ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การขาดแคลนคนเชื้อสายเอเชียในวงการสื่ออเมริกัน... กับประเด็นการยอมรับทางสังคม


Asians Still Underrepresented in US Network News
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:40 0:00

Asians Still Underrepresented in US Network News

ในขณะนี้ มีคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพียงสามเปอร์เซ็นต์ที่ทำงานอยู่ในวงการโทรทัศน์ในอเมริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:54 0:00
Direct link

คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีความรู้สึกว่าถูกละเลย มองข้าม และไม่ได้รับความสนใจในวงการต่างๆ รวมทั้งวงการบันเทิงและการข่าว โดยเฉพาะข่าวทางโทรทัศน์

ผลกระทบที่คนกลุ่มนี้วิตกกังวลก็คือ เมื่อไม่มีคนในกลุ่มที่เข้าใจประเด็นและปัญหาของชุมชนกลุ่มนี้เข้าไปมีบทบาทในวงการต่างๆ ของสังคมแล้ว การถูกละเลย มองข้ามจะยิ่งเป็นปัญหามากขึ้น

ใครก็ตามที่นั่งดูข่าวโทรทัศน์ในอเมริกา มักจะไม่ค่อยได้เห็นผู้ดำเนินรายการหรือนักข่าวเชื้อสายเอเชีย

Juju Chang เป็นผู้ดำเนินรายการข่าวเจาะลึก ‘Nightline’ ของข่ายงานโทรทัศน์ ABC และเป็นคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพียงไม่กี่คนที่ได้ทำงานอย่างนี้ เธอบอกว่าที่ไม่ค่อยมีคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียได้ทำงานอย่างนี้ เป็นเพราะขาดความหลากหลายในหมู่ผู้บริหารระดับสูง

เธอเล่าว่า เมื่อเริ่มทำงานที่ ABC เธอเป็นคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพียงคนเดียวในหมู่ผู้หญิงสองสามคน และแม้ในเวลานี้จะมีผู้หญิงเชื้อสายเอเชียมากขึ้น แต่ในหมู่ผู้บริหารระดับสูงแล้ว ยังไม่มีเลย

ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์คนนี้บอกไว้ด้วยว่า ควรจะมีคนจากชนกลุ่มน้อยเข้าไปมีส่วนแสดงความคิดเห็น เมื่อผู้บริหารพิจารณาให้ความเห็นชอบกับเรื่องที่จะทำเป็นข่าวหรือรายงาน

ในขณะนี้ มีคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพียงสามเปอร์เซ็นต์ที่ทำงานอยู่ในวงการโทรทัศน์ในอเมริกา

อาจารย์ Angie Chuang ของคณะวารสารศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย American ในกรุงวอชิงตันบอกว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความโน้มเอียงทางวัฒนธรรม และการวิเคราะห์ศึกษาทั้งทางจิตวิทยาและการจ้างงานแสดงให้เห็นว่า มนุษย์เรารู้สึกสบายใจมากกว่าที่จะทำงานร่วมกับคนที่หน้าตาเหมือนกับตน

และ Alan Wang อดีตผู้ดำเนินรายการทางโทรทัศน์คนหนึ่งบอกว่า ยังมีปัญหาทางด้านเพศอีกด้วย

เขาบอกว่าภาพลักษณ์ของผู้หญิงเอเชีย คือนุ่มนวล สวย ไม่เป็นพิษเป็นภัย ในขณะที่ภาพลักษณ์ของผู้ชายเอเชียในสายตาของคนอเมริกัน คืออดีตศัตรูในสงครามใหญ่สามครั้งสุดท้าย

สมาคมนักข่าวชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่กำลังรณรงค์เคลื่อนไหว เพื่อให้คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้นในสังคมอเมริกัน

Niala Boodhoo รองนายกสมาคมฯ บอกว่า ประเด็นที่กำลังพูดถึงเหล่านี้ เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีใครพูดเลยเมื่อหลายปีก่อน เพราะฉะนั้นการที่มาพูดถึงกันในตอนนี้ ก็เป็นสัญญาณบ่งบอกความก้าวหน้าในเรื่องนี้ แต่ยังจะต้องต่อสู้กันต่อไปอีกมาก

เมื่อปี ค.ศ. 2011 มีคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียทำงานในวงการโทรทัศน์ 3.5% และลดลงมาอยู่ใน 3% ในขณะนี้ ข้อเตือนใจในหมู่คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียก็คือ ถ้าเพิ่มจำนวนไม่ได้ ประเด็นปัญหาของคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียก็จะถูกละเลยมองข้ามต่อไป

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG