจะสร้างเนื้อหาผ่านสื่อเพื่อตอบโต้การแพร่ข้อมูลของฝ่ายหัวรุนแรง ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ที่มีแนวโน้มว่าจะจริงจังมาขึ้นนี้ น่าจะเป็นมาตรการประกอบยุทธศาสตร์ตอบโต้การก่อการร้ายในขณะนี้

ในเดือนมกราคม รัฐบาลกรุงแคนเบอร่าระบุว่าเด็กวัยรุ่นออสเตรเลียจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เดินทางไปตะวันออกกลางเพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลาม IS

รายงานโดย Phil Mercer และรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG