ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เตือนให้ประชาชนระวังการระบาดของเชื้อไวรัส Zika


Aedes aegypti mosquitoes sit in a petri dish at the Fiocruz institute in Recife, Pernambuco state, Brazil,Jan. 27, 2016
Aedes aegypti mosquitoes sit in a petri dish at the Fiocruz institute in Recife, Pernambuco state, Brazil,Jan. 27, 2016

โรคจากไวรัส Zika มักจะถูกวินิจฉัยคลาดเคลื่อนและสับสนกับโรคที่เกิดจากยุงอื่นๆ เช่น โรคไข้เลือดออก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:10 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เชื่อว่าเชื้อไวรัส Zika ที่ระบาดอยู่ในหลายประเทศในอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และแถบแคริบเบียน อาจมีการติดต่อกันในแถบเอเชียตะวันออกเฉยีงใต้มากกว่าที่ตรวจพบ

รายงานในวารสารการแพทย์ American Journal of Tropical Medicine and Hygiene ซึ่งตีพิมพ์เมื่อปีที่แล้ว ระบุว่าโรคจากไวรัส Zika มักจะถูกวินิจฉัยคลาดเคลื่อนและสับสนกับโรคที่เกิดจากยุงอื่นๆ เช่น โรคไข้เลือดออกและชิคุนกุนยา และเชื่อว่ามีการระบาดทั่วประเทศไทย แต่กลับมีรายงานผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียวในปีนี้

แพทย์ระบุว่าเชื้อไวรัส Zika ติดต่อจากยุงลาย เช่นเดียวกับไข้เลือดออกและไข้เหลือง ซึ่งประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ขณะที่มาเลเซียและสิงคโปร์มีคำเตือนว่า หากเกิดการระบาดของไวรัส Zika ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การควบคุมจะทำได้ยาก

ส่วนทางฟิลิปปินส์เรียกเชื้อไวรัส Zika ว่าเป็นความเสี่ยงที่มาพร้อมกับปรากฏการณ์ธรรมชาติเอล นิญโญ่ ซึ่งทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ยุงสามารถเพาะพันธุ์ได้มากขึ้น

เชื้อไวรัส Zika เริ่มระบาดครั้งใหญ่ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ 2007 บนเกาะแห่งหนึ่งของสหพันธรัฐไมโครนีเซีย ทางใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก และพบว่าเกือบ 3 ใน 4 ของประชากร 10,000 คนบนเกาะดังกล่าว ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ แต่ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการคล้ายไข้หวัด จึงไม่ไปรักษาที่โรงพยาบาล

ดร. James Edilyong จนท.ด้านการแพทย์ของไมโครนีเซีย ระบุว่าอาการของผู้ติดเชื้อนั้น นอกจากมีไข้ขึ้นสูงและมีผื่นแดงแล้ว ในบางรายยังอาจสังเกตได้ว่าจะมีผื่นแดงขึ้นที่ติ่งหู ซึ่งต่างกับโรคที่เกิดจากยุงชนิดอื่นๆ

XS
SM
MD
LG