ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตามรอย YouTuber นักดนตรีและนักร้องบนบนโลกอินเทอร์เนท: พลังของสื่อใหม่ขวัญใจวัยรุ่น


ตามรอย YouTuber นักดนตรีและนักร้องบนบนโลกอินเทอร์เนท: พลังของสื่อใหม่ขวัญใจวัยรุ่น
ตามรอย YouTuber นักดนตรีและนักร้องบนบนโลกอินเทอร์เนท: พลังของสื่อใหม่ขวัญใจวัยรุ่น

ในอนาคตการจะเป็นศิลปินนักร้องหรือนักดนตรีที่มีชื่อเสียงและมีอัลบั้มเพลงของตัวเองอาจจะไม่จำเป็นต้องได้รับการเซ็นสัญญาจากค่ายเพลงดังๆและเผยแพร่ตามสื่อกระแสหลักอีกต่อไป เพราะมีชาวเอเชียน-อเมริกันรุ่นใหม่หลายคนประสบความสำเร็จจากการใช้ช่องทางเผยแพร่คลิปวีดิโอแสดงความสามารถทางดนตรีและเพลงที่แต่งด้วยตัวเองโพสต์ผ่าน เวบไซท์ยูทูปดอทคอม (YouTube.com) บนโลกอินเทอร์เนท จนกลายเป็นที่รู้จักและมีผู้คนชื่นชอบทั่วโลกนับล้านคน

บทเพลงของคุณเดวิด ชอย (David Choi) นักแต่งเพลงและนักดนตรี ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ที่เล่นกีตาร์และร้องเพลงเผยแพร่ผลงานเพลงของตัวเองจนลงในเวบไซท์ยูทูป ดอท คอม (YouTube.com) ได้รับความนิยมจนถึงขั้นที่เรียกได้ว่าโด่งดังและประสบความสำเร็จอยู่ไม่น้อย เพราะนอกจากจะมีผู้สมัครเป็นสมาชิกถึงเกือบ 1 ล้านคนแล้วในเวลานี้ ความนิยมในบทเพลงและตัวของหนุ่มหน้าตี๋ชาวเกาหลียังพัฒนาไปถึงขั้นที่สามารถผลิตสินค้าที่ระลึกเกี่ยวกับตัวเขา และออกตระเวนทัวร์คอนเสริ์ตไปทั่วโลก โดยเฉพาะในทวีปเอเชียซึ่งมีวัยรุ่นที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของเดวิด ชอย อยู่เกือบทุกประเทศ

คุณเดวิด ชอย นักดนตรี บนยูทูป หรือ YouTuber วัย 25 ปี บอกว่า อุตสาหกรรมบันเทิงในอเมริกาส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยจะยอมรับนักดนตรีหรือนักแต่งเพลงชาวเอเชีย-อเมริกันมากนัก ทำให้เขาหันมาใช้ช่องทางเผยแพร่วีดิโอ ร้องเพลงและเล่นกีตาร์ผ่านทางเวบไซท์ยูทูป เช่นเดียวกับการพยายามปรับเปลี่ยนทัศนคติเดิมๆของชาวเอเชียที่อยากจะให้ลูกๆเป็นหมอหรือทนายความมากกว่าจะมาเป็นนักดนตรีหรือนักร้อง

บทเพลงของเดวิด ชอย ที่มีกระแสตอบรับจากผู้ติดตามผลงานจนเกือบจะมากที่สุดของจำนวนนักดนตรีบนเวบไซท์ยูทูป ทำให้เขาได้รับการสนับสนุนและมีช่องทางที่จะสร้างสรรค์งานศิลปะของตัวเองมากขึ้น //จากที่เคยเล่นกีตาร์สดๆในบ้านของตัวเองลงยูทูปมาตั้งแต่ปี 2006 พัฒนาไปสู่การแต่งเพลงและผลิตเรียบเรียงเพลงในสตูดิโอ พร้อมกับมิวสิควีดิโอสวยๆได้ไม่แพ้มืออาชีพในปัจจุบัน

คุณเดวิด ชอย ไม่ใช่นักดนตรีและนักร้องชาวเอเชียนอเมริกันเพียงคนเดียวที่ใช้ช่องทางยูทูปเผยแพร่ผลงานของตัวเอง

เช่นเดียวกับเพลงแนวๆสบายๆของ คลาร่า ชุง หรือ คลาร่า ซี (Clara C) นักร้องดนตรีและนักแต่งเพลงหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี วัย 23 ปี จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่นำเพลงเพราะๆ ฟังสบายๆจากความสามารถของตัวเองเผยแพร่บนยูทูปและได้รับความนิยมจำนวนมากเช่นกัน

PhD. อเล็กซานเดอร์ โช (Alexander Cho) นักวิชาการด้านสื่อ วิทยุ โทรทัศน์และภาพยนตร์ จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส อธิบายว่า สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการประกาศอิสระภาพของชาวเอชียนอเมริกันรุ่นใหม่ๆจากทัศนคติแบบเดิมๆ ที่หาช่องทางนำแสดงความเป็นตัวของตัวเองขณะเดียวกันก็กระตุ้นความสนใจให้วัยรุ่นชาวเอเชียด้วยกันได้เข้ามาชื่นชมและสร้างแรงบันดาลใจของตัวเอง

แต่ไม่ได้หมายความว่าการเป็นแบบอย่างบนยูทูปทุกคนนั้นทุกคนจะประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมเสมอไป เพราะการแสดงความสามารถแบบสดๆ จำเป็นจะต้องฝึกฝนอย่างหนักและต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ซึ่งศิลปินบนยูทูปทั้งสองคนก็ต่างผ่านประสบการณ์การประกวดและแข่งขันดนตรีในอเมริกามาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะคุณเดวิด ชอย ที่ผ่านการทำงานเป็นนักเขียนเพลงและโปรดิวซ์เซอร์กับค่ายเพลงระดับมืออาชีพในอเมริกามาแล้ว ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นยูทูปเบอร์ เผยแพร่ความสุขผ่านเพลงเพราะๆให้คนทั่วโลกฟังอย่างไร้พรมแดน

และนี่ก็เป็นบทเพลงของนักดนตรีชาวไทย 3 คนที่เรียกตัวเอง ว่า รูม 39 ชาวไทยจากนครลอส แองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ถือเป็นแบบอย่างความสำเร็จของนักดนตรีและนักร้องบนยูทูป หรือยูทูปเบอร์คนไทย เผยแพร่คลิปวีดิโอร้องเพลงและเล่นกีตาร์สดๆลงบนสื่อออนไลน์ต่อเนื่องมาหลายปี จนมีกระแสตอบรับและชื่นชอบ ก่อนที่จะได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องอาชีพ ออกอัลบั้มเพลงของตัวเอง ตระเวนแสดงคอนเสริ์ทโด่งดังเป็นขวัญใจวัยรุ่นไทยำแล้วในเวลานี้

XS
SM
MD
LG