ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สีสันแห่งเอเชีย ที่ งาน Asian Festival 2011


สีสันแห่งเอเชีย ที่ งาน Asian Festival 2011
สีสันแห่งเอเชีย ที่ งาน Asian Festival 2011

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มชุมชนชาวเอเชียในแถบกรุงวอชิงตัน ร่วมกันจัดงาน Asian Festival งานเทศกาลที่นำเสนอด้านวัฒนธรรม อาหารการกินของชาวเอเชียที่จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 8 แล้ว เพื่อช่วยสืบสานเผยแพร่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม รวมทั้งสร้างความร่วมมือระหว่างชุมชนชาวเอเชียที่มีจำนวนไม่น้อยในสหรัฐ

คำทักทายในภาษาเกาหลี เชิญชวนให้มาทำความรู้จักวิธีการทำและชิมรสชาดของกิมจิ อาหารประเภทผักดอง ภายในซุ้มจัดแสดงวัฒนธรรมของชาวเกาหลี เรียกความสนใจให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปร่วมงานเอเชี่ยนเฟสติวอล (Asian Festival) ที่กลุ่มชาวเอเชียจากหลากหลายเชื้อชาติในแถบกรุงวอชิงตัน รวมตัวกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องกันเป็นครั้งที่ 8

แนวความคิดที่เรียกว่า Destination Asia หรือ ปลายทางที่เอเชีย มีตัวแทนกลุ่มชาวเอเชียจาก ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี อินเดีย และไทย แบ่งโซนกันจัดซุ้มนิทรรศการและเวทีการแสดงความหลากหลายทางวัฒนธรรมมให้ชาวอเมริกัน และลูกหลานชาวเอเชียที่เติบโตในอเมริกาได้เรียนรู้รากวัฒนธรรมของตัวเอง

ส่วนซุ้มการแสดงของไทยนั้น นำเอาชุดการแสดงโปงลางและการรำจากภาคอีสานมานำเสนอ เช่นเดียวกับการสาธิตศิลปะป้องกันตัวมวยไทย ที่ชาวอเมริกันที่นี่รู้จักดี และได้รับความสนใจไม่น้อยทุกรอบการแสดง

คุณโฮซาน คิม (Hosan Kim) ผู้จัดการโครงการจากศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี สถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ ประจำกรุงวอชิงตัน บอกว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนนำการละเล่นพื้นเมืองหลากชนิดมาจัดแสดงและร่วมพาชาวเกาหลีมาร่วมงาน ขณะเดียวกันก็ยังถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างกันของชาวเอเชียให้มากขึ้น

ขณะที่คุณบิง คาร์เดนาส บรานิแกน (Bing Cardenas Branigan) ตัวแทนผู้จัดงานชาวฟิลิปปินส์ บอกว่า สิ่งสำคัญที่สุดของการมีส่วนจัดงานคือการได้ร่วมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกันชุมชนชาวเอเชียที่อาศัยในอเมริกาซึ่งเปรียบเสมือนพี่น้องกัน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างโอกาสให้เด็กๆชาวเอเชียได้สัมผัสวัฒนธรรมที่หลากหลายจากทวีปที่พวกเขาจากมาอีกด้วย

ขณะที่คุณธนากร ดวงมณี ผู้ริเริ่มการจัดงาน Asian Festival ชาวไทย และเป็นผู้ประสานงานดึงตัวแทนชาวเอเชียจากประเทศต่างๆมาร่วมจัดงาน บอกว่า การจัดพื้นที่ทางวัฒนธรรมและสร้างความร่วมมือระหว่างชาวเอเชียถือเป็นหัวใจสำคัญของงาน Asian Festival ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกระแสตอบรับที่ดีและจะยังสานต่อสร้างความร่วมมือให้มากขึ้นในปีต่อๆไป

การจัดงานเทศกาล Asian Festival ประจำปีนี้จัดขึ้นภายในบริเวณมหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีชาวเอเชียและชาวอเมริกันเดินทางไปร่วมชมการแสดง และร่วมสนุกกับกิจกรรมของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะการชิมอาหารต้นตำรับจากชาวเอเชียที่หารับประทานได้ไม่ง่ายนักในสหรัฐ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้เด็กๆเชื้อสายเอเชียได้มีส่วนร่วมและแสดงความสามารถด้านต่างๆอย่างไม่จำกัดอีกด้วย

XS
SM
MD
LG