ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อาหารเอเชีย' กำลังครองตลาดอาหารในอเมริกา


Malaysia Southeast Asia Rendang
Malaysia Southeast Asia Rendang


บริษัทวิจัยการตลาด Euromonitor รายงานว่า ระหว่างปี ค.ศ. 1999 – 2015 ยอดขายอาหารเอเชียประเภทฟาสฟู้ดในสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นร้อยละ 135 นำหน้าอาหารอเมริกาใต้กับอาหารตะวันออกกลางลิบลิ่ว

แอนดรูว์ โค (Andrew Coe) ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางวัฒธรรมของอาหารจีนในสหรัฐฯ ("Chop Suey: A Cultural History of Chinese Food in the United States.") ซึ่งตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 2009 กล่าวว่า มีปัจจัยหลายอย่างที่ช่วยส่งเสริมความนิยมของอาหารเอเชียในสหรัฐฯ

เขากล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1965 หลังทางการสหรัฐฯ ผ่านร่างกฏหมายเกี่ยวกับคนเข้าเมืองเเละสัญชาติแห่งปี 1965 (Immigration and Nationality Act of 1965) กฏหมายอนุญาตให้สหรัฐฯ รับคนเข้าเมืองจากชาติเอเชียจำนวนมากเข้าประเทศ เเละแน่นอนว่าคนเหล่านี้มาพร้อมกับอาหารประจำชาติ

ข้อมูลจากผลการศึกษาของศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) ระบุว่า มีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย 20 ล้านคนในปี ค.ศ. 2017 หรือปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 72 ในช่วงเวลา 17 ปี ทำให้ชาวเอเชียกลายเป็นกลุ่มคนเข้าเมืองที่เพิ่มจำนวนขึ้นเร็วมากที่สุดในสหรัฐฯ

โค กล่าวว่า โลกาภิวัตน์ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อาหารเอเชียขยายความนิยมในสหรัฐฯ เขากล่าวว่าธุรกิจอเมริกันทำธุรกิจกับทุกประเทศทั่วโลก คนอเมริกันในปัจจุบันสนใจมากขึ้นเกี่ยวกับคนต่างวัฒนธรรมและอาหารการกินจากต่างชาติ ชาวอเมริกันรุ่นใหม่ยังเต็มใจที่จะลองรับประทานอาหารที่แปลกใหม่

เขายกตัวอย่าง อาหารเกาหลี ซึ่งไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะมีคนนิยมรับประทานอย่างมากในขณะนี้ เเละเเน่นอนว่าคนเข้าเมืองจากเกาหลีมีบทบาทในเรื่องนี้ เพราะเป็นผู้ที่สามารถปรุงอาหารเกาหลีได้ถูกต้องตามสูตร

นอกจากนี้ อินเทอร์เน็ตยังช่วยให้คนเข้าถึงสูตรอาหารเอเชียมากขึ้น และมีร้านขายเครื่องปรุงอาหารเอเชียเกิดขึ้นมากมาย พร้อมกันจำนวนคนเข้าเมืองชาวเอเชียที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ แต่ถึงเเม้ว่าจะไม่มีร้านของเอเชียใกล้บ้าน ชาวอเมริกันก็สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้

อาหารเอเชียยังมีอิทธิพลต่ออาหารชาติอื่นด้วย มีครัวเรือนในสหรัฐฯ จำนวนมากขึ้นที่เป็นการแต่งงานระหว่างคนจากต่างวัฒนธรรม จึงมีการทำอาหารแนวลูกผสมจนเป็นเรื่องธรรมดา ยกตัวอย่าง Korean tacos ซึ่งผสมผสานระหว่างอาหารเม็กซิกันกับเกาหลี

แต่เเม้ว่าการใส่ซอสศรีราชาในเบอร์เกอร์เนื้ออเมริกัน อาจไม่ได้ทำให้เบอร์เกอร์กลายเป็นอาหารเอเชีย แต่วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ผลการสำรวจร้านอาหารฟาสฟู้ดในสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2015 มีอาหาร 550 อย่างในเมนูที่มีชื่อเป็นชื่อเอเชีย หรือมีชื่อที่ได้รับอิทธิพลของอาหารเอเชีย

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG