ลิ้งค์เชื่อมต่อ

New York Times ตีแผ่ AT&T ร่วมมือกับสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯล้วงข้อมูลคนอเมริกัน


NSA Surveillance
NSA Surveillance

บทความในหนังสือพิมพ์ New York Times ฉบับวันเสาร์ที่ผ่านมา กล่าวว่าบริษัท AT&T ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมเทเลคอมฯของสหรัฐ ให้ความร่วมมืออย่างมากแก่สำนักงานการรักษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) ในการเก็บรวบรวมข้อมูลลับทางอินเทอร์เน็ตและการใช้โทรศัพท์ภายในประเทศ

New York Times ระบุว่าบทความดังกล่าวอาศัยข้อมูลจากเอกสารของ NSA ที่นาย Edward Snowden อดีตลูกจ้างของ NSA ลักลอบขโมยไป และนำมาเปิดเผย

แม้เอกสารดังกล่าวจะไม่ระบุชื่อ AT&T แต่ใช้รหัสแทน อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองหลายรายลงความเห็นร่วมกันว่า บริษัทที่เกี่ยวข้องคือ AT&T

เอกสารซึ่งมีตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 ถึง 2013 แสดงให้เห็นว่า AT&T อาศัยกฎหมายและคำสั่งศาลลับ อนุญาตให้ NSA เข้าดูอีเมลนับพันล้านฉบับที่ส่งผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในสหรัฐ รวมทั้งที่สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์คด้วย

โฆษกของ AT&T บอกกับ VOA ว่า บริษัทไม่ให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่สืบสวน ถ้าไม่มีคำสั่งศาลหรือกระบวนการใดๆ ยกเว้นในกรณีที่มีอันตรายถึงแก่ชีวิตบุคคล หรือเวลาเป็นเรื่องสำคัญ เช่นการจับตัวเรียกค่าไถ่ เหล่านี้เป็นต้น

NSA แถลงว่า การร่วมมือดังกล่าวช่วยสกัดกั้นแผนของผู้ก่อการร้ายได้หลายครั้ง และมีความสำคัญยิ่งต่อการรักษาความปลอดภัยในประเทศ

XS
SM
MD
LG