ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่เตรียมการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์


จีนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่เตรียมการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์
จีนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่เตรียมการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์

การแข่งขันกีฬารายการใหญ่ที่สุดของคนเอเชีย เอเชี่ยนเกมส์ กำลังจะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 12-27 พฤศจิกายนที่เมืองกวางโจว ภาคใต้ของประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ในช่วงตระเตียมการแข่งขันนี้ จีนกำลังถูกเพ่งเล็งเรื่องปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน สืบเนื่องจากการสั่งอพยพย้ายประชาชนจำนวนมากออกจากบริเวณที่ใช้จัดการแข่งขันกีฬา

อีกไม่ถึง 1 เดือน การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 16 ก็จะเริ่มขึ้นที่เมืองกวางโจว ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของจีนที่มีจำนวนประชากรมากกว่า 1 ล้านคน เอเชียนเกมส์ถือเป็นมหกรรมกีฬารายการใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากกีฬาโอลิมปิกในด้านของจำนวนนักกีฬาผู้เข้าร่วม และจีนก็กำลังเตรียมจัดการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ในรูปแบบแนวทางเดียวกับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

เงินลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์หมดไปกับโครงการก่อสร้างใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงสถานีรถไฟใหม่ เส้นทางรถไฟใต้ดินเส้นใหม่ ตลอดจนทางด่วน สะพานและโครงการบ้านจัดสรร เช่นเดียวกับความขัดแย้งระหว่างชาวเมืองกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลซึ่งปรากฎให้เห็นชัดเจนขึ้นทั่วไปเช่นกัน

คุณ Cui Mei Yi นักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนชาวจีนบอกว่า ชาวบ้านจำนวนมากถูกไล่ที่ก่อนที่จะมีการตกลงในแผนโยกย้ายประชากรเสียอีก ในขณะที่ประเด็นเรื่องการจัดหาที่อยู่อาศัยให้แก่คนสูงอายุและคนจนหลายครอบครัวก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข คุณ Cui ชี้ว่ามีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชนที่ไม่ยอมย้ายออกจากบ้านของตนเพื่อหลีกทางให้กับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ชาวบ้านบางคนถูกคุมขังเป็นเวลานานหลายเดือนเพราะไม่ยอมย้ายออก และเมื่อถูกปล่อยตัวออกมาก็พบว่าบ้านของตนได้หายไปแล้ว พร้อมกับสิ่งก่อสร้างใหม่ๆผุดขึ้นมาแทน

คุณ Phelim Kine แห่งองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน Human Right Watch ในฮ่องกง ระบุว่าปัญหาสำคัญในขณะนี้คือ ที่ดินขนาดใหญ่ทั่วประเทศจีนถูกยึดจองโดยรัฐบาลส่วนท้องถิ่น แล้วนำไปขายต่อในราคาสูงให้แก่บริษัทพัฒนาที่ดิน ประชาชนถูกไล่ที่โดยได้รับเงินชดเชยเพียงน้อยนิดและรัฐบาลไม่สนใจว่าพวกเขาจะไปอาศัยอยู่ที่ไหน นักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนผู้นี้ยังบอกด้วยว่า หากการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้คือประวัติศาสตร์ที่ซ้ำรอยเดิมจากกีฬาโอลิมปิกเมื่อ 2 ปีก่อน ก็พอจะคาดการณ์ได้ว่า การไล่ที่ประชาชนนี้จะเป็นเพียงส่วนเล็กส่วนหนึ่งของปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน

คุณ Phelim Kine ชี้ว่าการที่รัฐบาลจีนได้เน้นย้ำว่าจะนำมาตรการด้านความปลอดภัยแบบเดียวกับที่ใช้ในการเตรียมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมาใช้กับกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ด้วย นั่นหมายความว่านอกจากประชาชนจะถูกไล่ที่แล้ว ยังหมายถึงการกวาดจับคนเร่ร่อน ผู้ค้าแรงงานทางเพศและแรงงานต่างด้าวตามถนนหลักสายต่างๆ ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิของผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นั่น

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 16 นี้จะมีนักกีฬาเข้าร่วมเกือบ 12,000 คน เพื่อร่วมชิงชัยในประเภทกีฬา 476 รายการ โดยพิธีเปิดการแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 12 พฤศจิกายน

XS
SM
MD
LG