ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีโอบาม่าเยือนออสเตรเลียกับการเปลี่ยนทิศทางนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ


ประธานาธิบดีโอบาม่าเยือนออสเตรเลียกับการเปลี่ยนทิศทางนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ
ประธานาธิบดีโอบาม่าเยือนออสเตรเลียกับการเปลี่ยนทิศทางนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

การที่ประธานาธิบดีโอบาม่าเดินทางเยือนออสเตรเลียเน้นย้ำให้เห็นถึงการเปลี่ยนทิศทางนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ จากตะวันออกกลางและสงครามกับผู้ก่อการร้ายไปเป็นแถบเอเซียและแปซิฟิก

ไม่มีประเทศใดในโลกที่ส่งทหารไปร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารอเมริกันในสงครามต่างๆมากเท่ากับออสเตรเลียนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นต้นมา และแม้การเดินทางเยือนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ของประธานาธิบดี Barack Obama ครั้งนี้จะมีเป้าหมายหลักที่การกระชับความสัมพันธ์อันยาวนานกับทั้งสองประเทศ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่ายังเป็นการแสดงให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการฑูตของสหรัฐด้วย


คุณ Geoffrey Garrett หัวหน้าศูนย์อเมริกาศึกษาที่มหาวิทยาลัย Sydney ระบุว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้ยิ่งเน้นให้เห็นถึงการเปลี่ยนทิศทางนโยบายต่างประเทศของสหรัฐจากตะวันออกกลางและสงครามกับผู้ก่อการร้ายไปเป็นแถบเอเซียและแปซิฟิก นอกจากนี้คุณ Garrett ยังเชื่อด้วยว่าออสเตรเลียกำลังมีบทบาทสำคัญสำหรับสหรัฐในด้านการค้าและความมั่นคงในภูมิภาคนี้

นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่าบรรดาผู้นำสหรัฐมักกล่าวอยู่เสมอว่าออสเตรเลียคือพันธมิตรที่ดีที่สุด ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นความจริงเพราะออสเตรเลียคือประเทศสำคัญที่สุดที่ช่วยสหรัฐผลักดันข้อตกลงความร่วมมือการค้าทั่วภาคพื้นเอเซีย-แปซิฟิกหรือ TPP และความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศนี้ก็ยังแข็งแกร่งและเปิดเผยกว่าประเทศอื่นๆยกเว้นเพียงอังกฤษ

คาดว่าประธานาธิบดี Obama จะประกาศแผนส่งหน่วยนาวิกโยธินไปช่วยฝึกและซ้อมรบร่วมกับทหารออสเตรเลียระหว่างการเยือนครั้งนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเรื่องนี้อาจสร้างความกังวลให้กับจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

คุณ Tom Switzer แห่งมหาวิทยาลัย Sydney เชื่อว่าการแผ่อิทธิพลของจีนในปัจจุบันมีนัยสำคัญต่างกันสำหรับสหรัฐและออสเตรเลีย โดยอเมริกาอาจมองว่าจีนเป็นคู่แข่งสำคัญในทางภูมิศาสตร์การเมือง แต่ออสเตรเลียมองว่าจีนคือคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด ดังนั้นออสเตรเลียจึงต้องพยายามรักษาสมดุลด้านนโยบายต่างประเทศทั้งกับสหรัฐและจีนในลักษณะที่อาจเรียกได้ว่าขี่ม้าสองตัวหรือเหยียบเรือสองแคม คือต้องรักษาความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐควบคู่ไปกับการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน ซึ่งอาจเป็นเรื่องยากหากความตึงเครียดเรื่องทะเลจีนใต้และช่องแคบไต้หวันยังไม่คลี่คลาย

เมื่อมองในมุมของออสเตรเลียในปัจจุบัน แม้ออสเตรเลียนั้นมีความสัมพันธ์แนบแน่นด้านวัฒนธรรมกับอังกฤษ และยังต้องพึ่งพาจีนเป็นหลักในทางเศรษฐกิจ แต่บรรดาผู้นำทุกสมัยของออสเตรเลียต่างเน้นย้ำอยู่เสมอว่า สินทรัพย์ที่มีค่าที่สุดของออสเตรเลียคือการเป็นพันธมิตรด้านการทหารและความมั่นคงกับสหรัฐ และนั่นทำให้การเดินทางเยือนออสเตรเลียของประธานาธิบดี Obama ครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งทั้งกับสหรัฐและออสเตรเลียเอง

XS
SM
MD
LG