ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิดเป็นเหตุ เลื่อนแข่งขัน ‘เอเชียนเกมส์’ ในจีน  


ASIAN GAMES 2022
ASIAN GAMES 2022

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ ประกาศในวันศุกร์ว่า จะมีการเลื่อนการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในจีนปีนี้ เนื่องจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศ ตามรายงานของเอพี

โอซีเอระบุว่า ทางสภายังไม่ได้เลือกช่วงการจัดแข่งขันใหม่ แต่จะประกาศในเร็ว ๆ นี้ หลังหารือกับผู้จัดงานท้องถิ่นและคณะกรรมการโอลิมปิกจีน

แถลงการณ์ของโอซีเอระบุว่า ผู้จัดงานท้องถิ่นเตรียมพร้อมจัดการแข่งขันภายในเวลาที่กำหนดท่ามกลางการระบาดของไวรัส อย่างไรก็ตาม ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดงานทั้งหมดตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันหลังพิจารณาสถานการณ์การระบาดและการจัดงานอย่างถี่ถ้วนแล้ว

การประกาศเลื่อนการแข่งขันนี้สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลต่อการรับมือต่อโรคโควิด-19 ของทางการจีนมากขึ้น หลังเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวระบาดจากนครเซี่ยงไฮ้ไปยังกรุงปักกิ่งอย่างรวดเร็ว ซึ่งปีนี้ ยังเป็นปีที่สำคัญสำหรับพรรคคอมมิวนิสต์จีน เนื่องจากจะมีการจัดการประชุมใหญ่และทางพรรคไม่ต้องการให้มีสถานการณ์ที่ไม่มั่นคงระหว่างการประชุมในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

จีนยังคงใช้ยุทธศาสตร์ “โควิดเป็นศูนย์” โดยมีการสั่งล็อคดาวน์และใช้มาตรการควบคุมต่าง ๆ แม้จะมีค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจ และขณะที่ประเทศอื่นๆ ลดระดับการควบคุมเชื้อโคโรนาไวรัสและพยายามดำเนินนโยบายให้ประชาชนใช้ชีวิตกับไวรัสแล้วก็ตาม

This aerial photo taken on April 1, 2022, shows the Hangzhou Olympic Sports Centre Stadium, main stadium of the 19th Asian Games, in Hangzhou in China's eastern Zhejiang province.
This aerial photo taken on April 1, 2022, shows the Hangzhou Olympic Sports Centre Stadium, main stadium of the 19th Asian Games, in Hangzhou in China's eastern Zhejiang province.

สถานีโทรทัศน์ทางการของจีนยังรายงานถึงการเลื่อนการแข่งขันเอเชียนเกมส์ โดยไม่ได้รายงานถึงการกำหนดวันแข่งขันใหม่แต่อย่างใด

เดิมที มีกำหนดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในวันที่ 10-25 กันยายน ที่เมืองหางโจว โดยคาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 11,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าจำนวนนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนโดยทั่วไป ทั้งนี้ การแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งล่าสุดจัดที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ในวันศุกร์เช่นกัน ยังมีการประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่แต่เดิมมีกำหนดการแข่งขันในวันที่ 26 มิถุนายนถึงวันที่ 7 กรกฎาคมในเมืองเฉิงตู โดยคาดว่า จะมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันราว 6,000 คน

สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดงานดังกล่าว ระบุว่า การแข่งขันถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า แต่ยังไม่ได้ระบุวันที่หรือรายละเอียดเพิ่มเติม

เดิมที การแข่งขันเอเขียนเกมส์และการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก มีกำหนดจัดแบบ “ระบบปิด” เช่นเดียวกับการจัดแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก โดยให้นักกีฬาและสื่อมวลชนอยู่แยกกับชาวกรุงปักกิ่งโดยทั่วไป และต้องเข้ารับการตรวจเชื้อทุกวัน รวมทั้งวัดอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอ

โอซีเอยังประกาศเลื่อนการแข่งขันเอเชียนเกมส์เยาวชน ที่แต่เดิมมีกำหนดการแข่งขันในวันที่ 20-28 ธันวาคมในเมืองซัวเถา หลังจากถูกเลื่อนมาแล้วหนึ่งครั้ง โดยมีกำหนดการแข่งขันใหม่ในปีค.ศ. 2025 ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างเคร่งครัดมาโดยคลอด และมีการเน้นย้ำถึงการใช้นโยบายดังกล่าว ระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางถาวรประจำกรมการเมืองเมื่อวันพฤหัสบดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานสรุปการประชุมว่า การผ่อนคลายนโยบายจะทำให้มีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างมาก และทำให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงชีวิตและสุขภาพของประชาชน ดังนั้น นโยบายโควิดเป็นศูนย์จึงสำคัญ และจะมีการรับมือกับ “ความพยายามบิดเบือน ตั้งคำถาม หรือเพิกเฉยต่อนโยบายต้านโควิด” ของจีน”

เมื่อวันศุกร์ จีนรายงานยอดผู้ติดเชื้อใหม่ 4,628 คน โดยส่วนใหญ่ติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการและพบในนครเซี่ยงไฮ้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG